Co giật do ngừng thuốc đột ngột

17-08-2012 14:08 | Tin nóng y tế

Chị tôi bị trầm cảm và phải dùng thuốc để điều trị. Uống thuốc một thời gian, bệnh trầm cảm của chị tôi có đỡ nên đã dừng không dùng thuốc nữa. Song, chị tôi lại bị co giật. Xin hỏi, nguyên nhân do đâu và làm thế nào để hết co giật?

(SKDS) - Chị tôi bị trầm cảm và phải dùng thuốc để điều trị. Uống thuốc một thời gian, bệnh trầm cảm của chị tôi có đỡ nên đã dừng không dùng thuốc nữa. Song, chị tôi lại bị co giật. Xin hỏi, nguyên nhân do đâu và làm thế nào để hết co giật?

Đinh Văn Thực (Sơn La)

Trong thực tế, việc xác định chính xác nguyên nhân gây co giật là do thuốc hay do bệnh lý thường gặp nhiều khó khăn. Theo một nghiên cứu trên hơn 30.000 trường hợp co giật ở Anh, tỷ lệ co giật do thuốc chiếm khoảng 0,1%.

Theo thư bạn miêu tả thì có thể chị bạn đã bị co giật do thuốc chống trầm cảm. Nhiều loại thuốc chống trầm cảm có thể gây co giật ở liều điều trị thông thường bằng cách tác động trực tiếp trên hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, người ta còn phát hiện các bất thường dạng động kinh trên điện não đồ của một số bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm không bị co giật và các bất thường này tự hết khi ngưng dùng thuốc.
 
Co giật do thuốc chống trầm cảm có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào của quá trình dùng thuốc, nhưng thường gặp khi thay đổi liều dùng hoặc ngưng thuốc đột ngột. Các thuốc chống trầm cảm 3 vòng có thể gây co giật ở liều thông thường với tần suất 0,1–0,5%, nguy cơ này tăng cao gấp 13 lần khi dùng quá liều. Các loại thuốc chống trầm cảm mới hơn như fluoxetine, venlafaxine… cũng có thể gây ra co giật nặng trong một số trường hợp dùng quá liều hoặc khi dùng phối hợp với các thuốc chống trầm cảm 3 vòng và một số nhóm thuốc khác gây tăng nồng độ của các thuốc này trong máu.

Tốt nhất, bạn nên đưa chị đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị cụ thể.

BS. Nguyễn Khánh


Ý kiến của bạn