Hội thảo chuyên đề "Ứng dụng AI và Cloud trong chuyển đổi số ngành Y tế" đã diễn ra với sự tham gia của 60 chuyên gia công nghệ thông tin ngành Y và một số lãnh đạo đại diện từ Sở Y tế và hơn 30 bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh diễn ra tối 25/5.
Tại đây, các chuyên gia đã có những thảo luận xoay quanh vấn đề số hóa quy trình vận hành của bệnh viện để tạo ra mô hình bệnh viện thông minh trong tương lai
Ông Nguyễn Quốc Định - Phó phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho rằng bệnh viện thông minh là hướng đi cần thiết và tất yếu hiện nay. Để làm được điều này, các bệnh viện cần có một hệ thống công nghệ giúp quản trị tối đa mọi quy trình trong bệnh viện. Hệ thống này cũng cần tiếp cận với bệnh nhân ở mọi bước từ khám bệnh, điều trị nội trú, điều trì ngoại trú đến cấp cứu, điều trị trong ngày.
Trong chuyển đổi số cho ngành y, ông Định cho rằng dữ liệu chính là điều quan trọng nhất. Bệnh viện tiến tới mô hình thông minh nên yếu tố quản trị dữ liệu cần được chú trọng. Muốn quản trị dữ liệu tốt cần hệ thống lưu trữ tốt như Cloud. Hệ thống Cloud cần được mở rộng theo tốc độ phát triển từng năm. Ông cũng lưu ý dữ liệu không nên được lưu trữ trên cùng hệ thống mà cần có công cụ lưu trữ riêng. "Trong trường hợp dữ liệu bị sập, đánh cắp, chúng ta có thể khôi phục từ hệ thống riêng biệt này", ông khẳng định.
Trước nhu cầu chuyển đổi số và những vấn đề thường gặp của bệnh viện, ông Đoàn Đăng Khoa, Phó tổng Giám đóc FPT Smart Cloud cho biết, FPT Smart Cloud sẽ cam kết đồng hành cùng ngành y tế trong thời gian tới với 4 mục tiêu chính: Lấy người bệnh làm trung tâm; Giúp lãnh đạo ra quyết định nhanh, chính xác; Kết nối và tạo ra hệ sinh thái kỹ thuật số trong bệnh viện; Gia tăng trải nghiệm khám chữa bệnh cho người dân.
Đặc biệt, với các giải pháp đồng bộ của FPT kết hợp cùng các giải pháp y tế thông minh từ các hãng hàng đầu thế giới, FPT có thể đồng hành cùng các bệnh viện triển khai mô hình bệnh viện thông minh toàn diện nhất, đặc biệt theo mô hình On-Cloud và cho thuê phần mềm giúp tiết kiệm chi phí lớn về đầu tư hạ tầng và mua sắm như trước đây.
Theo đó, FPT cung cấp nhiều giải pháp, điển hình là bộ giải pháp bệnh viện thông minh FPT.eHospital. Giải pháp là một hệ sinh thái khép kín toàn diện phục vụ đồng thời cho bệnh nhân, bác sĩ, quản lý bệnh viện và cả cấp quản lý ngành theo các chuẩn quy định của Bộ Y tế. Với các ứng dụng tiện ích, đồng bộ thông tin người bệnh có thể được chăm sóc "ngay từ khi ở nhà" và được trải nghiệm quy trình thông minh trọn gói từ lúc khám chữ bệnh đến lúc điều trị hay thanh toán ra viện.
Hệ thống được tích hợp AI, giúp nhận diện khuôn mặt, CMND/CCCD, bảo hiểm y tế và sao lưu lên hệ thống giúp nhận diện bệnh nhân. Khi đến bệnh viện, người bệnh chỉ cần đọc số CMND, hệ thống sẽ nhận biết nội dung cần khám và chuyển đến hàng đợi theo hệ thống phân luồng khám thông minh. Bác sĩ, điều dưỡng cũng có thể nắm mọi thông tin bệnh nhân, phác đồ điều trị, tương tác thuốc qua bệnh án điện tử FPT EMR, quy trình khám được thực hiện trên thiết bị thông minh thay vì viết tay và nhập liệu nhiều lần. Bộ giải pháp còn có các phần mềm tích hợp AI hỗ trợ xét nghiệm (FPT.eLAB), hỗ trợ chẩn đoán bằng hình ảnh (RIS/PACC, akaMedic), trợ lý bác sĩ (DrAid…).
Theo các chuyên gia, để tạo ra mô hình bệnh viện thông minh, Cloud và AI cũng đóng vai trò quan trọng. Với Cloud, hệ thống này cho phép lưu trữ và bảo vệ dữ liệu cùng khả năng mở rộng theo thời gian. Sử dụng Cloud là cách đơn giản để tiến tới bệnh viện thông minh.
Với giải pháp này, FPT cho biết đơn vị đang cung cấp giải pháp FPT Cloud cho hơn +1000 doanh nghiệp tại Việt Nam với +50 dịch vụ chuyên biệt. Với kiến trúc chuẩn quốc tế, FPT Cloud đảm bảo những yêu cầu khắt khe về thiết kế hệ thống và an toàn thông tin, tính ổn định và sẵn sàng mở rộng, tuân thủ các tiêu chí an toàn bảo mật hàng đầu như PCIDSS, ISO 27017:27013… đáp ứng cho nhiều loại ứng dụng với yêu cầu phức tạp như Database, SAP, ERP hoặc AI/ML.
Về AI, FPT đang có hơn 20 giải pháp về AI. Với ngành Y tế, những giải pháp tối ưu nhất là AI.Reader cho phép đọc, nhận diện, bóc tách dữ liệu kể cả chữ viết tay để số hóa lên hồ sơ bệnh án.
AI Voicebot là phần mềm tư vấn khách hàng có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ngữ điệu như người thật đồng thời có thể thực hiện hàng nghìn cuộc gọi cùng lúc để tư vấn, thông báo lịch khám, thông báo trả kết quả cho bệnh nhân. Các giải pháp AI của FPT đều hỗ trợ đa nền tảng từ Zalo, Facebook, Website, điện thoại.
Tìm hiểu thêm về bộ giải pháp cho bệnh viện thông minh tại: https://fptsmartcloud.vn/ryjG6