Cô gái Pháp gốc Việt chu du cùng Chơi vơi

01-10-2009 09:16 | Văn hóa – Giải trí

Trong hành trình tham dự các Liên hoan phim (LHP) quốc tế của Chơi vơi từ Venice tới Toronto, ngoài các nhà làm phim Việt Nam, còn có một gương mặt đặc biệt: cô gái Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan.

Trong hành trình tham dự các Liên hoan phim (LHP) quốc tế của Chơi vơi từ Venice tới Toronto, ngoài các nhà làm phim Việt Nam, còn có một gương mặt đặc biệt: cô gái Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan, người đã thủ vai chính trong bộ phim Đông Dương của đạo diễn người Pháp Regis Wargnier. 19 năm sau bộ phim này, khi đã là diễn viên đẳng cấp quốc tế với giải thưởng César trao cho Nữ diễn viên triển vọng, cô gái sinh ra ở Sài Gòn này đã trở về Việt Nam tham gia bộ phim Chơi vơi và có nghĩa cử cao đẹp khi đem toàn bộ thù lao góp vào việc sản xuất phim. 

Phạm Linh Đan.

LHP Venice lần thứ 66 rất đặc biệt đối với Linh Đan vì hai bộ phim cô tham gia đều có mặt tại LHP này: Mr Nobody của đạo diễn Jaco van Dormael được vào hạng mục Venezia (gồm 25 phim tranh giải Sư tử Vàng) và Chơi vơi ở khu vực Orizontti. Lịch trình của cô dày đặc vì tham gia các hoạt động quảng bá cho cả hai bộ phim. Cô đã có mặt trong các buổi chiếu phim Chơi vơi.

Chơi vơi được trình chiếu tại rạp 1.300 chỗ ngồi đầy ắp khán giả. Các nhà làm phim Việt Nam đều hồi hộp và xúc động trước tình cảm nồng nhiệt của khán giả dành cho bộ phim. "Tôi tự hào được đóng góp một phần vào thành công của bộ phim. Tôi nói với anh Chuyên rằng, anh làm phim nữa đi, tôi có thể tham gia bất kỳ bộ phim nào của anh vào bất cứ lúc nào"- Linh Đan chia sẻ.

Tại LHP Venice, Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), đoạt giải thưởng Horizons (dành cho bộ phim hay nhất ở khu vực Orizontti - hạng mục quan trọng thứ hai tại LHP khuyến khích những khuynh hướng mới của điện ảnh đương đại) và Critics' Week  - Tuần lễ phê bình phim do Liên đoàn Các nhà phê bình điện ảnh (Fipresci) trao tặng. Chơi vơi chưa có lịch phát hành cụ thể ở Việt Nam nhưng Linh Đan khẳng định sẽ có mặt cùng đoàn phim khi bộ phim ra mắt khán giả trong nước.

Linh Đan bày tỏ nhiều trăn trở về điện ảnh nước nhà. "Tôi nghĩ rằng, Nhà nước nên ủng hộ và tạo điều kiện hơn nữa để phát triển điện ảnh. Tại Pháp, nếu không có sự trợ giúp của Bộ Văn hóa, nhiều bộ phim không thể ra đời. Anh Chuyên cho biết, vì điều kiện ngân sách eo hẹp nên anh không làm được nhiều phiên bản của phim, và thậm chí không có thuyết minh bằng tiếng Italy để trình chiếu ở Venice. Ở Pháp, tổ chức Unifrance giúp đỡ về tài chính để phim Pháp được trình chiếu ở nước ngoài. Tôi cứ ước giá mà Chơi vơi cũng được những ủng hộ và giúp đỡ như vậy tại LHP này".

Phạm Linh Đan (thứ hai từ phải sang) tại Venice.

Sau LHP Venice, Chơi vơi đến với LHP Toronto (Canada) - LHP lớn nhất ở khu vực Bắc Mỹ. LHP này là cơ hội để tiếp cận với thị trường phim ở Bắc Mỹ. Vai của Linh Đan trong Chơi vơi là nữ nhà văn Cầm. Còn hơn một người bạn thân của Duyên (Hải Yến đóng), Cầm đã buồn bã trong câm lặng trước đám cưới của Duyên vì cô như mất đi một nửa của mình. Rồi Cầm đẩy Duyên vướng vào mối tình đầy nhục cảm với Thổ - người mà Cầm yêu thổn thức, vừa để thỏa nỗi hờn ghen, vừa như dành cho Duyên một ân huệ được nếm trải hạnh phúc mà anh chồng trẻ con không đem lại được cho Duyên.

Đoàn phim Chơi vơi hiện đang tham gia LHP Bangkok (24-30/9), tranh giải ở hạng mục The main competition dành cho phim đầu tay hay đạo diễn có phim lần đầu dự LHP. Tiếp đến là LHP Pusan (8-16/10), LHP  London (20/10-4/11)..., khoảng 8 LHP quốc tế chọn Chơi vơi tranh giải ở các hạng mục khác nhau. Phạm Linh Đan góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim. Với tình cảm chân thành mà Linh Đan dành cho điện ảnh Việt Nam, hy vọng cô sẽ còn nhiều đóng góp nữa cho điện ảnh nước ta.

Mai Chi


Ý kiến của bạn