Có cần áp dụng phong thủy trong kiến trúc bệnh viện không?

04-04-2012 17:07 | Xã hội

Đó là sự hài hòa trong kiến trúc và trong môi trường sống vì bản thân mỗi con người chúng ta là một tiểu vũ trụ trong một đại vũ trụ rộng lớn.

Có thể nhiều người cho rằng đây là chuyện mê tín dị đoan, nhưng thật sự thì không phải vậy, thuật phong thủy là kinh nghiệm của nhiều thế hệ con người từ xa xưa cho đến hôm nay đã từng trải qua trong khi xây dựng cho mình một chỗ ở và làm việc.

Đó là sự hài hòa trong kiến trúc và trong môi trường sống vì bản thân mỗi con người chúng ta là một tiểu vũ trụ trong một đại vũ trụ rộng lớn. Người xưa thường nói: Vợ đàn bà, nhà hướng Nam. Đúng là nhà hướng Nam thì rất mát về mùa hè và ấm về mùa đông, những người ở trong những căn nhà này sẽ ít bị bệnh, có sức khỏe dồi dào và hạnh phúc, yêu đời hơn. Việc không tuân theo các quy luật của trời đất sẽ làm cho con người dễ sinh ra bệnh tật, tạo cảm giác khó chịu khi làm việc và tất nhiên là công việc sẽ không được vui vẻ suôn sẻ theo như ý muốn của con người. Người xưa thường nói: công việc thuận thiên là như vậy.

Người khỏe mạnh đã vậy còn với người bệnh. Do có rối loạn về sức khỏe, về điện sinh học và tâm sinh lý khi bị bệnh nên người bệnh hơn ai hết là người rất cần phải để ý đến những biến đổi của môi trường sống. Đó là môi trường bệnh viện để làm sao cho ngoài việc điều trị bằng thuốc và các kỹ thuật y khoa, bệnh nhân còn phải cảm thấy thoải mái và chóng lành bệnh.

Người phục vụ trong bệnh viện cũng vậy, từ thầy thuốc đến điều dưỡng, y công, kỹ thuật viên… cũng rất cần một môi trường làm việc lành mạnh, hợp các quy tắc về thẩm mỹ và hợp với quy luật chung của toàn vũ trụ. Đó chính là thuật phong thủy trong xây dựng bệnh viện.

 Một môi trường bệnh viện tốt có thể tác động tới quá trình điều trị bệnh.

Phong thủy trong bệnh viện giúp bệnh nhân chóng hồi phục

Vấn đề áp dụng thuật phong thủy trong khi xây dựng bệnh viện là rất cần thiết. Tuy nhiên nó chưa được ai chú ý. Ở những bệnh viện cũ đã được xây dựng thời gian trước đây, mọi người đều nói rằng do bệnh viện thường xuyên quá tải nên việc cơi nới là điều tất nhiên. Nhìn vào những bệnh viện này về phương diện thẩm mỹ khá nhếch nhác và tùy tiện. Ngay cả việc đưa thêm các thiết bị vào phục vụ cho bệnh nhân cũng rất tùy tiện không theo một quy định nào. Đơn cử một việc nhỏ đó là gắn máy thu truyền hình vào trong phòng bệnh là một điển hình. Truyền hình phát ra sóng điện từ dù nhiều hay ít cũng ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân, những người rất dễ nhạy cảm với sự thay đổi của từ trường.

Ngay cả người khỏe mạnh, thuật phong thủy cũng khuyên không nên đặt tivi trong phòng ngủ vì dễ gây mất ngủ và béo phì. Ở những phòng bệnh chung, việc đặt máy truyền hình cũng gây ra nhiều phản ứng từ phía người bệnh và thân nhân vì phần lớn máy truyền hình là cho thân nhân bệnh nhân xem, còn người bệnh thì đã quá mệt mỏi vì bệnh tật của mình rồi còn hơi sức đâu mà xem truyền hình nữa. Thêm vào đó, ở những phòng bệnh chung đông người sẽ có người thích xem truyền hình, người không thích xem sẽ là một vấn đề gây mất đoàn kết. Có nên chăng chỉ trang bị máy truyền hình cho những phòng riêng chỉ có một bệnh nhân nằm.

Việc kê giường trong các buồng bệnh cũng vậy. Tốt nhất là chúng ta phải nằm theo trục Bắc Nam, việc này phù hợp với hướng đi từ trường của trái đất. Thuật phong thủy cho rằng, với tư thế này con người sẽ cảm thấy dễ chịu nhất, dễ ngủ và khỏe mạnh. Những tư thế nằm theo trục Đông Tây cắt ngang hướng của từ trường trái đất sẽ làm bệnh nhân khó ngủ, vết thương khó lành và bệnh lâu hồi phục hơn.

Đấy mới chỉ là một số ví dụ về phía bệnh nhân, còn rất nhiều điều nữa cũng cần phải nói đó là sức khỏe và sự minh mẫn của các thầy thuốc cũng rất quan trọng, để bảo đảm những điều này cần phải có một môi trường làm việc thoáng mát và hợp với phong thủy, có nghĩa là hợp với các quy luật của vũ trụ.

Vai trò của thuật phong thủy trong thiết kế và xây dựng bệnh viện quan trọng như vậy, nhưng cho đến bây giờ vẫn ít được chú ý. 

PGS.TS. Nguyễn Hoài Nam
 (Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP. Hồ Chí Minh)

Ý kiến của bạn