Có phải nhiễm giun?

23-10-2017 13:38 | Đời sống

SKĐS - Tôi năm nay 40 tuổi, bị đi ngoài phân sống đã 3 tuần rồi, mỗi lần đi xong thường hay bị đau bụng ngâm ngẩm và có cảm giác khó chịu như đầy hơi.

Có khi ổn định được vài ngày rồi bị lại, nhất là buổi sáng hay lợm giọng buồn nôn. Xin hỏi  bác sĩ có phải đó là biểu hiện nhiễm giun? Cảm ơn bác sĩ!

Lê Thanh Bình (Hà Nam)

Theo thư bạn viết, bạn bị đi ngoài 3 tuần nay nhưng không thấy bạn nói đã khám ở đâu và điều trị bằng thuốc gì. Thực phẩm an toàn là yếu tố quan trọng phòng tránh rối loạn tiêu hóa nhưng còn do nhiều nguyên nhân khác dẫn đến bệnh lý này. Chẳng hạn do nhiễm giun sán, viêm gan cấp, viêm đại tràng, loạn khuẩn đường ruột… Tùy nguyên nhân mà có các triệu chứng và cách điều trị khác nhau. Muốn biết chính xác, bạn cần khám chuyên khoa nội tiêu hóa, có thể bác sĩ sẽ chỉ định làm một số xét nghiệm như siêu âm ổ bụng, xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng… Nếu nhiễm giun đường ruột, ngoài triệu chứng đi phân sống có biểu hiện buồn nôn hoặc lợm giọng buổi sáng, đau bụng vùng quanh rốn…  Những trường hợp lâu ngày không tẩy giun, nhất là người hay ăn rau sống, những người làm nghề nông, người trồng màu thì tỉ lệ nhiễm giun cao... Việc điều trị nhiễm giun sẽ rất đơn giản, chỉ cần uống một liều thuốc tẩy giun nhưng nếu nhiễm sán thì việc tẩy sán sẽ phức tạp hơn (cần nhập viện để điều trị). Tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa nội tiêu hóa để tìm nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thích hợp. Đặc biệt, nếu đi phân sống lỏng kèm sút cân nhanh thì cần đi khám sớm.


BS. Trần Quang Nhật
Ý kiến của bạn