Có nên bổ sung sản phẩm tăng cường cơ bắp?

08-06-2021 11:30 | Thông tin dược học

SKĐS - Hiện rất nhiều người tham gia luyện tập thể hình tìm mua các sản phẩm bổ sung creatine để tăng cơ bắp. Xin hỏi, việc sử dụng creatine để cải thiện hình thể có nên không? Mong được giải đáp.

Lê Minh Đức (Hà Nội)

Creatine là một axit amin được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể - chủ yếu là trong cơ - nơi nó được lưu trữ dưới dạng creatine phosphate (phosphocreatine). Khi chơi thể thao cường độ cao, thời gian ngắn, phosphocreatine được chuyển hóa thành ATP - dạng năng lượng chính được cơ thể sử dụng. Gan, thận và tuyến tụy của chúng ta tổng hợp khoảng 50% creatine trong cơ thể, sau đó được vận chuyển đến cơ qua máu. 50% còn lại có được thông qua chế độ ăn uống.

Creatine giúp làm giảm mệt mỏi ở cơ bắp do chúng vận chuyển thêm năng lượng cho các tế bào của cơ thể và tăng khả năng giữ nước của cơ, giúp các cơ bắp trông đầy hơn. Vì thế nhiều người dùng creatine để cải thiện cường độ luyện tập thể thao và tăng khối lượng cơ bắp. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với liều lượng lớn.

Về mặt lý thuyết, liều lượng cao có thể gây ra các vấn đề về thận hoặc ngăn cơ thể tự sản xuất creatine. Các chuyên gia khuyến cáo những người đã mắc bệnh thận, tiểu đường hoặc tăng huyết áp không nên bổ sung nhiều hơn 3-5g mỗi ngày. Cũng có một số lo ngại rằng creatine có thể làm tăng hưng cảm ở những người bị rối loạn lưỡng cực, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng creatine. Bạn cũng cần lưu ý, khi bổ sung creatine có thể gặp một số tác dụng phụ gồm: chuột rút, buồn nôn, tiêu chảy, mất nước, tăng cân...

Creatine có thể giúp tăng cường sức mạnh và đặc biệt rất hữu ích khi bạn đang trong một chế độ tập luyện để tăng cường cơ bắp. Nhưng lợi ích mà creatine đem lại phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như tuổi tác, mức độ luyện tập thể dục, chế độ ăn uống và các hoạt động thể thao. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và thể hình nhằm tìm ra liều dùng creatine tối ưu có lợi cho cơ thể và tránh những tác dụng không mong muốn.


BS. Nguyễn Văn Tiến
Ý kiến của bạn