Có nên tận dụng gầm cầu cạn để làm bãi đỗ xe?

31-05-2024 16:32 | Xã hội
google news

SKĐS - TP Hà Nội hiện nay đang thiếu rất nhiều bãi đỗ xe, nhưng các chuyên gia về giao thông cho rằng không nên tận dụng gầm cầu cạn làm điểm giữ xe vì nhiều lý do.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, số lượng phương tiện cá nhân tại Thủ đô liên tục tăng trong thời gian qua, kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông cũng như thiếu điểm trông giữ xe ngày càng trầm trọng.

TP Hà Nội hiện có trên 7,86 triệu phương tiện giao thông các loại, trong đó ô tô là hơn 1 triệu chiếc; xe máy, mô tô các loại hơn 6,6 triệu chiếc; xe máy điện là hơn 184.000 chiếc. Điều đáng nói là TP Hà Nội mỗi năm lại tăng thêm khoảng 390.000 phương tiện, mỗi tháng tăng khoảng 32.700 phương tiện và mỗi ngày tăng khoảng 1.100 phương tiện giao thông các loại.

Có nên tận dụng gầm cầu cạn để làm bãi đỗ xe?- Ảnh 1.

Có nên tận dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe?

Để đáp ứng lượng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng nhanh chóng, tổng diện tích đất cho giao thông tĩnh tại TP Hà Nội theo quy hoạch phải đạt 4% diện tích đất đô thị. Tuy nhiên, hiện diện tích dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội mới chỉ đạt 0,6% nên đang thiếu trầm trọng điểm đỗ ô tô. Trong khi đó, chỉ riêng năm 2023 vừa qua, trên địa bàn thành phố có 6.000 ô tô mới được đăng ký, tốc độ tăng bình quân trên 5%.

Nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu chỗ đỗ ô tô ngày càng nghiêm trọng, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép thành phố tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. 

Trước đó, vào đầu tháng 5/2023, TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất với thành phố về việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu gửi xe ngày càng tăng của người dân. Trên thực tế, UBND TP Hà Nội vào năm 2020 đã chấp thuận phương án của Sở GTVT sử dụng 4 gầm cầu: Chương Dương, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch và Vĩnh Tuy để tổ chức trông giữ phương tiện tạm thời.

Việc đề xuất sử dụng gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông được xem là một giải pháp tình thế nhằm giải quyết phần nào nhu cầu ngày càng cấp bách ở Hà Nội. 

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản GTVT cho biết, việc dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe tiểm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây áp lực giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân, công trình xung quanh.

"Không nên tận dụng không gian giữa đường để làm điểm trông giữ xe, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt, mà vị trí đó không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông", TS. Nguyễn Xuân Thủy nói.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, việc tận dụng gầm cầu dành cho giao thông tĩnh, thậm chí là khai thác, kinh doanh thương mại dịch vụ là vấn đề được nhiều thành phố trên toàn thế giới áp dụng. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán thiếu điểm trông giữ xe ở các thành phố lớn tại Việt Nam thì cần đồng bộ nhiều biện pháp.

Đồng quan điểm, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, không nên sử dụng gầm cầu cạn để làm nơi trông giữ phương tiện.

"Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ dẫn đến sự mất an toàn của chính các phương tiện và kết cấu công trình. Hơn nữa việc ra vào chỗ gửi xe của các phương tiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. Việc thiếu chỗ gửi xe, chúng ta có thể tìm các giải pháp khác, tận dụng không gian khác, các nguồn lực để phục vụ vấn đề trông giữ xe", TS. Khương Kim Tạo nêu quan điểm.

Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do tại Đà NẵngĐề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do tại Đà Nẵng

SKĐS - Ngày 31/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.



Phúc Đức
Ý kiến của bạn