Có nên khí dung cho trẻ nhỏ?

17-02-2014 07:19 | Tin nóng y tế

SKĐS - Cháu gái tôi được 1 tuổi rưỡi, khoảng 2 tuần nay cháu ho nhiều, hơi khó thở, đi khám bác sĩ cho biết cháu bị viêm họng, bác sĩ cho đơn thuốc điều trị và khuyên nên cho cháu xông họng 5 ngày.

Cháu gái tôi được 1 tuổi rưỡi, khoảng 2 tuần nay cháu ho nhiều, hơi khó thở, đi khám bác sĩ cho biết cháu bị viêm họng, bác sĩ cho đơn thuốc điều trị và khuyên nên cho cháu xông họng 5 ngày. Tôi băn khoăn không biết xông họng có lợi ích gì và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cháu hiện tại và sau này không?

Lê Hồng Nguyên (Thái Bình)

Xông mũi họng hay còn được gọi là khí dung mũi họng là một trong các biện pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp (bệnh lý của chuyên khoa tai mũi họng hoặc của hô hấp - phổi) như viêm mũi họng, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản, viêm mũi xoang. Khi xông hơi thuốc dưới dạng sương do máy tạo ra sẽ được đẩy bám dính vào lớp lông chuyển của niêm mạc đường hô hấp tác dụng trực tiếp lên những chỗ viêm nhiễm nên có tác dụng nhanh nhưng thời gian duy trì thuốc ngắn. Tùy từng bệnh mà thầy thuốc sẽ dùng những loại máy xông khác nhau (máy xông trong tai mũi họng hoặc máy xông cho các bệnh lý của phổi) cũng như các loại thuốc khác nhau. Một số thuốc hay được sử dụng là kháng sinh, chống viêm, giãn phế quản, thuốc có tinh dầu... dạng dịch có thể kết hợp kháng viêm có corticoid.Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc khí dung phải có chỉ định và theo dõi của thầy thuốc vì một số thuốc dùng để khí dung như nhóm aminoglucosid có thể gây ngộ độc ốc tai gây điếc. Trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng thuốc dạng tinh dầu hoặc một số thuốc co mạch mạnh... ngay cả ở dạng khí dung. Thời gian khí dung thường từ 5 - 7 ngày.

TS.BS. Phạm Bích Đào


Ý kiến của bạn