“Cò” hay cướp?!

01-04-2014 23:49 | Thời sự

SKĐS - Tình trạng “cò xe” chèo kéo khách tại các bến xe đã trở thành “cơm bữa” bất chấp những nỗ lực của các lực lượng trật tự phường, trật tự bến xe, cảnh sát khu vực, cảnh sát giao thông...

Tình trạng “cò xe” chèo kéo khách tại các bến xe đã trở thành “cơm bữa” bất chấp những nỗ lực của các lực lượng trật tự phường, trật tự bến xe, cảnh sát khu vực, cảnh sát giao thông... Chỉ đến khi những hình ảnh về một nhóm “cò xe” ngang nhiên hành hung dã man một hành khách tại bến xe khiến người dân phẫn nộ, bức xúc thì cơ quan chức năng mới rục rịch vào cuộc.

Cò xe kéo lê hành khách dưới lòng đường tại Bến xe Nước Ngầm (ảnh cắt từ clip).

Cò xe kéo lê hành khách dưới lòng đường tại Bến xe Nước Ngầm(ảnh cắt từ clip).

“Cò, cướp” - Cặp đôi hoàn hảo!

Vụ việc mới đây nhất xảy ra tại Bến xe Nước Ngầm, theo lãnh đạo Đội chống tội phạm tuyến và địa bàn thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an TP. Hà Nội) cho biết, đang lập hồ sơ xử lý vụ cò xe đánh khách tại bến xe này. Theo đó, Trần Văn Tuấn (29 tuổi, ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) và Thái Văn Hùng (31 tuổi, ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đang bị tạm giữ để điều tra làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích. Kết quả điều tra bước đầu và dựa vào đoạn clip được ghi lại cho thấy: một nam thanh niên đến khu vực cổng Bến xe Nước Ngầm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) để bắt xe khách về Nghệ An. Lúc này, có hai người đàn ông lại gần và mời thanh niên này đi xe. Nam thanh niên đã từ chối lời mời của hai người đàn ông trên và nói rằng không muốn bị làm phiền. Bất ngờ, hai người đàn ông dồn ép vị khách đứng chờ xe đi Nghệ An vào chân tường, rồi thi nhau đấm đá. Chưa dừng lại ở đó, hai người đàn ông này còn dùng tay kéo lê nam thanh niên dưới lòng đường Giải Phóng hàng chục mét. Sau đó, hai người đàn ông này thản nhiên bỏ đi.

Hai đối tượng “cò xe” hành hung khách bị công an bắt giữ.

Hai đối tượng “cò xe” hành hung khách bị công an bắt giữ.

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận: khi mời chào không thành nam thanh niên bắt xe đi Nghệ An, Tuấn đã chủ động gây sự để đánh nạn nhân và kéo lê nạn nhân dưới lòng đường. Theo ghi nhận tại camera lắp đặt tại các bến xe hiện nay cho thấy: việc hành khách đứng đợi xe thường bị “cò mồi” tiếp cận chèo kéo xảy ra thường xuyên. Thậm chí camera còn lưu giữ được hình ảnh những hành khách nữ bị đám du côn này chửi bới, xé tan quần áo, đánh đập tàn nhẫn ngay giữa ban ngày. Tuy nhiên, phần lớn các nạn nhân sau đó đều sợ hãi và chạy trốn bằng cách tìm lên một chuyến xe khác để về quê luôn chứ không mấy ai dám đến cơ quan công an tố cáo.

Cần một bàn tay... thép!

Sau khi sự việc “cò xe” hành hung hành khách xảy ra tại Bến xe Nước Ngầm, lãnh đạo bến xe rất dè dặt trong việc thông tin cho báo chí. Theo lời một người quản lý tại Bến xe Nước Ngầm cho biết: Xe dù và “cò mồi” là chuyện không hề mới tại khu vực bến xe. Xe dù là những chiếc xe không đăng ký hoạt động tại bến, không bán vé và cũng không được Sở Giao thông Vận tải cấp phép chạy tuyến cố định nhưng họ vẫn hoạt động, vẫn đón trả khách mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý!? Đặc trưng của xe dù là do không chịu sự kiểm soát của bến xe nên họ không cần phải xuất bến đúng giờ, do đó có thể “vô tư” chạy lòng vòng đón khách quanh khu vực bến xe đến khi nào kín chỗ mới thôi. Và để làm được việc đó thì đương nhiên phải có một đội ngũ “cò mồi” đứng ra lo việc bắt khách. Đây chính là nguyên do dẫn đến các vụ hành hung khách nêu trên và cũng như những vụ trước đó.

Trung tá Lê Kim Đồng - Đội trưởng Đội 5 - Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Cò mồi” bến xe phần lớn là các đối tượng lưu manh hung hãn. Do đó, chúng không chỉ tấn công hành khách mà còn sẵn sàng thanh toán nhau khi tranh giành trong việc làm ăn. Hiện nay, việc xử lý các đối tượng cò mồi cũng như xe dù chủ yếu căn cứ vào Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Trong khi đó, chế tài xử phạt của nghị định lại quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Lực lượng công an đã nhiều lần ra quân, xử lý liên tục, có đối tượng bắt đi bắt lại nhiều lần, phạt rồi thả, song chỉ được một thời gian, tình trạng này lại tái phát. “Vấn đề cơ bản nhất là hiện nay, Sở GTVT, lực lượng TTGT và CSGT cần phải cương quyết hơn trong việc xử lý xe dù. Hết xe dù thì “cò” sẽ không còn đất sống. Người dân đi xe cũng không còn phải nơm nớp lo âu. Việc cần làm lúc này là phải tạm giữ tất cả các xe hoạt động không đúng tuyến, không đăng ký bến và phạt thật nặng. Nếu cần, tước giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ xe cam kết không được thuê mướn “cò”, những xe nào vi phạm thì cương quyết cắt “nốt”, tước giấy phép lái xe. Có làm mạnh, quyết liệt thì mới giải quyết được nạn “cò xe”, cướp khách”, Trung tá Đồng nhấn mạnh.    

Vi Hoàng Minh

 


Ý kiến của bạn