"Có bác sĩ, chúng tôi sáng mắt, sáng lòng..."

20-05-2014 10:27 | Thời sự

SKĐS - Với các thầy thuốc trẻ, đó không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần mà còn là cách rèn luyện y đức thiết thực cho các y bác sĩ

Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2014 dù đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn đọng lại trong những y bác sĩ vốn từ nơi thành thị phồn hoa đã không quản ngại gian khó đến với bà con vùng cao. Với họ, đó không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần mà còn là cách rèn luyện y đức thiết thực cho người thầy thuốc.

3 triệu người mù một mắt, 500 người mù hai mắt

Một trong những hoạt động khám chữa bệnh miễn phí được bà con vùng núi Tuyên Quang mong đợi nhất đó là hoạt động mổ mắt miễn phí trên xe lưu động, do chính các bác sĩ đến từ BV Mắt TƯ thực hiện. Ngồi ở phòng hậu phẫu, cụ bà Hụt (người dân tộc Sán Dìu) không giấu nổi niềm vui khi vừa được mổ mắt miễn phí. Cụ kể: “Mắt tôi bị mờ từ lâu lắm rồi, trước đây có mổ mắt bên phải, sau đó thì mắt bên trái cũng cứ thế mờ dần nhiều năm nay. Đây là lần thứ hai tôi mổ mắt, nhưng lần này không phải đi BV xa xôi, lại được mổ miễn phí nên tôi vui lắm. Nghĩ lại lúc mắt mờ cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, rồi cứ ngỡ là sẽ mù không thấy gì nên tôi buồn lắm, giờ thì yên tâm rồi. Thật đúng là có bác sĩ chúng tôi sáng mắt, sáng lòng…”.

Phẫu thuật mắt cho bà con trên xe lưu động đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

Phẫu thuật mắt cho bà con trên xe lưu động đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

Chương trình phẫu thuật mổ mắt trên xe lưu động của BV Mắt TƯ được tiến hành từ năm 2007. Trung bình mỗi năm, các bác sĩ tiến hành mổ cho khoảng 1.000 ca bệnh, thực hiện rất nhiều chuyến đi từ thiện đến với bà con vùng xa, thậm chí sang cả nước bạn Lào, Campuchia… PGS.TS Cung Hồng Sơn, PGĐ BV Mắt TƯ cho biết, hiện con số mù lòa ở nước ta vào khoảng 3 triệu người bị mù một mắt và khoảng 500 người bị mù hai mắt. Đa số các ca bệnh bị đục thủy tinh thể và chỉ có thể can thiệp phẫu thuật chứ không thể điều trị nội khoa. Tuy nhiên, với kỹ thuật mổ hiện đại như hiện nay thì chỉ mất khoảng 10 phút cho một cuộc mổ, vết mổ phục hồi nhanh chóng, không cần nằm viện lâu, nếu mổ buổi sáng thì buổi chiều có thể tháo băng cho người bệnh…

“Có những cụ sau nhiều năm trời đằng đẵng thị lực kém, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày đã rất phấn khởi khi nhìn lại được. Do đó, trong tất cả các lần mổ, được đem lại ánh sáng cho bà con chúng tôi cảm thấy rất vui với niềm vui nhìn thấy được của họ, giúp họ có thêm niềm vui trong cuộc sống và góp phần vào việc phòng chống mù lòa”- PGS. Sơn chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho PGS.TS Cung Hồng Sơn

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho PGS.TS Cung Hồng Sơn

Tình nguyện rèn y đức

Với các y bác sĩ trẻ, hoạt động tình nguyện giúp họ có nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống cũng như tron lĩnh vực chuyên môn của mình. Đó là cơ hội giúp thầy thuốc trẻ rèn luyện y đức, cổ vũ tinh thần sống đẹp, nhân ái vì sức khỏe cộng đồng.

Cũng tham gia hoạt động tình nguyện mổ mắt cho bà con, BS trẻ Nguyễn Văn Huy, Bí thư Đoàn BV Mắt TƯ cho biết, nếu đến các BV, trung tâm lớn để thay thủy tinh nhân tạo sẽ rất tốn kém chi phí cho nên, bà con khó có điều kiện tiếp cận được với dịch vụ kỹ thuật cao. Do đó, số lượng bệnh nhân dồn lại khá đông. Những hoạt động tình nguyện mổ mắt miễn phí như thế này sẽ là cơ hội tốt cho các cụ cao tuổi; đồng thời cũng giúp các bác sĩ trẻ có cơ hội gần gũi với bà con, có những trải nghiệm, rèn luyện tốt hơn cho chuyên môn của mình.

Đông đảo bà con đến để được khám và tư vấn miễn phí.

Đông đảo bà con đến để được khám và tư vấn miễn phí.

Anh Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam cho rằng, ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng thực sự là ngày hội của y đức. Đây được coi một trong những hoạt động trọng tâm trong việc phát huy vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam. Từ lâu, Hội đã trở thành môi trường giúp ích rất nhiều cho các thầy thuốc trẻ có cơ hội rèn luyện, đặt biệt là rèn luyện y đức, nâng cao tay nghề góp phần cùng ngành y tế làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Dương Hải

 


Ý kiến của bạn