Có thể làm chậm sự lây lan của kháng kháng sinh bằng những cách này

06-12-2019 09:00 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Kể từ khi phát hiện ra thuốc kháng sinh, nó đã đóng vai trò là nền tảng của y học hiện đại. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh liên tục trong sức khỏe của người và động vật đã khuyến khích sự xuất hiện và lan truyền của kháng kháng sinh (AMR). AMR đang tăng lên mức cao nguy hiểm ở tất cả các nơi trên thế giới và đang đe dọa khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm thông thường và hỗ trợ các thủ tục y tế hiện đại. Những cách sau có thể làm châm sự lây lan của kháng kháng sinh.

Bao gồm: Tiêm chủng, quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh thực phẩm, rửa tay, nước sạch và sử dụng thận trọng các thuốc kháng sinh...

Tiêm phòng

Tiêm chủng định kỳ là nền tảng cho các hệ thống y tế phát triển. Vắc-xin có thể bảo vệ chống lại hơn 25 bệnh truyền nhiễm, bao gồm sởi, uốn ván, viêm màng não và thương hàn, và mọi bệnh được ngăn ngừa bằng cách tiêm vắc-xin là một loại thuốc chống vi trùng.

Quan hệ tình dục an toàn

Hơn 1 triệu ca nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) được mắc phải mỗi ngày trên toàn thế giới. Sử dụng bao cao su là một trong những phương pháp bảo vệ chống lại STI hiệu quả nhất, bao gồm cả HIV và lậu, cả hai đều cho thấy mức độ kháng thuốc đáng báo động trên toàn cầu.

Vệ sinh thực phẩm

Thực phẩm có thể bị ô nhiễm tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình giết mổ hoặc thu hoạch, chế biến, lưu trữ, phân phối, vận chuyển và chuẩn bị. Vệ sinh thực phẩm không đầy đủ có thể dẫn đến các bệnh có thể gây tử vong. Cải thiện giáo dục trong việc xử lý thực phẩm an toàn là một biện pháp quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh này cũng như trong việc ngăn chặn sự lây lan của kháng kháng sinh.

Rửa tay

Rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm sự lây lan của các sinh vật kháng kháng sinh. Điều này đặc biệt đúng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nơi bệnh nhân dễ bị tổn thương và bị bệnh dễ bị nhiễm trùng kháng thuốc. Mỗi nhiễm trùng được ngăn chặn thông qua rửa tay là một loại thuốc phòng tránh và nguy cơ kháng thuốc giảm.

Nước sạch / Vệ sinh

Vệ sinh là một thành phần cơ bản của chăm sóc sức khỏe tốt. Mặc dù vậy, mức độ vệ sinh toàn cầu không nhất quán. Vệ sinh kém có liên quan đến việc truyền các bệnh như dịch tả, tiêu chảy, kiết lỵ và viêm gan A và nó có nguy cơ gây nguy hiểm cho sự an toàn chung của bệnh nhân. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh

Thiếu nước sạch sẽ làm cho vấn đề vệ sinh thêm trầm trọng. Việc đại tiện không có nước xả, xả nước thải chưa được xử lý và rò rỉ từ hệ thống vệ sinh tại chỗ tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe đều có thể dẫn đến việc giải phóng kháng sinh, mầm bệnh kháng thuốc và gen kháng thuốc vào các hồ chứa môi trường, do đó làm tăng mức độ kháng thuốc.

Dư lượng từ sản xuất thuốc chống vi trùng cũng phải được xử lý cẩn thận để giảm thiểu rủi ro gây ô nhiễm môi trường và giải phóng mức độ nguy hiểm của thuốc chống vi trùng vào hệ sinh thái.

Sử dụng thuốc một cách thận trọng

Mặc dù AMR là một phần tự nhiên của quá trình tiến hóa, nhưng việc lạm dụng thuốc chống vi trùng ở người và động vật, thường không có sự giám sát chuyên nghiệp, đang đẩy nhanh quá trình này.


Lạm dụng bao gồm những người dùng thuốc kháng sinh điều trị nhiễm virut như cảm lạnh và cúm và động vật khỏe mạnh được tiêm thuốc chống vi trùng để thúc đẩy tăng trưởng hoặc ngăn ngừa bệnh tật.


Hà Thu
Ý kiến của bạn