Chuyện lạ xung quanh bầu cử ở Australia

18-05-2019 14:05 | Quốc tế

SKĐS - Thủ tướng Australia Scott Morrison đăng tải những lời yêu thương dành cho vợ, bầu cử lan ra tới tận Nam cực, nhiều chuyện kỳ thú về cử tri tham gia bỏ phiếu sẽ khiến bạn thêm yêu miền đất ở bán cầu nam trái đất này.

Cử tri Australia xếp hàng bỏ phiếu ở Nam cực (Nguồn video: antarctica.gov.au)

Năm 2019, con số kỷ lục 16,4 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu tại các cuộc bầu cử cấp độ quốc gia tại Australia. Nghĩa là tỷ lệ bầu cử đạt 96,8%. Cử tri đang chọn tât cả các ghế ở hạ viện và khoảng một nửa số ghế ở thượng viện.

Liên minh Liberal-National (Tự do-Quốc dân) đang nỗ lực để ở lại nắm quyền trong vòng 9 tháng Thủ tướng Scott Morrison vẫn còn tại vị. Liên minh này đang phải đối đầu với cạnh tranh từ Bill Shorten của đảng Lao động với một số các đảng nhỏ cũng đang làm tốt ở một vài khu vực.

Ứng cử viên Scott Morrison vận động tranh cử tại New South Wales vào đầu tháng này

Thủ tướng Australia Scott Morrison vận động tranh cử tại New South Wales vào đầu tháng này

Các cuộc bầu cử mở ra vào lúc 8h sáng theo giờ Canberra (khoảng 5h sáng thứ 7, ngày 18.5 theo giờ Việt Nam).

Các con số kỷ lục

* Tỷ lệ người dân tham gia bầu cử đạt 96,8 % (16,4 triệu người đi bầu cử)

* 4,76 triệu người đã bỏ phiếu bầu sớm. Con số này nhiều hơn năm 2016 tận 1,56 triệu người.

* Chỉ riêng trong ngày thứ 6, có 700 nghìn người bỏ phiếu trực tiếp, và khoảng 1 triệu người bỏ phiếu qua đường bưu điện.

* Có khoảng 1.514 ứng cử viên ra tranh cử: 458 ứng cử viên tranh cử 40 chỗ ở Thượng viện và 1056 người tranh cử cho có 151 ghế ở Hạ viện.

* Trong số 458 ứng viên Thượng viện có 280 nữ và 178 nam.

* Trong tổng số 1056 ứng viên Hạ nghị viện có 714 nam, 341 nữ và số còn lại không xác định rõ giới tính!!!

Khí hậu, vấn đề số 1 đối với Australia

Vấn đề khí hậu và thuế bao trùm là những ghi nhận tại cuộc bầu cử đang diễn ra ở Australia. Một vài người gọi đây là cuộc "tổng tuyển cử", với độ tuổi đi bầu cử phân chia theo vấn đề khiến họ quan tâm nhất. Những người trẻ cho rằng bất kể ai thắng cử cần phải đưa vấn đề biến đổi khí hậu lên hàng đầu. Đây là vấn đề số 1 dành cho Australia.

Những chuyện lạ "có một không hai" tại bầu cử Australia


"Gặp một người tuyệt vời" (Meeting someone amazing). Hình ảnh hạnh phúc bên vợ của Thủ tướng Scott Morrison trong chiến dịch tranh cử như lời hứa mang lại hạnh phúc, thịnh vượng cho Australia

Thủ tướng Australia Scott Morrison gửi lời có cánh tới hôn thê

Thủ tướng Scott Morrison quay trở về với các cử tri sau một buổi sáng vội vã về nhà ở Tasmania. Chỉ một lúc sau ông đã đăng tải hình ảnh này lên Twitter: "gặp một người tuyệt vời" để nói về vợ ông. Khẩu hiệu gặp một người tuyệt vời (meeting someone amazing) chính là khẩu hiệu tranh cử của ông, để phù hợp với tôn chỉ về sự ổn định và phát triển.

Những lời lẽ tràn đầy yêu thương của Thủ tướng Australia Scott Morrison dành cho vợ trên TwitterNhững lời lẽ tràn đầy yêu thương của Thủ tướng Australia Scott Morrison dành cho vợ trên Twitter

Ông đăng những lời của trái tim 'đốn tim' người đọc: "Khi gặp ai đó tuyệt vời, đừng để họ rời xa bạn. Hãy sống cùng nhau và cảm tạ mỗi ngày chia sẻ cùng nhau. Xin cảm ơn vì đã chia sẻ cuộc sống này cùng anh, Jen, như em đã luôn luôn làm. Yêu em, Scott."

Cựu Thủ tướng Abbott: "Bầu cử ở Australia là một ngày hội festival hay carnival"

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott kể rằng ông đã cố gắng giữ ghế trong đảng Tự do (Liberal) suốt 25 năm ở quê hương Warrigah. Cựu nguyên thủ tâm sự rằng: "Ở Australia, ngày bầu cử thường giống festival hay lễ hội hóa trang carnival.

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott đi bầu cử

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott đi bầu cử

Ông cho biết các vấn đề mà cử tri quan tâm không khác nhiều so với những năm trước. Đó là cử tri sẽ chọn ai "giữ cho đất nước an toàn và nền kinh tế vững mạnh. Tôi cho rằng đó vẫn là đảng Tự do".


Thời trang bãi biển - quấn khăn tắm đi bầu cử

Nghệ sĩ Alex Rathgeber và kiến trúc sư Tom Bunting đều 36 tuổi từ Manly, một trong những bãi biển nổi tiếng nhất ở Sydney đã quấn khăn tắm đi bầu cử để rồi ra biển luôn. Đủ để thấy người Australia yêu biển tới mức nào. Các môn lướt vát, bơi lội hay đua thuyền luôn hút người dân Australia. Vì vậy tội gì không tranh thủ ra biển luôn trên đường đi bỏ phiếu?

Cử tri gốc Việt tại Australia quan tâm tới vấn đề gì?

Một người bạn của của tôi đã sinh sống ở Australia được khoảng chục năm. Điều mà bạn tôi quan tâm nhất là, dù cho bác nào thắng cử, miễn là nhà em vẫn cứ làm ăn phát đạt, mùa màng bội thu, trồng được cà rốt to như bát ăn cơm, dưa hấu nặng 8 kg, là nhà em bầu thôi....

Dưa hấu nặng 8 kg của Việt kiều trồng tại nhà ở Australia

Quả thật, người Việt Nam ở Australia rất yêu cây cối, thích làm nông. Ở mảnh đất màu mỡ này, dưới bàn tay tần tảo chăm sóc vun vén, cây trồng ở đây có thể cho năng suất cao và kích thước rất "khủng".

Cà rốt to bằng cái bát trồng trong vườn nhà Việt kiều tại Australia

"Bác nào cứ làm cho bố mẹ cháu được mùa, thu nhập sau khi trừ tất cả chi phí vẫn đủ để đóng thuế mức cao nhất là nhà cháu bầu nhé", bạn tôi vui vẻ đăng trên facebook về cuộc sống bên bán cầu nam của gia đình mình.


Hãy bầu cho đảng Xanh

Mang vẹt tới điểm bỏ phiếu

Ông Pierre Gawronski đã mang chú vẹt Caesar của mình tới điểm bỏ phiếu ở Sydney. Pierre cho biết ông đang cố gắng hướng người dân Sydney bầu cho đảng Xanh (Greens) bởi "môi trường đặc biệt quan trọng cho chú vẹt Caesar và gia đình ông".

Cử tri Australia xếp hàng bỏ phiếu ở Nam cực

Họ có thể đang ở Nam cực nhưng những công dân này vẫn ra ngoài trời buốt giá bỏ phiếu cho cuộc bầu cử đang diễn ra ở quê hương.

Ủy ban Nam cực của Australia đã chia sẻ video cho thấy nhân viên thu gom cả những lá phiếu quan trọng ở cực nam của trái đất.

"Cách xa hơn 5000 km và trải qua đêm dài lạnh giá vùng cực cho thấy khát khao của cử tri Nam cực. Vậy làm thế nào để các nhà thám hiểu Australia tại trạm nghiên cứu Nam cực phủ băng đi bỏ phiếu?

Chùm ảnh bỏ phiếu tại Nam cực trong cuộc bầu cử Australia:


LiLy
Ý kiến của bạn