Có nên cho trẻ ăn thịt cóc?

28-12-2013 19:23 | Phòng mạch online
google news

SKĐS - Con tôi 2 tuổi nhưng cháu rất còi cọc, mọi người mách cho ăn thịt cóc. Nhưng tôi được biết thịt cóc rất giàu dinh dưỡng và cũng rất dễ gây ngộ độc.

Lê Thị Hà (Hải Dương)

Thịt cóc 

Theo dân gian thì thịt cóc rất bổ, nhiều đạm, có thể chữa được nhiều bệnh, nhất là chữa bệnh còi xương ở trẻ em và chỉ cần làm thật sạch và kỹ là có thể tránh được ngộ độc. Thật ra, ngay cả khi làm thịt cóc thật sạch, đun nấu ở nhiệt độ cao thì cũng chưa chắc phân huỷ hết được chất độc bufotoxin có trong da, nội tạng và trứng cóc. Không những thế, nhiều loại chất độc có trong nọc và da của cóc được xếp vào loại độc dược nhóm I (nhóm độc nhất).

Chất độc có trong cóc có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm như: gây hoang tưởng, rối loạn tâm thần, rối loạn nhân cách; rối loạn nhịp tim, huyết áp tụt, gây ngừng thở, nhanh chóng dẫn tới tử vong; đau bụng, tiêu chảy, gây tổn thương cơ quan nội tạng và suy thận...

Vì thế, dù thịt cóc có nhiều đạm, nhiều chất dinh dưỡng tới đâu đi nữa thì việc sử dụng thịt cóc làm thức ăn để chữa bệnh là không nên. Nếu có thì cũng chỉ nên dùng các sản phẩm chế biến sẵn từ cóc được cấp giấy phép của Sở Y tế.

BS. Cẩm Nga


Ý kiến của bạn