DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Cơ sở y tế phải công khai giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu
Nguyễn Hoàng - 21:33 01/01/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Dự thảo quy định 10 việc, cơ sở y tế phải thông tin kịp thời và công khai với người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh

 

Dự thảo quy định những việc phải thông tin kịp thời và công khai với người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh bao gồm:

1. Lịch làm việc, lịch trực hàng ngày của viên chức, người lao động trong đơn vị.

2. Quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của ng­ười bệnh đối với đơn vị.

3. Nội quy đơn vị, sơ đồ chỉ dẫn các khoa, phòng đơn vị trực thuộc.

4. Các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh.

6. Mức thu viện phí; chế độ miễn, giảm viện phí; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; thanh toán viện phí và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

7. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu của người bệnh; giá thuê phòng trọ cho người đại diện hợp pháp của người bệnh; giá gửi xe đạp, xe máy, ô-tô trong đơn vị và các loại dịch vụ khác.

8. Danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục thuốc theo phác đồ điều trị và chi phí điều trị hàng ngày của người bệnh nội trú theo quy định.

9. Bộ phận giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.

10. Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế, của đơn vị và của các cá nhân có liên quan.

Cơ sở y tế phải công khai với người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh về mức thu viện phí; chế độ miễn, giảm viện phí; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; thanh toán viện phí và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Nhiều hình thức công khai

Theo dự thảo, các nội dung trên được công khai bằng các hình thức: Các văn bản, bản vẽ, sơ đồ, dấu chỉ đường đến các khu vực, khoa, phòng trong đơn vị, các bản nội quy, quy định, giá các loại phí, lệ phí dịch vụ phục vụ người bệnh tại các địa điểm thuận lợi có nhiều người bệnh qua lại. Việc niêm yết công khai phải thường xuyên, liên tục, kịp thời.

Bên cạnh đó, tổ chức thông tin, truyền thông, tư vấn về chế độ chính sách, những vấn đề có liên quan đến việc khám bệnh, chữa bệnh kể từ khi người bệnh mới đến phòng khám bệnh, phòng cấp cứu, buồng bệnh.

Ngoài ra, đối thoại trực tiếp với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh; tổ chức sinh hoạt hội đồng người bệnh của khoa, phòng và đơn vị.

Nội dung người bệnh được giám sát, tham gia ý kiến

Người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh có thể giám sát, tham gia ý kiến đối với:

1. Việc thực hiện các chế độ chính sách y tế có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh như: Các chế độ về viện phí, chính sách bảo hiểm y tế; các chế độ chính sách, giá các loại dịch vụ về khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Nhà nước.

2. Danh mục thuốc theo phác đồ điều trị, cách sử dụng và chi phí khám chữa bệnh hàng ngày.

3. Việc thực hiện nội quy, quy chế về khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

3. Tinh thần, thái độ phục vụ của viên chức, người lao động trong đơn vị; kịp thời phát hiện và phản ánh với lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa, phòng, đơn vị trực thuộc về những viên chức, người lao động có biểu hiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh yếu kém, có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, đùn đẩy, phân biệt đối xử, đòi hối lộ đối với người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh; đề xuất ý kiến, trao đổi và phối hợp với nhân viên y tế trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh.

4. Việc thực hiện vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự tại đơn vị.

5. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của người bệnh và người đại diện hợp pháp của người bệnh đối với đơn vị.

Hình thức giám sát, tham gia ý kiến

Người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh có thể:

1. Tham gia ý kiến, phản ánh trực tiếp với nhân viên y tế tại các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc.

2. Tham gia ý kiến, phản ánh với cán bộ lãnh đạo đơn vị tại Phòng tiếp dân của đơn vị.

3. Gửi văn bản tham gia ý kiến qua hòm thư góp ý của đơn vị.

4. Qua đường dây điện thoại nóng do đơn vị quy định.

5. Qua đối thoại trực tiếp hoặc qua các buổi sinh hoạt của Hội đồng người bệnh của khoa, phòng và của đơn vị.

Nguyễn Hoàng

Tin liên quan
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành y
SKĐS - Sáng 29/10/2016, Sở Y tế, Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hội thi “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao y đức trong ngành y mà ngành y tế Quảng Ngãi đang nỗ lực xây dựng.
Bộ Y tế kiểm tra về đổi mới phong cách và thái độ phục vụ người bệnh
SKĐS - Trong 02 ngày 7-8/12/2016, Đoàn công tác số 01 của Bộ Y tế do TS.Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra về công tác thực hiện “ Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” và đường dây nóng Bộ Y tế tại 03 bệnh viện đa khoa của các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp và Long An.
Trên 90% người dân ngày càng hài lòng hơn về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế
SKĐS - Theo nhiều cuộc điều tra, khảo sát do Viện Chiến lược và Chính sách y tế, các đoàn kiểm tra bệnh viện thực hiện, số người trả lời hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã tăng từng năm, đạt trên 90%.
"Cán bộ Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh"
SKĐS - Sáng ngày 18/10/2019, tại TP Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên "Cán bộ Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh" khu vực IV.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm