Có nên sử dụng dung dịch povidine sát khuẩn kéo dài?

09-10-2019 17:58 | Phòng mạch online

SKĐS - Tôi bị nấm trên mu bàn chân nên thường bôi dung dịch povidine vào tổn thương nấm để sát trùng trước khi bôi thuốc nấm.

Xin hỏi bác sĩ, tôi dùng thường xuyên thuốc này có được không, cần chú ý những tác dụng phụ và tương tác thuốc thế nào?

Lê Thị Ngọc (Hà Nam)

Chị Ngọc thân mến! Dung dịch povidine được dùng để sát trùng vết thương ở da; sát trùng da trước khi phẫu thuật, tiêm truyền hay chích thuốc; khử trùng, sát khuẩn dụng cụ trước khi tiêm truyền. Ngoài ra, povidine còn được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da do sơ nhiễm hay bội nhiễm, bệnh nấm gây hăm da, hăm kẽ ngón tay, ngón chân, nấm tóc, nấm trên da; dự phòng và điều trị nhiễm khuẩn vết bỏng, vết thương hở; điều trị viêm âm đạo do Candida, Trichomonas, nhiễm khuẩn không đặc hiệu hoặc nhiễm khuẩn hỗn hợp...

Không sử dụng povidine quá nhiều trên vùng da tổn thương vì có thể gây kích ứng da.

Không sử dụng povidine quá nhiều trên vùng da tổn thương vì có thể gây kích ứng da.

Với bệnh nấm da, nước ăn chân có thể dùng povidine sát khuẩn nơi tổn thương trước khi bôi thuốc chống nấm, để tăng hiệu quả điều trị. Trong thư chị không nói đã sử dụng thường xuyên thuốc trong bao lâu, bởi việc dùng thuốc lâu dài (liên tục trên 1 tháng) thì không nên, bởi sử dụng povidine quá nhiều có thể ảnh hưởng tuyến giáp, gây kích ứng da, nên tránh dùng thuốc trong thời gian dài trên vùng da rộng. Nếu gặp các kích ứng da như: lâm râm ngứa, mẩn đỏ tại vùng bôi thuốc thì cần dừng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Không dùng loại thuốc sát khuẩn này trong các trường hợp: dị ứng với iod, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ dưới 2 tuổi. Thuốc này chỉ dùng để bôi, do đó bạn không được uống hoặc để dính vào mắt.

Povidine có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định, vì thế bạn nên tránh dùng povidine cùng lúc với nhiều loại thuốc sát trùng khác. Bên cạnh đó, khi dùng povidine thì tránh sử dụng dung dịch xà phòng hoặc thuốc mỡ có chứa thủy ngân.

DS. Phương Nam


Ý kiến của bạn