Chuyện hoa khôi làng boxing Việt Lê Thị Bằng: 4 năm toàn thua và 9 tháng lên đỉnh của quý cô bên xế hộp

16-08-2015 19:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Từng được chọn là 1 trong 10 gương mặt nữ gợi cảm nhất SEA Games 28, rồi xuất sắc đoạt tấm HCV hạng 53kg...

Từng được chọn là 1 trong 10 gương mặt nữ gợi cảm nhất SEA Games 28, rồi xuất sắc đoạt tấm HCV hạng 53kg, hoa khôi làng boxing quê Hưng Yên lại vừa  dậy sóng các diễn đàn của giới trẻ khi xuất hiện trong bộ ảnh mẫu quảng cáo ô tô.

Mê mệt nữ hiệp truyện tranh

Nhìn vẻ ngoài hệt như một nữ sinh quen với đèn sách - xinh tươi, trắng trẻo, nhỏ nhắn, thậm chí còn khá mỏng manh, nhất là ở đôi bàn tay, không ai tin Bằng là một võ sĩ boxing. Nếu hầu hết các nữ võ sĩ “của hiếm” đều đến với môn này do ngẫu nhiên, phải mất một thời gian dài mới quen được chuyện đấm đá, thương tích mặt mũi, Bằng lại khác hẳn.

Nữ VĐV boxing Lê Thị Bằng duyên dáng bên xe hơi...

... Và mạnh mẽ trên võ đài.

Từ nhỏ đã mê boxing gắn với hình ảnh nữ hiệp trong truyện tranh, 15 tuổi cô thiếu nữ sinh ra trong một gia đình nông dân Hưng Yên không có ai theo thể thao đã trốn nhà lên tỉnh ứng tuyển, mà cũng chỉ nhắm vào đúng môn này. Mục tiêu rất rõ ràng của Bằng là phải quyết tâm phải trở thành một võ sĩ boxing “tung hoành” trên võ đài.

Tố chất không có gì quá đặc biệt, còn bị đánh giá “mỏng cơm” song có lẽ điểm giúp Bằng vượt lên chính là đam mê cùng độ lì có một không hai. Đến các thầy cũng phải khiếp vì trong các buổi tập, có khi liên tiếp dính đòn đến sưng cả mặt Bằng vẫn thản nhiên như không, lầm lũi “chiến” tới cùng. Tinh thần ấy cũng được thể hiện rõ ở việc nữ võ sĩ trẻ đã kiên định và bền bỉ để có thể thuyết phục, mà thực ra là buộc cả nhà, vốn phản đối quyết liệt, rốt cuộc phải ủng hộ cô con gái thứ theo nghiệp đấm bốc.

4 năm toàn thua

Có đến 4 năm ròng, nghiệp võ của Bằng gần như giậm chân tại chỗ. Chị đấu giải nào thua giải đó, mà đều theo cách thảm bại. Tình cảnh càng đáng buồn nản hơn, bởi do địa phương quá khó khăn nên mũ, găng mà Bằng sử dụng đều là đồ cũ các thầy xin lại từ Hà Nội. Mức thu nhập suốt một thời gian dài chỉ khoảng 1 triệu đồng/tháng. Rất nhiều đồng đội của Bằng đã xin nghỉ để về quê đi học, hay may mắn hơn chuyển sang môn khác. Chỉ có Bằng vẫn kiên quyết trụ lại với tâm niệm sẽ còn theo đến lúc nào đội giải tán và nếu điều đó xảy ra sẽ bỏ luôn thể thao.

Chính niềm tin và sự bền bỉ hiếm có của cô võ sĩ trẻ cuối cùng đã tạo nên ngã rẽ cho chị khi được các thầy ở đội boxing quân đội ra rồi tìm cách xin cho Bằng về bằng được. Chính tại đây, dưới sự dẫn dắt của các HLV giỏi, trong một môi trường lý tưởng, cô gái bé nhỏ đã liên tục đột phá. Dường như cả quá trình nỗ lực phấn đấu, những khát khao và khả năng của chị bị bó buộc quá lâu bởi điều kiện của chị giờ mới được bung nở một cách ngoạn mục. Chỉ mất đúng 1 năm ở chỗ mới, Bằng đã khẳng định vị trí của tay đấm số 1 Việt Nam hạng 53kg nữ, và được đánh giá là võ sĩ hội tụ đầy đủ các yếu tố để vươn ra thế giới.

9 tháng thắng cả ASIAD lẫn SEA Games

Không có đối thủ trong nước song cuộc chinh phục quốc tế với Bằng hết sức gian nan, với khởi đầu là một thất bại vỡ mặt ngay từ vòng 1 tại SEA Games 27. Người khác có thể mất tự tin còn chị không hề gì. Chị lao vào tập... như điên, thậm chí còn xin được đối luyện cùng các đồng đội nam, nhằm nâng cao khả năng chịu đòn và uy lực của các cú đấm. Cũng chẳng có võ sĩ nào “xung phong” giơ mặt ra cho các thầy thị phạm như Bằng.

Giờ đây võ sĩ sinh năm 1992 đã tạo nên một cuộc lột xác thần kỳ, giành cả huy chương ASIAD lẫn huy chương vàng SEA Games chỉ trong đúng tháng 8. Tại ASIAD 2014, gương mặt vô danh này đã đánh bại thuyết phục các đối thủ sừng sỏ, trong đó có cả Josie Gabuco (Philipines) từng đoạt huy chương Olympic và châu Á, đoạt tấm HCĐ lịch sử cho boxing Việt Nam. Đến SEA Games 28, Bằng tiếp tục thắng như chẻ tre để lần đầu bước lên ngôi nhất, với bại tướng ở trận chung kết cũng là một Nhà Á quân thế giới của Philippines. Hiện tại, Bằng được coi như niềm hy vọng số 1 của ĐTVN cho đích giành 1 suất chính thức dự tranh Olympic 2016.

Và quý cô bên xế hộp

Thực tế Lê Thị Bằng đã làm dậy sóng võ đài Singapore cũng như trên sóng truyền hình, một phần vì tài năng, lối thi đấu máu lửa, và chủ yếu bởi chị... quá đẹp. Ngay cả các khán giả nước ngoài, cư dân các diễn đàn đều phát sốt trong sự trầm trồ kinh ngạc vì tại sao lại có một võ sĩ boxing xinh đẹp và duyên dáng đến vậy. Tuyển thủ Việt Nam được chọn làm 1 trong 10 gương mặt nữ gợi cảm nhất SEA Games, và sức lan tỏa của Bằng còn được nhân lên nhiều lần với sự cộng hưởng từ chiến tích HCV.

Vừa trở về nước, hot girl đã mang đến một hình ảnh, sức sống mới đầy riêng biệt cho boxing ĐNÁ đã được truyền thông và doanh nghiệp săn đón đặc biệt. Chị lập tức xuất hiện trên trang bìa cùng nội dung tiêu điểm của hàng loạt tờ báo, tham gia cả chục cuộc giao lưu, đồng hành. Và mới đây nhất, Bằng còn khiến tất cả phải choáng với bộ mẫu ảnh quảng cáo cho một mẫu xe ô tô mới chẳng khác gì một quý cô đài các, cá tính, góc cạnh và người mẫu chuyên nghiệp hàng đầu.

Cấy lúa còn giỏi hơn… đấm bốc

Theo Bằng, đôi tay của chị cấy lúa còn giỏi không kém gì đấm bốc. Gia đình Bằng ở quê giờ vẫn còn làm cả mẫu ruộng. Từ nhỏ cô bé đất Hưng Yên đã sớm quen với việc đồng áng, và giờ mỗi khi được nghỉ lại ra đồng thoăn thoắt phụ giúp bố mẹ như thường. Sau SEA Games 28, được nghỉ mấy ngày đúng vào dịp vụ mùa, Bằng lại tranh thủ ra đồng. Đáng ngạc nhiên ở chỗ, dù là đôi bàn tay của nhà vô địch SEA Games lại không hề mang nét gì của dân boxing và con nhà nông, bởi nó nhỏ nhắn, trắng mịn, thậm chí còn có gì đó rất mỏng manh.

Xuyến Chi

 

 


Ý kiến của bạn