Có cần tiêm nhắc lại mũi sởi?

25-11-2012 08:10 | Tin nóng y tế

Con trai đã được tiêm nhắc lại hai lần vắc xin sởi trong mũi vắc xin tổng hợp sởi - quai bị - rubella và được hẹn tiêm nhắc lại vào lúc bé được 6 tuổi. Tôi rất băn khoăn không biết có nên tiêm nữa hay không, nếu tiêm có ảnh hưởng gì không? Xin quý báo giải thích.

(SKDS) - Con trai đã được tiêm nhắc lại hai lần vắc xin sởi trong mũi vắc xin tổng hợp sởi - quai bị - rubella và được hẹn tiêm nhắc lại vào lúc bé được 6 tuổi. Tôi rất băn khoăn không biết có nên tiêm nữa hay không, nếu tiêm có ảnh hưởng gì không? Xin quý báo giải thích.

 Nguyễn Thùy Dương  (Lạng Sơn)

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây nên, bệnh lây qua đường hô hấp và có tính lây lan rất mạnh. Việc tiêm vắc-xin sởi sẽ tạo được miễn dịch tốt cho trẻ. Trên thực tế, khi tiêm 1 mũi vắc xin sởi sẽ đạt được tỷ lệ miễn dịch cộng đồng khoảng 80 - 85%, tiêm 2 mũi đạt 95%. Tiêm 3 mũi đạt khoảng 98 - 99%.

Có cần tiêm nhắc lại mũi sởi? 1
 Tiêm vắc-xin sởi tại trạm y tế vùng cao tỉnh Hòa Bình.Ảnh: MH

Có rất nhiều bà mẹ có băn khoăn như chị, vì con họ cũng đã được tiêm nhắc 2 mũi sởi trong liều vắc-xin tổng hợp sởi - quai bị - rubella. Tuy nhiên, tất cả những trẻ đã tiêm 1, 2, hay 3 mũi sởi (trừ những trẻ mới tiêm vắc-xin phòng sởi hoặc vắc xin phòng sởi - quai bị - rubella trong vòng 1 tháng tính đến thời điểm tiêm) đều hoàn toàn có thể tiêm bổ sung lại mũi sởi mà không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ. Sau đó, đến thời điểm tái tiêm của mũi tổng hợp sởi - quai bị - rubella, trẻ vẫn được tiêm như bình thường. Nếu trẻ chưa đạt 99% miễn dịch thì lần tiêm này sẽ giúp tạo miễn dịch thêm cho trẻ, còn trong trường hợp trẻ đã có miễn dịch thì việc tiêm mũi tổng hợp có thành phần vắc xin này cũng không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ.

Như vậy chị hoàn toàn có thể đưa con đi tiêm vắc-xin sởi bổ sung, tuy nhiên, cần lưu ý, chỉ hoãn tiêm với những trẻ đang ốm sốt.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy


Ý kiến của bạn