Có biểu hiện cúm cần nghĩ ngay đến cúm A/H1N1

04-02-2010 10:17 | Tin nóng y tế

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người chiều ngày 3/2, PGS.TS. Nguyễn Huy Nga- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường,

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người chiều ngày 3/2, PGS.TS. Nguyễn Huy Nga- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, Bộ Y tế cho biết, các đơn vị liên quan của Bộ Y tế đang gấp rút xây dựng phần mềm kiểm soát dịch bệnh để tăng cường công tác trao đổi thông tin và giám sát về tình hình dịch bệnh. Cũng theo ông Nga, trong tuần qua mặc dù dịch cúm A/H1N1 có dấu hiệu chững lại, nhưng tại huyện Na Rì (tỉnh Bắc Kạn) lại vừa xuất hiện thêm một ổ dịch cúm A/H1N1 ở xã Hữu Trác. Trong số 18 trường hợp nghi ngờ, đã lấy mẫu xét nghiệm 3 người, tất cả đều có kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Bên cạnh đó, ổ dịch đầu tiên ở Bắc Kạn tại xã Đổng Xá vẫn tiếp tục ghi nhận 3 – 4 ca cúm mới mỗi ngày. Liên quan đến dịch này, PGS.TS. Nguyễn Trần Hiển- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết, theo kết quả giám sát cúm A/ H1N1 tại 9 điểm trọng điểm, mặc dù có tỷ lệ không nhiều (khoảng 3%) nhưng các bệnh nhân cúm A/ H1N1 vẫn rải rác xuất hiện tại cộng đồng. Tại BV Các bệnh nhiệt đới TƯ, trong tuần qua vẫn ghi nhận một số ca cúm, trong đó 1 bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS ở Quảng Ninh bị mắc cúm A/H1N1 đã tử vong.

Bên cạnh đó, dịch tiêu chảy cấp cũng đã xuất hiện tại An Giang với 7 trường hợp dương tính với phẩy khuẩn tả (bệnh nhân từ Campuchia sang chữa bệnh). Song song đó, theo thông báo của Cục Y tế dự phòng và môi trường, tính đến chiều ngày 1/2, tại tỉnh Hà Tĩnh đang ghi nhận dịch cúm trên gia cầm tại 5 xã, phường thuộc các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh. Trung tâm YTDP tỉnh Hà Tĩnh đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm là các trường hợp có hội chứng cúm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả 7 trường hợp đều âm tính với virut cúm A/ H5N1.

Cũng tại cuộc họp các chuyên gia cho biết mặc dù các dịch bệnh trên đều có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên theo PGS.TS. Nguyễn Huy Nga để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, người dân tuyệt đối không nên chủ quan, lơ là mà cần đề cao, chủ động trong phòng, chống dịch bệnh nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần. Cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế  trong phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối không được giết mổ, sử dụng gia cầm ốm, chết mà phải thông báo kịp thời cho chính quyền để có biện pháp xử lý kịp thời. Do một vài ổ dịch cúm A/H1N1 xuất hiện tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trong đó đã có trường hợp tử vong nên Cục Y tế dự phòng và Môi trường khuyến cáo tất cả mọi người dân, kể cả khu vực xa trung tâm, vùng núi, vùng sâu, vùng xa nếu có biểu hiện cúm cần nghĩ ngay tới cúm A/H1N1 và đến ngay các cơ sở KCB để được khám, điều trị kịp thời.

Liên quan đến công tác điều trị, TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Các bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm A/H1N1, H5N1 và tiêu chảy cấp trong những ngày Tết Nguyên đán Canh Dần, BV đã lên kế hoạch chuẩn bị thuốc tamiflu, kháng sinh, trang thiết bị và vật tư y tế, đồng thời phân công 4 nhóm trực cấp cứu, mỗi nhóm 6 người và 1 nhóm trực thường trực để sẵn sàng ứng phó, phục vụ công tác KCB.          
 
  Thái Bình

Ý kiến của bạn