Có nên dùng thuốc chứa corticoid nhỏ mắt?

29-09-2013 07:26 | Tin nóng y tế

Tôi bị đau mắt nhưng dùng mãi nước muối sinh lý mà không khỏi. Xin hỏi tôi nên dùng thuốc nào khác? Corticoid có dùng được trong bệnh đau mắt không?

Tôi bị đau mắt nhưng dùng mãi nước muối sinh lý mà không khỏi. Xin hỏi tôi nên dùng thuốc nào khác? Corticoid có dùng được trong bệnh đau mắt không?

Vũ Duy Hoàng (Hà Nội)

Bạn Hoàng thân mến, việc bạn bị đau mắt không thấy nhắc trong thư là bạn bị đau mắt gì, và đã khám ở đâu chưa. Nước muối sinh lý 0,9% có tác dụng rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và gỉ mắt, làm êm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu chứ không có tác dụng chữa bệnh nếu mắt bạn bị một bệnh nào đó. Chính vì thế, chúng tôi không thể đưa cho bạn lời khuyên là nên dùng thuốc gì để chữa bệnh.

Có nên dùng thuốc chứa corticoid nhỏ mắt? 1

Corticoid thuộc nhóm steroid, là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả rất tốt trong điều trị. Nếu phải nhỏ trong một thời gian dài, nhất thiết phải có sự theo dõi của bác sĩ. Còn sử dụng corticoid không đúng chỉ định sẽ gây biến chứng rất nghiêm trọng. Trường hợp bệnh nhân bị viêm loét giác mạc do nấm hay Herpes, nếu nhỏ corticoid sẽ làm bệnh bùng phát và nặng thêm, gây biến chứng thủng giác mạc. Trong trường hợp sử dụng kéo dài sẽ gây đục thủy tinh thể (cườm khô) và tăng nhãn áp (cườm nước) dẫn đến giảm thị lực, thậm chí mù mắt vĩnh viễn.

Ðể tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa ngay để được khám, chẩn đoán chính xác và cho thuốc đúng bệnh. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt, nhất là loại chứa corticoid với những tên thương mại như polydexa, neodex, polydecaron, dexacol,...

BS. Lê Thanh

Ý kiến của bạn