Chuyện lạ trong giải quyết khiếu nại tố cáo ở Bà Rịa - Vũng Tàu

10-08-2012 13:10 | Pháp luật

Trong thời gian khá dài, hàng nghìn hộ dân đã đưa đơn khiếu nại xung quanh việc triển khai, thực hiện dự án Hồ chứa nước sông Ray tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

(SKDS) - Trong thời gian khá dài, hàng nghìn hộ dân đã đưa đơn khiếu nại xung quanh việc triển khai, thực hiện dự án Hồ chứa nước sông Ray tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cơ quan chức năng các cấp đã vào cuộc, tuy nhiên, câu chuyện này không có dấu hiệu dừng lại khi hàng trăm hộ dân vẫn yêu cầu các cơ quan Nhà nước thực hiện các qui định của pháp luật. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ, chúng tôi đã gặp một câu chuyện lạ trong giải quyết khiếu nại tố cáo. Đây là sự tắc trách hay là dấu hiệu bất bình thường?

Từ một kết luận thanh tra…

Công trình Hồ chứa nước sông Ray do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ tháng 12/2005 trên diện tích 2.532,16ha thuộc địa bàn 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai, có 2.374 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời. Riêng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng diện tích phải thu hồi là 1.971,4ha thuộc 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức với 1.763 hộ bị giải tỏa di dời.

 Thi công hồ chứa nước sông Ray.
Tuy nhiên, cuối năm 2007, sau khi thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thì đã phát sinh nhiều khiếu nại của công dân liên quan đến quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi. Mặc dù từ năm 2009 đến năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh và huyện theo thẩm quyền đã thành lập các tổ công tác, đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh nhưng nhiều hộ dân vẫn khiếu nại với thái độ gay gắt, bức xúc. Trước tình hình đó, tháng 10/2010, khi Đoàn thanh tra của cơ quan Thanh tra Chính phủ (TTCP) vào làm việc thì còn 855 hộ gia đình bị thu hồi có đơn khiếu nại với các nội dung: khiếu nại bồi thường, hỗ trợ đất; các khiếu nại bồi thường về tài sản trên đất và khiếu nại về các khoản hỗ trợ khác.
 
Qua kiểm tra tất cả các nội dung liên quan, TTCP đã chỉ ra đa số việc giải quyết của UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, TTCP cũng phát hiện một số việc làm chưa đúng của chính quyền các cấp trong quá trình giải quyết đền bù, hỗ trợ, làm phát sinh nhiều khiếu nại. Đó là việc ban hành chính sách và chỉ đạo thực hiện đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như công tác giải quyết khiếu nại ở cả cấp tỉnh, cấp huyện còn bộc lộ nhiều khuyết điểm, thiếu sót, thậm chí có dấu hiệu sai phạm.
 
UBND tỉnh không hướng dẫn, thiếu tổ chức thực hiện, thiếu chỉ đạo kịp thời dẫn đến việc các huyện thực hiện không thống nhất một số công việc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc thực hiện công tác kiểm đếm hiện trạng đất, tài sản và cây trồng, vật kiến trúc trên đất tại huyện Châu Đức làm không đúng quy định. Cụ thể, huyện Châu Đức đã chi gần 25 tỷ đồng sai quy định, gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khó có khả năng thu hồi.

Trên cơ sở đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ngành các huyện Châu Đức và Xuyên Mộc khẩn trương rà soát và tham mưu để giải quyết cụ thể từng nội dung khiếu nại của công dân dựa trên nguyên tắc giải quyết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo kiến nghị của TTCP.

… Đến việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Văn bản 3930/VPCP, mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản báo cáo về tình hình khiếu nại, tố cáo tại dự án Hồ chứa nước sông Ray với Ban Dân nguyện của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân của TW Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.

 Kết luận của Thanh tra Chính phủ về khiếu nại của dự án.

Theo báo cáo này, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức căn cứ kết luận của TTCP tiến hành rà soát, tính toán lại các khoản có sai sót cho người dân, đồng thời ban hành Quyết định 2182/QĐ – UBND ngày 3/10/2011 thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện kết luận. Cho đến nay, UBND 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho 618 hộ dân, tổng số tiền là 78,2 tỷ đồng, đồng thời ban hành quyết định thu hồi lại kinh phí do chi không đúng quy định cho 398 hộ dân với tổng số tiền trên 25,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc khiếu nại vẫn chưa dứt điểm khi nhiều hộ dân cho rằng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chi trả đầy đủ khoản hỗ trợ 30% giá đất ở liền kề cho các hộ dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bởi lẽ, theo đúng Văn bản số 3930/VPCP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ thì UBND tỉnh hỗ trợ 30% giá đất ở liền kề cho các hộ dân toàn bộ diện tích thửa đất có nhà ở bị thu hồi như quy định tại Khoản 1, Điều 43 Nghị định 84 theo kiến nghị của TTCP tại Báo cáo kết luận 1345. Điều ngạc nhiên là tỉnh không thực hiện theo sự chỉ đạo của Thủ tướng mà lại thực hiện theo Công văn 1537 của Văn phòng TTCP, áp dụng Khoản 2, Điều 43 Nghị định 84, nghĩa là chỉ hỗ trợ 30% giá đất ở liền kề cho không quá 1.500m2.

Trước tình hình trên, ngày 3/5/2012, UBND tỉnh có Văn bản số 2446 báo cáo kiến nghị Tổng Thanh tra sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, xử lý nội dung khiếu nại về hỗ trợ 30% giá đất ở liền kề để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Khiếu nại của các hộ dân có cơ sở? Văn bản nào là chuẩn mực trong điều hành? Không chỉ lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đợi để hóa giải “điểm nóng” sông Ray mà đông đảo nhân dân cũng trông đợi vào việc sớm có một giải pháp cho câu chuyện lạ trong giải quyết khiếu nại tố cáo này. 

 Thủy Anh


Ý kiến của bạn