Chuyên gia nói về điều kiện để triển khai taxi bay ở Việt Nam

19-12-2024 16:36 | Xã hội
google news

SKĐS - Để thử nghiệm taxi bay ở Việt Nam, cần nhiều điều kiện khác nhau như an toàn bay, an toàn với thiết bị bay đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật... trong đó an toàn là nguyên tắc số 1.

Bộ GTVT nói gì trước đề xuất thí điểm taxi bay tại Bình Định?Bộ GTVT nói gì trước đề xuất thí điểm taxi bay tại Bình Định?

SKĐS - Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi đề xuất xây dựng Đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tiêu chuẩn taxi bay cực kỳ cao

Mới đây Bình Định có xây dựng đề án thí điểm taxi bay (e-VTOL), Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã có phản hồi cho rằng ủng hộ các địa phương nghiên cứu triển khai những loại hình phương tiện phù hợp, an toàn, trong đó có taxi bay, tạo phương thức giao thông tiên tiến, hiện đại để xây dựng hình ảnh, phát triển du lịch.

PGS.TS Vũ Ngọc Ánh, Giảng viên ngành kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết, ở góc độ tiêu chuẩn khi Việt Nam phát triển loại phương tiện này cần nhìn từ bài học của Mỹ và một số nước châu Âu, họ đưa ra những tiêu chuẩn rất cao vì liên quan đến yếu tố an toàn tính mạng con người. Tại Việt Nam hiện chưa có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật riêng với taxi bay vì trong nước chưa có kinh nghiệm, thử nghiệm loại hình giao thông này.

Chuyên gia nói về điều kiện để triển khai taxi bay ở Việt Nam- Ảnh 2.

Điều kiện để vận hành taxi bay rất nghiêm ngặt, tính an toàn phải được đặt cao nhất.

Do đó, khi triển khai thử nghiệm Việt Nam có thể tham khảo các bộ tiêu chuẩn theo khung quốc tế. Bộ tiêu chuẩn này liên quan đến an toàn bay, an toàn với thiết bị bay đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật...với các hồ sơ giấy tờ minh chứng. Việc này cần nhiều thời gian và cần được chuyên gia đầu ngành nghiên cứu, có thể điều chỉnh một số nội dung phù hợp với điều kiện trong nước.

Việc thử nghiệm taxi bay cần một số điều kiện về hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, không như các loại máy bay cánh bằng, cần có sân bay rộng, hệ thống quản lý không lưu... taxi bay có đặc điểm cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng nên khu vực thử nghiệm có thể diện tích nhỏ hơn, hoạt động khai thác không lưu thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo chuyên gia, trước hết cần thử nghiệm bay không tải ở một số khu vực quy định được đăng ký và quản lý vùng bay bởi Bộ Quốc phòng, tương tự thử nghiệm drone. Sau đó, trên cơ sở bay không tải có thể thực hiện thử nghiệm bay chở hàng hóa và chở người.

Về nghiên cứu phát triển, chế tạo taxi bay chở người cần yêu cầu kỹ thuật nhưng không quá khó trong thiết kế chế tạo ra sản phẩm có thể hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề là các thiết bị an toàn tích hợp trong taxi bay cần đạt các tiêu chuẩn rất cao trong lĩnh vực hàng không. Hiện, Việt Nam chưa đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện việc này. Với tiêu chuẩn ngành hàng không, một taxi bay phải trải qua hàng nghìn giờ bay mới có thể xảy ra lỗi, còn một thiết bị nghiên cứu ra chỉ bay được vài trăm giờ bị lỗi thì đã xảy ra tai nạn. Điều này ảnh hưởng lớn đến vấn đề an toàn và niềm tin của con người khi sử dụng.

Để đặt mục tiêu xa hơn với taxi bay phục vụ mục đích thương mại, cơ quan quản lý cần có những đánh giá cơ hội, quy mô, tiềm năng thị trường của ngành taxi bay. Qua đó, xác định năng lực, khả năng cạnh tranh của Việt Nam để đưa ra chiến lược đầu tư cụ thể, bài bản.

Taxi bay cũng phải được bố trí đường riêng

Chuyên gia giao thông, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống ủng hộ đề xuất của Bình Định. Tuy nhiên, ông lưu ý các chuyến bay đó phải thiết kế đường bay cố định như xe buýt chứ không phải thích bay thế nào thì bay. Hơn nữa, vấn đề an toàn hàng không cần phải xem xét rất thận trọng

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, phải quy hoạch các đường bay trên không của taxi bay giống như thiết lập mạng xe buýt trên đường bộ. Đó là xa lộ trên không, xe buýt trên không của từng thành phố. Hành khách đến các điểm bay để lựa chọn cho mình lộ trình phù hợp.

"Với loại hình giao thông này, tôi cho rằng phù hợp với những thành phố như Huế hay Quảng Ninh đã từng triển khai dịch vụ bay trực thăng ngắm cảnh - đây là dịch vụ vừa đắt mà độ an toàn không cao như taxi bay", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Được biết, Việt Nam chưa có các quy định trong việc quản lý, khai thác đối với hoạt động kinh doanh, thực hiện vận chuyển bằng loại hình taxi bay. Việc nghiên cứu triển khai đưa vào khai thác taxi bay, cũng như các loại hình phương tiện giao thông khác, cần có một lộ trình bảo đảm an toàn, bền vững với những bước đi thận trọng, khoa học và chặt chẽ.

Chuyên gia cho rằng, cần đánh giá, làm rõ những vấn đề liên quan trực tiếp đến quá trình triển khai đưa vào khai thác, như: Thẩm quyền cơ quan quản lý nhà nước; chủ thể vận chuyển, điều kiện kinh doanh; thẩm quyền cấp phép bay; nhà sản xuất, chủng loại taxi bay…

"Việt Nam cần đi theo hướng nghiên cứu các bộ phận quan trọng của taxi bay như động cơ, pin, cánh quạt... Các bộ phận này không chỉ cung cấp cho taxi bay mà có thể phục vụ nhiều sản phẩm khác như ôtô, xe điện... Việt Nam đến 2030 có thể thử nghiệm ứng dụng taxi bay, đến 2050 sẽ phổ biến loại hình vận tải này vì sự phát triển công nghệ đang dần đáp ứng các bộ tiêu chuẩn an toàn của ngành hàng không", PGS.TS Vũ Ngọc Ánh cho hay.

Taxi bay eVTOL (electric vertical take - off and landing) là máy bay cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng giống trực thăng, chạy bằng điện, chở được 4-5 người. Thay vì cánh quạt lớn, taxi bay thường sử dụng cánh quạt nhỏ giúp chúng tạo ra ít tiếng ồn hơn, nhỏ gọn và phù hợp khi hoạt động trong các khu vực dân cư - nơi trực thăng thường bị cấm.

Tại văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bình Định nêu rõ: Taxi bay là một hình thức vận tải có rất nhiều tiềm năng, phù hợp với với nhu cầu phát triển du lịch của địa phương; góp phần xây dựng Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực và để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.

Bình Định có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Cát Hải… với nhiều đảo gần bờ là Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến… cùng cảnh quan đẹp đủ điều kiện thuận lợi để khai thác phục vụ hoạt động du lịch biển. Ngoài ra, tỉnh còn có các vịnh và đầm ven biển (vịnh Quy Nhơn, đầm Thị Nại đầm Trà Ổ...) và hơn 30 hòn đảo lớn nhỏ, có giá trị phục vụ khai thác du lịch.

Phạt tài xế taxi đi lùi trên đường Vành đai 2Phạt tài xế taxi đi lùi trên đường Vành đai 2

SKĐS - Chiều 5/12, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đã xác minh làm rõ, yêu cầu người điều khiển phương tiện taxi có hành vi đi lùi trên đường lên Vành đai 2 nút Giải Phóng - Ngã Tư Sở tới trụ sở làm việc.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Bộ GTVT phản hồi chính thức về quy định kiểm tra khí thải từ 1/1/2025 | SKĐS






Tô Hội
Ý kiến của bạn