Có nên dùng thuốc giãn cơ để trị chuột rút?

17-07-2020 13:16 | Thông tin dược học
google news

SKĐS - Tôi thường hay bị chuột rút. Mỗi lần như vậy khiến chân của tôi bị đau vài hôm mới hết. Có người mách tôi nên mua loại thuốc giãn cơ orphenadrine về uống để giải quyết tình trạng này. Vậy xin hỏi tôi có uống được không? Xin cảm ơn.

Trần Mai Lan (Hà Nội)

Chuột rút là hiện tượng rất thường gặp. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này như: Mất nước, giữ nguyên một tư thế quá lâu, dây thần kinh bị chèn ép, thiếu canxi (khi mang thai), do dùng thuốc (một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ chuột rút chân hoặc làm cho chuột rút xảy ra thường xuyên hơn), do bệnh (thần kinh vận động, nhiễm trùng...).

Cách điều trị chuột rút ở chân.

Cách điều trị chuột rút ở chân.

Thông thường, chuột rút xảy ra ở những người trẻ, khỏe mạnh thì không cần chăm sóc y tế. Tuy nhiên, khi tình trạng chuột rút trở nên nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới cuộc sống bác sĩ có thể kê cho bạn dùng các loại thuốc giãn cơ như: carisoprodol, tizanidin, orphenadrine... và thuốc chống co giật như gabapentin.

Như vậy, orphenadrine cũng là một trong các thuốc giãn cơ được sử dụng. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn các xung thần kinh (hay những cảm giác đau) truyền đến não bộ. Tuy nhiên đây là thuốc có thể gây nghiện và chỉ được phép sử dụng khi được bác sĩ kê đơn. Vì vậy bạn không nên tự ý sử dụng. Ngoài ra thuốc còn có một số tác dụng không mong muốn mà bạn cần lưu ý như: Phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng. Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm: Khô miệng hoặc cổ họng; nhìn mờ, nhức đầu; buồn ngủ, chóng mặt...

Vì vậy, nếu tình trạng chuột rút diễn tiến trầm trọng bạn cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây chuột rút mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho phù hợp cho bạn. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc.

Ngoài ra để phòng ngừa chuột rút bạn nên lưu ý uống nhiều nước, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý và đủ chất, tránh stress vì tâm trạng căng thẳng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chuột rút.



DS. Lê Thanh Hòa
Ý kiến của bạn