Coi công tác truyền thông là "vũ khí quan trọng" của ngành y tế

16-05-2015 09:36 | Thời sự

SKĐS - Bộ Y tế đã trao bằng khen cho 12 tập thể (trong đó có Báo Sức khỏe & Đời sống) và 12 cá nhân đã có thành tích trong công tác truyền thông và cung cấp thông tin y tế năm 2014

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 do Bộ Y tế tổ chức ngày 15/5/2015, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với sự tham dự của gần 500 đại biểu là lãnh đạo các Cục, Vụ, các đơn vị trực thuộc, lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế dự phòng… thuộc 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 

Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 

Thứ trưởng đã nhấn mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; góp phần định hướng dư luận xã hội về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuy là công cụ quan trọng như vậy nhưng công tác truyền thông y tế chưa thực sự được triển khai và quan tâm một cách đúng mức. Cán bộ, nhân viên y tế rất say mê với chuyên môn nghiệp vụ nhưng còn thờ ơ và chưa có kỹ năng về truyền thông. Theo Thứ trưởng, thực tế cho thấy càng né tránh truyền thông và chậm xử lý thông tin càng khiến mối quan hệ giữa cơ quan quản lý với người dân rơi vào khủng hoảng trầm trọng và sâu sắc hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 

Do đó, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác truyền thông y tế đã được xác định cụ thể là:

Tăng cường các hoạt động truyền thông vận động nhằm tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các Bộ, ngành liên quan.

Ảnh minh họa: internet

Ảnh minh họa: internet

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe để người dân và cộng đồng chủ động phòng, chống bệnh và dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm, hưởng ứng phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam; ủng hộ việc điều chỉnh giá dịch vụ tiến tới tính đúng tính đủ, ủng hộ và chung tay thực hiện giảm quá tải bệnh viện…

Thực hiện tốt quy định về phát ngôn và chủ động cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời cho báo chí.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị tăng cường công tác truyền thông y tế năm 2015 

Tăng cường kỹ năng truyền thông tư vấn cho cán bộ y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Quảng bá những kết quả, thành tựu và tiến bộ y học của ngành y tế Việt Nam đến người dân, cộng đồng quốc tế, góp phần củng cố và nâng cao vị thế, vai trò của y tế Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ Y tế đã trao bằng khen cho 12 tập thể (trong đó có Báo Sức khỏe & Đời sống) và 12 cá nhân đã có thành tích trong công tác truyền thông và cung cấp thông tin y tế năm 2014.

Anh Kiệt

 


Ý kiến của bạn