Cơ sở y tế phải ngày càng “xanh - sạch - đẹp” hơn trong mắt người bệnh

06-11-2019 16:08 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Nội dung được đề cập trong Hội nghị Hướng dẫn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2019 do Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) tổ chức sáng 5/11 tại TP.HCM.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng hàng trăm đại biểu đến từ các bệnh viện ở TP.HCM và đại diện Sở Y tế các tỉnh thành phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám - chữa bệnh cho biết, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019 sẽ được kết hợp với kiểm tra việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính, chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2019 do Vụ Tổ chức Cán bộ làm đầu mối. Bên cạnh những hạng mục nêu trên, viêc xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, xây dựng bệnh viện ngày càng đẹp hơn trong mắt người bệnh cũng là nội dung được Bộ Y tế đặc biệt lưu tâm. Các đơn vị cần quán triệt cho các thành viên đánh giá đúng thực trạng, đặc biệt đối với một số tiểu mục ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, an toàn người bệnh, đánh giá tuyệt đối không vì thành tích để bỏ qua, nâng mức và cần chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá khi bệnh viện xảy ra sự cố.

Cũng theo PGS Khuê, kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện được cung cấp cho Bộ Y tế để chấm và xét bệnh viện tiêu biểu được vinh danh trong chương trình 27/2/2020. Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các Sở Y tế nghiêm túc triển khai việc đánh giá chất lượng, từng bước làm quen với việc đánh giá chất lượng độc lập, bắt kịp xu hướng gắn kết quả đánh giá chất lượng, hài lòng người bệnh với giá dịch vụ y tế và xếp hạng chất lượng theo chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017.

Hàng trăm đại biểu đến từ các Sở Y tế phía Nam đến tham gia tập huấn

Đây là năm thứ 7, Bộ Y tế thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện. Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, năm 2018, 63 Sở Y tế và các cơ quan quản lý đã hoàn thành công tác quản lý Nhà nước; đã kiểm tra, đánh giá chất lượng, khảo sát hài lòng và nhập số liệu trên phần mềm trực tuyến. Một số cơ quan đã báo cáo đầy đủ về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh quá trình và kết quả thực hiện kiểm tra, đánh giá.

Một số Sở Y tế đã thực hiện rất tốt công việc như Sở Y tế TP.HCM, làm đòn bẩy thúc đẩy các bệnh viện thay đổi hẳn bộ mặt, nâng cao chất lượng toàn bộ hệ thống khám, chữa bệnh. Một số Sở Y tế đã có báo cáo tổng hợp phân tích chi tiết điểm mạnh, yếu trong quản lý chất lượng, tiêu biểu như Sở Y tế TP.HCM, Thái Bình…

Năm 2018, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trên toàn quốc đã đạt trên mức 3. Xếp cao nhất là nhóm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế với điểm trung bình đạt 3,85 điểm, thấp nhất là nhóm các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt 2,98 điểm.

Kết quả khảo sát hài lòng người bệnh nội trú năm 2018 tại 1.290 đơn vị đạt 80,61%. Các bệnh viện tư nhân, bệnh viện tuyến Trung ương có tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú cao hơn so với các tuyến bệnh viện khác với tỷ lệ lần lượt là 89%, 87,02%. Bệnh viện bộ/ngành có tỷ lệ hài lòng người bệnh thấp nhất, 70,26%


Thiên Chương
Ý kiến của bạn