Clip: Người nhà bệnh nhân xông vào đánh bác sĩ BV Bạch Mai

25-07-2014 14:08 | Thời sự

SKĐS - Đối tượng đã lao vào đánh vào đầu một nhân viên y tế, sau đó xông vào khu vực làm việc của các y bác sĩ tiếp tục có hành vi bạo lực với nhân viên y tế, trong đó có một nữ điều dưỡng đang mang thai.

10h sáng nay 25/7, BV Bạch Mai đã thông tin đến báo chí về vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế (trong đó có một nữ điều dưỡng đang mang thai), xảy ra vào lúc 5h sáng cùng ngày tại khoa Cấp cứu của BV.

Người nhà bệnh nhân xông vào đánh nhân viên y tế tại khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai đánh giá, đây là một sự việc rất nghiêm trọng. Người nhà bệnh nhân đã có hành vi bạo lực, hành hung nhân viên y tế trong lúc họ đang tiến hành cấp cứu bệnh nhân, duy trì chức năng sống người bệnh. Hành vi này gây ảnh hưởng quá trình cấp cứu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh; đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên y tế.

BS. Ngô Đức Hùng - người trực tiếp tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân cho biết, khoảng gần 5h sáng, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Mỹ (32 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng thở nhanh, chân tay co quắp, đau vùng thượng vị. Khai thác tiền sử được biết bệnh nhân đau bụng từ buổi chiều đến tối, cơn đau tăng dần và gần sáng được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đánh giá tình trạng nhịp tim nhanh có thể liên quan đến yếu tố cảm xúc, bác sĩ Hùng đã kê thuốc an thần, giảm đau và cho bệnh nhân nằm theo dõi chờ đợi 30 phút đến 1 tiếng để đánh giá mức độ đáp ứng thuốc; đồng thời giải thích rõ cho người nhà bệnh nhân hiểu.

 

Đối tượng áo đen lao vào hành hung nhân viên y tế tại khoa Cấp cứu...

Bất ngờ, chồng bệnh nhân là Nguyễn Tiến Dũng (quê Tứ Kỳ, Thanh Trì, Hà Nội) đang chăm sóc vợ tại buồng bệnh đã có phản ứng dữ dội, buông những lời thoá mạ cho rằng bác sĩ không can thiệp mà để bệnh nhân nằm đó. Ngay sau đó, đối tượng đã lao vào đánh vào đầu một nhân viên y tế, xông vào khu vực làm việc của các y bác sĩ tiếp tục có hành vi bạo lực với nhân viên y tế, trong đó có một nữ điều dưỡng đang mang thai.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tua trực đã làm đúng quy trình cấp cứu bệnh nhân hay chưa, BS. Hùng khẳng định tua trực đã làm tròn trách nhiệm. Bệnh nhân đã được khám, chỉ định dùng thuốc cấp cứu, đã được xét nghiệm, đưa vào nằm theo dõi điều trị, hoàn thành đúng quy trình cấp cứu.

"Mọi người đừng đưa những áp lực, những bức xúc... từ xã hội, từ cộng đồng để đổ lên đầu nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ" - TS.BS Ngyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu nói.

BS. Hùng cho biết: “Là một bác sĩ, bản thân tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính mạng người bệnh. Người bệnh đã được cấp cứu đúng quy trình chuyên môn, đã được nhập viện theo dõi, đã được dùng thuốc ban đầu”. Tuy nhiên, anh cũng chia sẻ bức xúc, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc người nhà bệnh nhân hành hung các y bác sĩ, vậy ai sẽ là người bảo vệ các bác sĩ trong quá trình làm việc? Đã có không ít trường hợp người nhà bệnh nhân bất hợp tác với các y bác sĩ, cản trở quá trình cấp cứu, điều trị của các bác sĩ.

Theo TS.BS Ngyễn Văn Chi, Trưởng khoa Cấp cứu, tua trực đêm 24 đến sáng 25/7 đã tiếp nhận trên 100 bệnh nhân nặng từ các địa phương chuyển đến. Vì thế, sau cấp cứu ban đầu bác sĩ phải có sự phân loại, đánh giá kỹ càng mức độ của bệnh nhân để dành ưu tiên theo dõi bệnh nhân nặng trước. Bệnh nhân này mức độ đau được đánh giá là 4/10 điểm, chỉ ở mức độ “vàng” - đau trung bình nên đã được chỉ định nhập viện, uống thuốc và theo dõi đáp ứng của thuốc.

 

Phó giám đốc BV Nguyễn Ngọc Hiền bày tỏ mong muốn cơ quan bảo vệ phải xử lý nghiêm những hành vi côn đồ.

Ông Hồ Quang Tấn, Trưởng phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ, BV Bạch Mai cho biết: “Sau khi lực lượng bảo vệ can thiệp, đối tượng này đã chủ động ôm bệnh nhân ra ngoài phòng cấp cứu và gọi taxi để đưa đi. Khi lực lượng bảo vệ ngăn chặn, giải thích người bệnh cần được theo dõi, đối tượng này đã gọi điện cho hơn 10 thanh niên xăm trổ đầy mình tập trung trước cửa khoa cấp cứu uy hiếp để mang người bệnh ra ngoài. Tình hình lúc đó rất phức tạp. Ngay sau đó, lực lượng công an phường Phương Mai xuất hiện, nhóm đối tượng này mới bỏ đi. Hiện công an phường Phương Mai cũng tạm giữ đối tượng Nguyễn Tiến Dũng để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi côn đồ này.

Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền cũng cho biết thêm, đây không phải là sự việc lần đầu tiên xảy ra tại khoa Cấp cứu. Để đảm bảo an toàn tính mạng của người thầy thuốc, bệnh viện đã thuê công ty bảo vệ trực 24/24 tại khu vực cấp cứu và những vị trí quan trọng, nhưng những tình huống ngoài kiểm soát vẫn xảy ra bởi sự côn đồ của một số thân nhân gia đình người bệnh. Vị lãnh đạo này cũng bày tỏ mong muốn cơ quan bảo vệ phải xử lý nghiêm những hành vi côn đồ, hành hung bác sĩ, đủ mức răn đe để hạn chế đến mức tối đa tình trạng này.

Dương Hải

 

 


Ý kiến của bạn