Chuyện nhà vô địch xe đạp SEA Games 28 Nguyễn Thị Thật tấm HCV suýt bị đánh cắp và liều thuốc vô giá cho người em

02-01-2016 18:54 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Tại SEA Games 28, cua - rơ Nguyễn Thị Thật đã giành HCV duy nhất cho xe đạp Việt Nam. Với chị, đó là một chiến tích vô cùng đặc biệt...

Tại SEA Games 28, cua - rơ Nguyễn Thị Thật đã giành  HCV duy nhất cho xe đạp Việt Nam. Với chị, đó là một chiến tích vô cùng đặc biệt, bởi nó suýt bị đối thủ người Thái dùng tiểu xảo lấy mất, bởi phía sau đó là mồ hôi, nước mắt của bản thân cùng niềm tin, sự trông đợi từ người em gái ruột cũng là một cua- rơ phải sớm giải nghệ sau tai nạn thảm khốc.

Em ngã, chị đau và nước mắt người bà

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, người đồng đội cũng là em gái ruột Nguyễn Thị Thà của Thật đã bất ngờ gặp tai nạn thảm khốc trên đường đua hiểm trở. Tay đua 19 tuổi gặp đa chấn thương khi bị gãy 4 xương sườn, giập 1 quả thận phải cắt bỏ, tràn dịch phổi, tổn thương thận, lá lách.

Người đau và lo nhất sau tai nạn của Thà chính là người chị gái Nguyễn Thị Thật. Khổ nỗi là VĐV đang làm nhiệm vụ nên Thật dù muốn theo dõi, chăm sóc em cũng không được mà vẫn cứ phải bám trụ lại Hòa Bình thi đấu. Thậm chí, ngay thời điểm Thà bất ngờ gặp nạn, Thật vẫn cứ phải nhắm mắt, cắn răng thi đấu và dồn hết cả nỗi đau, sự lo lắng vào đường đua. Thật chỉ mong giải kết thúc nhanh để có thể ở bên Thà, và với chị giờ mọi thành tích đều không còn quan trọng nữa. Chính nhà Á quân ASIAD đã định hướng, dẫn dắt em theo nghiệp xe đạp. Không có mẫu hình cùng thành công của Thật, Thà đã chẳng hứng khởi và bền bỉ với môn thể thao khốc liệt này đến thế và cũng như khó được sự ủng hộ ngay từ đầu của cả nhà, nhất là người bà nội luôn lo cho các cháu. Khi Thà gặp nạn, mọi người đã phải giấu bà nội VĐV này bởi sợ bà bị sốc. Giờ cua-rơ trẻ rơi vào tình thế hiểm nghèo như thế này, từ chị gái Nguyễn Thị Thật cho đến HLV Ngô Quốc Tiến - người thầy ruột của cả 2 chị em - đều cảm thấy có lỗi với bà.

Bố mẹ đi làm ăn xa liên miên, cả 3 chị em Thật từ bé đều do một tay bà nội nuôi nấng, dạy dỗ. Hồi Thật được phát hiện tài năng, HLV tìm đến nhà, năn nỉ mọi cách bà cũng kiên quyết không cho theo xe đạp vì “con gái theo cái môn ấy có khác gì con trai, sau này ai thèm lấy”. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, nhờ đến cả sự tác động của Chủ tịch tỉnh quen biết bố Thật, bà mới miễn cưỡng cho Thật đi tập luyện thử. Đến Thà, việc bén duyên xe đạp thuận lợi hơn nhiều vì coi như đã có Thật bảo lãnh. Tuy nhiên, bà chưa bao giờ thôi lo lắng cho 2 cô cháu gái là VĐV của môn mà theo quan điểm của một người già là “chẳng phù hợp với con gái chút nào”. Thật cay đắng,  nỗi lo thường trực của bà nội đã lại thành một cơn ác mộng.

Tấm HCV cho em gái thua thiệt

Sau tai nạn thảm khốc tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Thà đã sớm phải giã từ đường đua ở tuổi 19. Đến giờ Thà vẫn còn đang rất yếu, chỉ tập trung vào việc hồi phục thể lực, đồng thời tranh thủ theo học khóa đào tạo nghiệp vụ theo yêu cầu của Công ty Bảo vệ thực vật An Giang - nơi hỗ trợ toàn bộ kinh phí chữa trị và nhận chị vào làm việc.

Khi đó, Thật đã buồn nản đến mức từng nghĩ đến chuyện giải nghệ để rẽ sang một hướng khác thay vì cứ đeo đuổi những đường đua nhiều hiểm nguy và bạc bẽo. Thế nhưng, chính cô em gái phải trả giá quá đắt vì nghiệp xe đạp lại ra sức động viên, thuyết phục Thật, với tâm nguyện: “Chị phải gánh luôn cả phần của em chinh phục các đỉnh cao”.

Và chiến quả 1 HCV, 1 HCB có thể coi như đỉnh cao đầu tiên của hai chị em cua-rơ đặc biệt này. Trong đó, tấm HCV nội dung đường trường nữ mà Thật giành được theo cách không thể kịch tính hơn, giống như một cuộc “thoát hiểm” khó tin.

Lúc về đích ở vị trí thứ 2 đầy oan uổng, tuyển thủ Việt Nam đã tưởng như bi kịch giáng xuống đầu mình. Bởi đối thủ người Thái Jutatip đã dùng tiểu xảo một cách rất khôn ngoan, và BTC lúng túng vì không có bằng chứng để xem xét xử lý. Cuối cùng, thật may mắn cho Thật và cả xe đạp Việt Nam khi có một phóng viên đã kịp ghi lại tình huống, cung cấp cho BTC. Nhờ thế, cua-rơ số 1 Việt Nam tuy về Nhì song vẫn đăng quang.

Và bước lên bục nhận huy chương, Thật đã rơi nước mặt mừng mừng tủi tủi, với hình ảnh bà nội già yếu và cô em gái thua thiệt. Điều an ủi lớn nhất với chị là mình đã thực hiện được lời hứa sẽ quyết giành HCV để dành tặng cho em gái, như một liều thuốc tinh thần vô giá.

Tay đua Nguyễn Thị Thật.

Nhà Thật có 3 chị em gái với những cái tên đều rất chân chất mà cũng rất đặc biệt, nhất là khi ghép lại liền nhau: Thật - Thà - Thiệt. Sau Thật, cô em gái thứ 2 Nguyễn Thị Thà gặp nạn lớn và giải nghệ sớm ở tuổi 19. Riêng cô út Nguyễn Thị Thiệt cũng có năng khiếu và rất đam mê những đường đua nhưng chính Thật cùng gia đình đã kiên quyết không cho theo nghiệp xe đạp đầy hiểm nguy của 2 chị.

Nguyễn Thị Thật là thành viên duy nhất của đoàn TTVN dự SEA Games 28 không được về nhà. Cùng đội xe đạp về tới Nội Bài, chị lại lập tức đáp máy bay sang Thụy Sỹ tập huấn. Chị là cua-rơ duy nhất của khu vực ĐNÁ được Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI) dành cho một khóa đào tạo đặc biệt tại trung tâm hàng đầu thế giới ở mãi trời Âu. Vẫn biết đây là một vinh dự, cơ hội phát triển hiếm có nhưng Thật cũng không tránh khỏi những nỗi niềm. Suốt từ đầu năm, chị chưa thể một lần về thăm nhà khi bận tập huấn thi đấu liên miên.


Xuyến Chi
Ý kiến của bạn