Cờ vua Việt Nam thành công vang dội

31-08-2013 08:15 | Văn hóa – Giải trí

Gần đây, thể thao trí tuệ Việt Nam đã giành được rất nhiều thắng lợi trên mọi đấu trường từ khu vực đến châu lục, thế giới. Không chỉ giành nhiều HCV, cờ vua Việt Nam còn tạo nên khá nhiều “kỷ lục” đặc biệt.

Gần đây, thể thao trí tuệ Việt Nam đã giành được rất nhiều thắng lợi trên mọi đấu trường từ khu vực đến châu lục, thế giới. Không chỉ giành nhiều HCV, cờ vua Việt Nam còn tạo nên khá nhiều “kỷ lục” đặc biệt.

Khi huy chương Đông Nam Á (ĐNA)... dễ kiếm hơn huy chương nội địa

Ngoài kỳ tích giành HCV U16 của Anh Khôi (11 tuổi), giải đấu vừa kết thúc tại Thái Lan tiếp tục chứng kiến sự áp đảo hoàn toàn của cờ vua Việt Nam. Với lực lượng hùng hậu gồm 116 kỳ thủ, Việt Nam đã giành tổng cộng 71HCV. Chỉ tính HCV thì thành tích của các kỳ thủ nhí làng cờ Việt bỏ xa đoàn thứ 2 là Philippines tới 47 chiếc và đoàn thứ 3 Singapore tới... 62 chiếc. Trong 71HCV của Việt Nam có tới 23HCV ở nội dung cờ tiêu chuẩn, 25HCV của cờ chớp và 23HCV thuộc về cờ nhanh. Điều đó chứng tỏ cờ vua Việt Nam đã mạnh đều và vượt trội. Đây chắc chắn là kỷ lục của thể thao Việt Nam tại một giải quốc tế trong năm 2013 và là một thắng lợi vang dội.

Cờ vua Việt Nam thành công vang dội 1Đội tuyển cờ vua Việt Nam chiến thắng trở về.

Thực tế, kể từ khi giải trẻ khu vực được tổ chức, năm nào Việt Nam cũng ẵm quá nửa số HCV với tỷ lệ dao động từ 70-90%. Cờ vua Việt áp đảo sân chơi khu vực đến mức các quan chức ĐNA đã nghĩ “nát óc” ra những điều lệ phức tạp nhưng vẫn chưa tìm ra cách thay đổi phương thức tổ chức hợp lý để tạo thêm cơ hội cho các đoàn khác.

Cường quốc cờ vua thế giới ở các sân chơi trẻ

Thực sự chẳng vui vẻ gì khi cuộc đấu trẻ ĐNÁ bị ví như... giải trẻ Việt Nam mở rộng, nhưng ông Ignatius Leong - Tổng Thư ký Liên đoàn Cờ vua quốc tế (người Singapore) vẫn phải bày tỏ sự thán phục và thừa nhận, sức cờ mạnh mẽ và có tính thuyết phục cực cao của các kỳ thủ nhí Việt. Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng cờ vua Việt đang là chỗ dựa lớn nhất, mang đến thành quả đáng tự hào, uy tín cho cả làng cờ khu vực. Cũng theo ông Ignatius Leong, tại giải, ngay cả các đội khách mời như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Iran, Hồng Kông, Bangladesh, Mông Cổ và Đài Loan đều tỏ ra lép vế so với Việt Nam. Và không có cách nào khác, chính các nước phải học hỏi, ganh đua để tiến lên thay vì nghĩ đến giải pháp tiêu cực để hạn chế, kìm hãm nền cờ vua số 1 khu vực. Tính riêng ở các lứa trẻ, hiện tại, cờ vua Việt Nam đang duy trì ổn định trong top 5 châu Á và top 10 thế giới. Đỉnh cao như giải trẻ thế giới 2008, đội còn xuất sắc xếp hạng 2 toàn đoàn với 4HCV (1 cá nhân), 5HCB (1 cá nhân) và 3HCĐ. Cho đến thời điểm này, đã có 5 kỳ thủ nam đăng quang tại giải trẻ thế giới ở các nhóm tuổi khác nhau gồm: Đào Thiên Hải, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Trần Minh Thắng và Nguyễn Anh Khôi. Rất tự hào và yên tâm với lực lượng trẻ nhưng vấn đề lớn đặt ra cho cờ vua Việt Nam là làm sao có thể phát huy cao nhất tiềm năng của một cường quốc trẻ thế giới để phát triển lên đỉnh cao, chứ không thể mãi trong cảnh càng “lớn” càng hao hụt và rơi rụng như thời gian qua.     

“Thần đồng” Anh Khôi

Tiếp sau danh hiệu vô địch thế giới của Quang Liêm, làng cờ Việt lại tiếp tục ngất ngây với chiến tích của Anh Khôi khi kỳ thủ 11 tuổi này đã đoạt HCV lứa tuổi U16 tại giải trẻ ĐNA. Tài năng nhí này đang có bước khởi đầu thậm chí còn ấn tượng hơn nhiều Liêm và Sơn ngày nào.Ở lứa tuổi U12, dù kém các đối thủ 1 tuổi song Khôi hoàn toàn vượt trội. Đến mức em đánh như dạo chơi cũng giành HCV nội dung cờ nhanh, rồi vì chủ quan mà để mất HCV cờ chớp... Từ đó, BHL đã quyết định “đôn” Khôi lên tranh tài U16, cùng với các đàn anh hơn mình 4-5 tuổi. Với đặc thù môn cờ, chỉ hơn kém nhau 1-2 tuổi đã là một khoảng cách vời vợi song các thầy đều tin tưởng Khôi sẽ khẳng định được mình, kể cả giành huy chương. Tuy nhiên, mọi người đều không thể ngờ Khôi lại làm được điều phi thường đến thế: vô địch với một chuỗi thành tích bất bại. Qua 9 ván, em đã xuất sắc đạt 7 điểm gồm 5 ván thắng và 4 ván hòa. Ngoài tài năng đặc biệt, gương mặt đến từ TP.HCM còn khiến cho các đối thủ “già” phải kính nể bởi sự tự tin và bản lĩnh thi đấu cao cường.

Cờ vua Việt Nam thành công vang dội 2Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi (bên trái) - HCV lứa tuổi U16.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Anh Khôi chính là tài năng trẻ tài năng nhất mà cờ vua Việt Nam có được trong 3 thập kỷ phát triển. Việt Nam từng có nhiều nhà VĐTG trẻ song chưa ai đăng quang với một kỷ lục toàn thắng cả 11 ván như Khôi năm ngoái. Thậm chí, lịch sử giải đấu truyền thống của cờ vua quốc tế cũng chỉ có vài trường hợp toàn thắng như em. Việc kỳ thủ 11 tuổi này đoạt HCV lứa tuổi U16, nhất lại ở nội dung cờ tiêu chuẩn cũng là sự kiện hi hữu của cả Việt Nam lẫn ĐNA.

Lại thắng ở giải châu lục

Tiếp nối thành công tại giải cờ vua trẻ ĐNA mở rộng vừa qua, đội tuyển trẻ Việt Nam đã xuất sắc đoạt 4HCV, 7HCB và 4HCĐ tại giải trẻ vô địch cờ vua trẻ châu Á năm 2013, xếp thứ nhì toàn đoàn sau Ấn Độ. Giải được tổ chức tại Sari, Mazandaran (Iran) từ ngày 19/6-27/6/2013 gồm 14 nhóm nam và nữ theo các hạng tuổi U6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, với sự tham dự của trên 270 kỳ thủ từ 15 quốc gia gồm: Iran, Ấn độ, Việt Nam, Mông Cổ, Maccau, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Philippines, Iraq, Syria, Sri Lanka, Trung Quốc, Turkmenistan, Tajikstan và Uzbekistan. Tại nội dung cờ nhanh, kỳ thủ Lê Tuấn Minh đoạt chức vô địch nhóm U18 với 5,5 điểm/7 ván. Ở bảng U16, Trần Tuấn Minh cũng giành HCV với 6 điểm/7 ván.Nội dung cờ vua chớp nhoáng, Trần Tuấn Minh U16 và Nguyễn Lê Cẩm Hiền (nữ U6) tiếp tục giành 2HCV. Nguyễn Lê Cẩm Hiền là ngôi sao của cờ vua nữ trong tương lai.

Kỷ lục về số lượng VĐV

Tại giải trẻ toàn quốc 2013 đã có tới 500 VĐV tham gia thi đấu. Thế nhưng thực ra nhiều chuyên gia không “hài lòng” với con số này. Bởi năm 2012 đã có tới hơn 600 kỳ thủ tham gia thi đấu, lập kỷ lục đông nhất từ trước tới nay. Còn nhớ năm 2011, số lượng VĐV tham gia giải này cũng “tròm trèm” 500.

Phúc Tường



Ý kiến của bạn