Có thể chữa trĩ khi đang cho con bú?

04-10-2018 09:09 | Đời sống

Cháu sinh em bé đến nay được hơn 7 tháng. Sau khi sinh con, đã hai lần cháu đại tiện ra máu tươi và thấy đau rát, khó chịu ở hậu môn.

Cháu sinh em bé đến nay được hơn 7 tháng. Sau khi sinh con, đã hai lần cháu đại tiện ra máu tươi và thấy đau rát, khó chịu ở hậu môn. Khoảng 1 tuần nay cháu thấy ở hậu môn lồi ra bằng hạt đậu tương, đôi lúc thấy ngứa, nóng và rát; những lần đi vệ sinh không rặn nhưng vẫn thấy nó sa ra. Hiện tại cháu đang cho con bú, xin bác sĩ tư vấn giúp trường hợp của cháu có thể điều trị thế nào?

Thùy Phan (phanthuybinhduong@gmail.com)

Theo thư bạn viết thì các biểu hiện đại tiện ra máu tươi, đau rát hậu môn đó là do bệnh trĩ. Bệnh trĩ có 2 loại: trĩ nội và trĩ ngoại và có 4 mức độ, từ độ 1 đến độ 4. Bệnh trĩ không phải là bệnh nguy hiểm nhưng cần biết cách phòng ngừa để bệnh không xảy ra, nếu đã xảy ra thì cần biết cách để bệnh không nặng thêm.Trường hợp của bạn khi đi ngoài búi trĩ sa ra bằng hạt đậu tương và tự co lên thì thường là trĩ độ 2, nếu sa ra mà không tự co lên được là đã ở độ 3. Để biết chính xác bệnh và mức độ bệnh, bạn nên đi khám ở bệnh viện gần nhà, tùy mức độ bệnh bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị cụ thể. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị trĩ hiệu quả.

Nếu trĩ ở mức độ nhẹ (độ 1, 2) thì chỉ cần điều trị bằng nội khoa (bằng thuốc Đông y hoặc Tây y). Nếu mức độ nặng (độ 3, 4), có thể thắt hoặc tiêm xơ búi trĩ hoặc cắt trĩ. Hiện tại, bạn vừa trải qua thời gian mang thai và đang cho con, bú đó là yếu tố để bệnh trĩ phát sinh. Vì vậy, bạn nên chú ý chế độ ăn: không ăn chất cay nóng như tiêu ớt, ăn nhiều rau tươi, quả chín và nhớ uống đủ nước (2 lít/ngày) để không bị táo bón thì sẽ hạn chế chảy máu.

Bạn hoàn toàn có thể khám và điều trị trĩ ở bệnh viện hoặc phòng khám Đông y gần nơi bạn ở. Hiện nay có nhiều loại thuốc điều trị trĩ không ảnh hưởng đến việc nuôi con bú nên bạn cứ yên tâm.


BS. Trần kim Anh
Ý kiến của bạn