Chiếc xe hơi đầu tiên Lênin sử dụng mang nhãn hiệu Tyurca-Mary-28 do Pháp sản xuất năm 1915. Đây là chiếc ôtô đắt tiền với công suất 50 mã lực và thân xe kín. Tài xế của chiếc xe này là Stepan Cadimirovich Gil từng phục vụ trong nhà xe của Nga hoàng. Ngoài ra Lênin còn sử dụng cả chiếc Delone-Bellvil từ nhà xe của Nga hoàng Nicolay đệ nhị. Thế nhưng, Lênin chỉ thích đi cùng Gil, không chỉ vì ông là một lái xe giỏi, mà còn là một người đối thoại thú vị.
Tyurca-Mary-28 hóa ra là một chiếc xe không mấy may mắn. Tháng 12/1917, nó bị cuớp ngay trên sân điện Smonyi. Ngay lập tức ai cũng nghĩ là có bàn tay của các đảng viên cách mạng xã hội. Người ta đã điều những nhân viên công an giỏi nhất đi tìm chiếc xe. Cuối cùng, họ tìm thấy nó ở tận biên giới Phần Lan, tại nhà xe của một đơn vị chữa cháy, do bọn buôn lậu lấy cắp.
![]() V.I. Lênin. |
“Sự nghiệp” của chiếc Tyurca-Mary-28 sang trọng kết thúc vào ngày 1/1/1918 khi tài xế Gorokhovích chở Lênin về sau buổi diễn thuyết ở bãi quần ngựa Mikhailov. Một số kẻ lạ mặt đã dùng chiếc xe tải chặn đường chiếc limousin màu xanh thẫm. Không hề bối rối, Gorokhovích ngoặt tay lái và chiếc ôtô mất hút vào ngõ bên cạnh. Những kẻ lạ mặt nổ súng đuổi theo. Lênin không hề hấn gì, còn người ngồi bên cạnh Lênin, nhân viên tình báo của Thụy Sĩ và Đức, Frittz Platten, bị thương nhẹ vào vai.
Năm 1918, khi chính phủ Liên Xô chuyển về Moskva, Lênin được sử dụng chiếc Delone-Bellvil mui trần. Lênin rất thích đi dạo bằng chiếc xe hơi này. Nó có một “tiểu sử” khá thú vị. Tháng giêng năm 1919, Lênin cùng với em gái Maria và vệ sĩ Chabanov đến thăm một nhà trẻ ở Socolniki nhân dịp năm mới. Đột nhiên, chiếc ôtô bị một đội tuần tra có vũ khí chặn lại. Vladimir Ilích ra lệnh cho tài xế của mình phanh xe lại và xuất trình giấy tờ cho viên chỉ huy. Nhưng “viên chỉ huy” hóa ra là Yakov Coshelkov, một tên tội phạm khét tiếng ở Moskva. Hắn ta tước vũ khí của Chabanov, thu hết giấy tờ của mọi người và cướp luôn chiếc ôtô. Lúc đầu tên cướp ít học đọc tên của vị lãnh tụ vô sản thành Lêvin. Về sau, khi nhận ra mình đã nhầm, Coshelkov hối tiếc là đã không bắn chết người đứng đầu chính phủ Liên Xô để nhận món tiền thưởng mà bọn cách mạng xã hội đã hứa hẹn. Sau đó, tất cả lực lượng an ninh đã ra sức truy tìm tên cướp khét tiếng và ít lâu sau đã tìm thấy y trong một ngôi nhà ở ngoại ô Peterburg. Biết không thể trốn thoát, Coshelnicov đã rút súng tự sát.
Chỉ sau vụ cướp xe đầy phiêu lưu đó Lênin mới bắt đầu sử dụng chiếc Rolls-Royce Silver Gowst mui trần. Đó là chiếc ôtô có thùng xe nhẹ sản xuất năm 1914 với công suất 55 sức ngựa dùng để leo núi. Lênin rất thích đi dạo ở ngoại ô trên chiếc xe này.
Một trong những ôtô cuối cùng của Lênin là chiếc xe địa hình Kegress. Adolf Kegress là thợ máy trong nhà xe Nga hoàng, chuyên phục vụ cho Nga hoàng. Kegress đã chế tạo ra chiếc xe trượt tuyết đặc biệt: thay cho bánh xe sau của chiếc ôtô bình thường, ông ta lắp một vòng xích, còn thay cho các bánh trước là những bàn trượt giúp chiếc xe trượt rất khỏe trên các cánh đồng tuyết phủ. Trong những ngày nghỉ ở làng Gorki, Lênin thường nói về chiếc ôtô độc đáo này và Người muốn có một chiếc Kegress trong nhà xe của mình.
Yêu cầu của Lênin đã được đáp ứng. Đầu năm 1921, Người đã nhận được một chiếc xe trượt tuyết do nhà máy Putilov sản xuất mà phần cơ là chiếc Roll-Royce Silver Gowst màu xanh thân dài. Khi Lênin sống ở làng Gorki, mùa đông, chiếc xe này đã trở thành phương tiện liên lạc với thế giới bên ngoài. Khi Lênin qua đời, chính tài xế Gil đã phóng chiếc xe trượt này với vận tốc 60km giờ tới Moskva để thông báo tin buồn.
Trần Hậu (Dịch từ báo Sự kiện - Nga)