Chuyện giữ gìn hình ảnh trên mạng xã hội của sao

23-03-2017 19:29 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi cá nhân, trong đó có các nghệ sĩ.

Với các nghệ sĩ, mạng xã hội là kênh thông tin vô cùng hiệu quả để kết nối với người hâm mộ, quảng bá sản tác phẩm nghệ thuật mới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sao Việt đã “biến” mạng xã hội thành công cụ để “nói xấu”, “bóc mẽ”, thậm chí là “facebook chiến” với nhau, khiến hình ảnh của họ trở nên “xấu xí” và méo mó.

“Muôn sự” nhờ... facebook

Live stream là chức năng tường thuật trực tiếp trên facebook. Trong khi một số nghệ sĩ như Noo Phước Thịnh, Đinh Mạnh Ninh, Sơn Tùng M-TP... khai thác khá hiệu quả chức năng này để tường thuật show diễn hay giới thiệu tác phẩm mới đến công chúng thì một số nghệ sĩ lại sử dụng để giải quyết những vấn đề mang tính cá nhân. Cách đây không lâu, “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng “đăng đàn”để nói về nỗi khổ của anh và gia đình khi thường xuyên phải trả nợ cho người mẹ ham mê cờ bạc. Những giọt nước mắt của Đàm Vĩnh Hưng làm không ít người đồng cảm nhưng một số khán giả nghi ngờ rằng, đó chỉ đơn giản là một chiêu trò để anh PR cho chương trình mới.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ bức xúc với Ban Tổ chức Giải thưởng âm nhạc “Cống hiến” lần thứ 12 khi cho rằng anh hát nhép hơn một nửa chương trình “Diamond Show”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ bức xúc với Ban Tổ chức Giải thưởng âm nhạc “Cống hiến” lần thứ 12 khi cho rằng anh hát nhép hơn một nửa chương trình “Diamond Show”.

Đàm Vĩnh Hưng là một trong những nam nghệ sĩ có nhiều lùm xùm trên mạng xã hội. Gần đây nhất, Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ bức xúc với Ban Tổ chức Giải thưởng âm nhạc “Cống hiến” lần thứ 12 khi cho rằng anh hát nhép hơn một nửa chương trình “Diamond Show”, khiến show diễn đình đám này không có mặt trong hạng mục đề cử. Những lời lẽ mà Đàm Vĩnh Hưng viết trên facebook khá nặng nề. Sự việc sau đó được xác định là do hiểu lầm giữa hai bên. Đàm Vĩnh Hưng xóa những dòng status trên facebook nhưng Ban Tổ chức cũng đã kịp có bài viết phản hồi khá dài về tâm trạng của Mr Đàm. Trước đó, “ông hoàng nhạc Việt” cũng làm mạng xã hội dậy sóng với cuộc khẩu chiến “đá xoáy” nam ca sĩ Quang Lê trong việc tranh giành một giọng ca mới xuất hiện.

Câu chuyện lùm xùm giữa hai vợ chồng Phi Thanh Vân, Bảo Duy trở thành đề tài nóng cho báo mạng trong một thời gian dài. Ngoài những dòng tâm thư trên facebook, Bảo Duy và Phi Thanh Vân còn có những cuộc trò chuyện để “trải lòng”, thanh minh cho mình, “tố” đối tác trên mạng xã hội. Hoa hậu Đồng bằng sông Cửu Long Nguyễn Thị Lệ Nam Em xuất hiện trong đoạn livestream cùng chị gái song sinh Nguyễn Thị Lệ Nam nói với khán giả rằng, hai chị em cô đang bị đe dọa tính mạng bởi người tình đồng tính của chị, mong muốn mọi người giúp đỡ.

Lướt qua các trang báo mạng mỗi ngày, có thể bắt gặp rất nhiều câu chuyện “hậu trường” sao Việt phần lớn được khai thác qua mạng xã hội. “Nóng hổi”những ngày gần đây là vụ “facebook chiến” giữa hai nam ca sĩ được đánh giá là “men” hàng đầu showbiz: Tuấn Hưng và Duy Mạnh. Sau khi ca sĩ Tuấn Hưng chia sẻ dòng trạng thái mà nhiều người cho rằng ám chỉ ca sĩ Duy Mạnh đố kỵ thành công của anh trên con đường nghệ thuật, nam ca sĩ “Kiếp đỏ đen” ngay lập tức có những phản pháo trên facebook của mình. Mặc dù không trực tiếp nêu tên nhau nhưng khán giả hoàn toàn có thể hiểu Tuấn Hưng và Duy Mạnh đang “đá xoáy” nhau. Trước vụ lùm xùm với nam ca sĩ Duy Mạnh, Tuấn Hưng cũng không ít lần “vạ miệng” vì những phát ngôn gây sốc trên facebook.

Phát huy thế mạnh của mạng xã hội trong việc quảng bá tác phẩm nghệ thuật

Sử dụngmạng xã hội là câu chuyện mang tính cá nhân và suy cho cùng, nghệ sĩ cũng là những con người với những cung bậc tình cảm buồn, vui... Họ có quyền đăng tải những gì thuộc về cá nhân lên mạng xã hội miễn là không trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục hay vi phạm pháp luật. Rất khó, thậm chí là không thể yêu cầu sao Việt đưa thông tin gì lên mạng xã hội. Tuy nhiên, nghệ sĩ là người của công chúng, số lượng người yêu mến, theo dõi họ trên mạng xã hội rất đông đảo. “Nhất cử, nhất động” của họ đều có hàng triệu người mến mộ dõi theo. Chính vì vậy, họ phải ý thức được trách nhiệm giữ gìn hình ảnh cá nhân cũng như trách nhiệm định hướng văn hóa đối với xã hội.

Mọi hành động, hình ảnh, phát ngôn của nghệ sĩ cần phải cân nhắc, thận trọng, có chọn lọc, định hướng bởi đó không còn là câu chuyện của cá nhân mỗi nghệ sĩ mà nó có thể tạo ra trào lưu, ảnh hưởng đến đông đảo công chúng. Nghệ sĩ cần giữ gìn hình ảnh của mình trên mạng xã hội, nên khai thác sức mạnh của mạng xã hội để kết nối với người hâm mộ, quảng bá những sản phẩm nghệ thuật mới. Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của mỗi nghệ sĩ. Thực tế cho thấy, có những ngôi sao nổi lên từ mạng xã hội không phải nhờ tài năng hay sự khổ luyện mà bằng phát ngôn gây sốc, scandal... Với những ngôi sao này thì họ chủ ý “tạo sóng” trên mạng xã hội và thông qua những lùm xùm ấy để hâm nóng tên tuổi của mình.


Phạm Thiên Giang
Ý kiến của bạn