Đầu năm nay, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016 diễn ra tạiTrung tâm Thương mại Thế giới Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất).
Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 20
Thực tế, thị trường Trung Đông không xa lạ gì với hãng sữaViệt, ngược lại có thể xem là truyền thống khi Iraq là nơi đầu tiên đặt hàng lô sữa bột của nhà máy Dielac vào năm 1998. Việccó được hợp đồng mang tính bước ngoặt của hãng khá tình cờ vàdiễn ra chóng vánh trong một chuyến công cán của lãnh đạoChính phủ Việt Nam tại quốc gia này.
Bà Vũ Thị Tâm Trinh – nguyên Giám đốc Nhà máy sữa Dielac - một trong những thành viên trong chuyến tác chia sẻ, thời điểmđó, phía bạn muốn ký hợp đồng trực tiếp với Vinamilk. Họ còngợi ý công ty cung cấp thêm sữa béo nguyên kem với số lượngkhông hạn chế. Đặc biệt mức giá phía ViệtNam đưa ra baonhiêu đều được chấp nhận hết.
Năm 1998, những lon sữa Dielac đầu tiên của Vinamilk đã đến với các em bé Iraq
Song, do còn khó khăn về kỹ thuật, công nghệ cũng như nhânlực, nhà máy Dielac chưa có nhiều máy móc thiết bị, số lượng sản xuất còn hạn chế. Một số người trong đoàn công tác lo ngại sữa nguyên kem giá thành cao. "Một sáng kiến đã được đưa ra làVinamilk có thể nhập sữa béo về đóng gói - tiền lệ chưa có thời điểm đó. Không thể gọi điện xin phép ý kiến tổng giám đốc công ty vì đường truyền bị gián đoán, tôi và cộng sự tiếc cơ hội nên ngoài 300 tấn sản phẩm sữa bột chúng tôi quyết định ký làmthử thêm 2.000 tấn sữa béo nguyên kem", bà Tâm Trinh hồitưởng.
Hợp đồng xuất hàng nhanh chóng được ký kết với số lượng vàmức giá do phía Vinamilk đề xuất. Ngoài ra, hãng còn cung cấpsữa cho Iraq theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.
Thương vụ này đã được thành viên đoàn công tác đánh giá làthành công ngoài mong đợi của cả hai bên, mở đường cho cácchuyến hàng xuất ngoại sau này của Vinamilk sang nhiều quốcgia khác trên thế giới về sau này.
Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên duy trì và bền vững trongsuốt hơn 10 năm. Đến những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000 biến động chính trị tại khu vực Trung Đông đã làm giảm mạnhlượng hàng xuất khẩu của công ty, thậm chí ngưng trệ. Mãi đếngần cuối 2005, hai bên bắt đầu kết nối và xúc tiến lại các thươngvụ, đáng kể nhất có hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột vàoIraq trị giá hơn 51 triệu USD.
Thành công này có được sau 2 lần đích thân Tổng giám đốcVinamilk Mai Kiều Liên trực tiếp đến Iraq khi chiến sự vẫndiễn ra để chực chờ và tìm hiểu thị trường. Bà cho biết, năm2004, sản phẩm của Vinamilk đã phải dừng lại bên ngoài biêngiới Iraqdo những người có trách nhiệm mới Iraq muốn cómột sự thay đổi về nhiều lĩnh vực, trong đó cả những quan hệkinh doanh. Tuy nhiên, sau khi xét thầu sơ bộ, họ mời Vinamilktham gia.
Sau chuyến xuất hàng đầu tiên đến Iraq, đến nay sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 nước trên thế giới
"Và Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn nhất, danhtiếng nhất thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sảnphẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi", bà Liên không giấu được niềm tự hào khi sản phẩm của Vinamilk táihiện diện ở Iraq.
Đây là hợp đồng xuất khẩu trở lại vào thị trường Iraq sau thờigian dài bị gián đoạn. Cũng nhờ hợp đồng này, năm đó, Vinamilk đạt kim ngạch xuất khẩu 137 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với 2004.
Đến nay, không chỉ Iraq mà khu vực Trung Đông được công ty đánh giá là thị trường trọng điểm, chiếm tỷ lệ lớn trong doanhthu xuất khẩu nói riêng cũng như doanh thu chung củaVinamilk. Trong giai đoạn 2010-2015, doanh số của Vinamilk ở thị trường Trung Đông tăng trưởng khoảng 38%.
Đến với Gulfood năm nay, Vinamilk đem đến những dòng sảnphẩm trọng tâm đã thành công ở thị trường như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc… nhằm quảng bá mạnh hơn nữa hình ảnh củaVinamilk tại thị trường này.
Lãnh đạo Vinamilk cho biết, những hoạt động này sẽ là bướcđệm vững chắc để công ty triển khai kế hoạch của mình tại thịtrường Trung Đông với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm. Thông qua việc phối hợp với các nhà phân phối, đơnvị này tập trung vào các thị trường mấu chốt và nhiều tiềm năngnhư Iraq, Syria, Yemen...
Hiện Trung Đông, trong đó có Iraq là một trong 43 thị trườngtrọng điểm mà sản phẩm của Vinamilk đã hiện diện nhưCampuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, ThổNhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ...
Bà Liên cho biết, thời gian tới, công ty tiếp tục chú trọng cáchoạt động kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế và nghiên cứuphát triển cho thị trường quốc tế, mở rộng phạm vi đầu tư sảnxuất và chi nhánh hoạt động ở nước ngoài.
Hiện ngoài 13 nhà máy hiện diện tại Việt Nam, Vinamilk cònnắm 22,8% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand), sở hữu100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phầnđầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia, mở công ty con tạiBa Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại củaVinamilk tại châu Âu.
Thanh Thư