Có cần thiết phải bắt giam y tá Thuận?

31-03-2014 07:21 | Tin nóng y tế

SKĐS - Qua báo chí, tôi được biết, Cơ quan Công an tỉnh Quảng Trị vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với nữ y tá Nguyễn Thị Hải Thuận

Qua báo chí, tôi được biết, Cơ quan Công an tỉnh Quảng Trị vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với nữ y tá Nguyễn Thị Hải Thuận (trú tại khóm 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) là người liên quan trực tiếp trong vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vaccin viêm gan B tại Quảng Trị hồi tháng 7/2013. Vụ bắt giữ với lý do là để điều tra, làm rõ hành vi “Vô ý gây chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”. Ở góc độ độc giả quan sát và qua tìm hiểu về luật, thấy có một số vấn đề băn khoăn: Có cần thiết phải bắt hay không và có cần thiết phải kê biên tài sản cũng như sổ tiết kiệm của chị Thuận không khi đây không phải là một vụ án kinh tế?

Đoàn công tác của Bộ Y tế thăm bệnh nhân có con bị tử vong do tiêm vaccin vào tháng 7/2013.

Một người bạn, luật sư Nguyễn Tiến Thủy, Đoàn Luật sư Hà Nội đã phân tích khá chi tiết cho tôi về trường hợp y tá Thuận. Theo Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành thì tạm giam được áp dụng đối với bị can, bị cáo trong những trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc phạm tội nghiêm trọng, phạm tội ít nghiêm trọng mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tù trên 2 năm và có căn cứ cho rằng người đó có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc có thể tiếp tục phạm tội. Trong khi đó, y tá Thuận không còn được đảm đương nhiệm vụ tiêm vaccin (hành động mà theo cơ quan điều tra là gây ra tội) tại nơi công tác. Chị cũng không hành nghề tiêm vaccin ở nơi cư trú và địa bàn khác, nghĩa là không có khả năng gây nguy hiểm cho xã hội. Cơ quan điều tra cũng không có căn cứ cho rằng y tá Thuận có thể trốn hoặc cản trở việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc có thể tiếp tục phạm tội. Như vậy, không cần thiết phải bắt giam y tá Thuận để điều tra...

Trong nhiều trường hợp, cơ quan điều tra có thể thực hiện bắt giam tại phiên tòa xét xử. Thực tế, có rất nhiều vụ việc có quyết định khởi tố vụ án để điều tra, nhưng đối tượng điều tra vẫn được tại ngoại vì cơ quan điều tra xét thấy hành vi của đối tượng không gây nguy hiểm khi ở ngoài xã hội.

Điều băn khoăn nữa là, trong vụ việc này tôi thấy cơ quan điều tra đã khám xét nhà chị Thuận, thu giữ một số đồ trang sức kim loại màu vàng và 2 cuốn sổ tiết kiệm của gia đình. Đây là một vụ việc chưa có kết luận liên quan đến yếu tố kinh tế và đây không phải là một vụ án kinh tế, vì thế tôi cũng như nhiều người khác đều thắc mắc lý do vì sao tài sản của nghi can lại bị tạm giữ như vậy. Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của gia đình chị Thuận khi mà chồng con chị hoàn toàn không liên quan gì?

Tất cả mọi người cũng như những y, bác sĩ đều hết sức chia sẻ với nỗi mất mát lớn lao của gia đình 3 cháu bé tử vong. Tuy nhiên, điều mà tôi băn khoăn là việc bắt y tá Thuận có nên hay không trong khi chờ kết luận cụ thể của cơ quan điều tra, khi chị Thuận không là  đối tượng nguy hiểm cho xã hội và lo lắng hơn là việc kê biên tài sản,  sổ tiết kiệm của chị sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những thành viên khác trong gia đình chị Thuận.

Nguyễn Thanh Am (Long Biên - Hà Nội)

Đưa tin lý do bắt y tá Thuận không chính xác

Chiều 30/3, trao đổi qua điện thoại với PV báo SK&ĐS, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết, sau khi công an tỉnh thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với y tá Nguyễn Thị Hải Thuận, công tác tại BVĐK huyện Hướng Hóa, lãnh đạo Sở Y tế cùng công đoàn đã đến gia đình y tá Thuận động viên, chia sẻ khó khăn về tinh thần của gia đình. Đối với BVĐK huyện Hướng Hóa, ông Thành cho biết đã chỉ đạo lãnh đạo bệnh viện làm công tác tư tưởng, động viên cán bộ y tế tiếp tục thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Trước đó, sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Công an Quảng Trị thực hiện lệnh bắt tạm giam y tá Thuận, Sở Y tế Quảng Trị đã có Văn bản số 165/SYT-TTr gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị xem xét lại nội dung một số tờ báo đăng tải chưa chính xác về việc bắt tạm giam y tá Thuận là:  hành vi “cố ý gây chết người…”. Sở Y tế Quảng Trị lưu ý, cán bộ ngành y tế khi thực hiện nhiệm vụ, mục đích là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, cứu người chữa bệnh, mong muốn bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh, khác hẳn với hành vi cố ý dẫn đến chết người. Nội dung đưa tin của một số cơ quan truyền thông đã không đúng.

Anh Tuệ

 

 


Ý kiến của bạn