Doanh nghiệp than khó, tàu cá nằm bờ
Nhiều tháng qua, hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì khan hiếm nhiên liệu. Trước tình trạng giá dầu tăng mạnh, ảnh hưởng đến 4.000 phương tiện đánh bắt thủy sản; máy móc phục vụ công trình xây dựng cơ bản không có dầu hoạt động… Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công Thương nhờ can thiệp.
Trước tình hình cung ứng, kinh doanh xăng dầu hết sức khó khăn và cấp thiết, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo có giải pháp điều hành giảm giá dầu diesel, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hạ chi phí sản xuất, nếu giá dầu tăng cao thì người dân, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, tàu thuyên không thể duy trì hoạt động đánh bắt, khai thác biển phải nằm bờ, hoạt động thu hoạch lúa bị đình trệ, các công trình, dự án xây dựng phải tạm dừng thi công...
Trường hợp giá dầu diesel tiếp tục tăng cao trong các kỳ điều hành giá tiếp theo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng dầu tăng cao như ngư dân, nông dân... và các đối tượng chịu tác động trực tiếp khác.
Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội cho biết giá dầu diesel hiện vẫn nằm trong biên độ giá cước mà doanh nghiệp vận tải đã tính toán, nên chưa tác động đến việc tăng giá cước vận chuyển. Nhưng việc giá nhiên liệu này liên tục biến động mạnh như thời gian vừa qua khiến các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn trong xây dựng chiến lược kinh doanh.
Trợ giá dầu để hồi phục sản xuất
Thị trường thế giới, từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột Nga-Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Hoa Kỳ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa tăng nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt. Điều này dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, ở mức tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vào mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dùng dầu khi giá năng lượng tăng cao, thì giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính), dầu diesel là nhiên liệu phổ biến cho hoạt động vận tải, đánh bắt thủy hải sản, sản xuất chế tạo… Khi giá dầu tăng quá cao sẽ tiếp tục đẩy giá cả hàng hóa đi lên và áp lực lạm phát ngày càng lớn. Đây sẽ là cú sốc kép đối với người tiêu dùng bởi giá dầu diesel được chuyển sang tay người tiêu dùng thông qua giá bán hàng hóa. Vì vậy, Nhà nước nên xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lớn, những đơn vị sử dụng nhiều dầu.
"Khi giá dầu lên cao, không chỉ doanh nghiệp vận tải hàng hóa gặp khó khăn mà người nông dân, chủ hàng, đến người tiêu dùng đều bị ảnh hưởng. Nên hỗ trợ theo ngành, theo mức tiêu thụ cho các doanh nghiệp dùng nhiều dầu, như vậy mới thúc đẩy hồi phục sản xuất, kinh doanh", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.
TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính cũng nhìn nhận giá dầu tăng kỷ lục, đắt hơn cả xăng đang tác động rất lớn đến hoạt động vận tải, sản xuất, chế tạo, đánh bắt hải sản... Để có thể ổn định sản xuất kinh doanh và hạn chế tác động của giá dầu diesel, Nhà nước có thể tính đến giải pháp hỗ trợ giá dầu.
"Dầu là chi phí đầu vào của hầu hết ngành sản xuất, chế tạo... và dịch vụ vận tải nên khi giá dầu tăng cao sẽ tác động rất lớn đến mặt bằng giá cả thị trường. Trường hợp giá dầu tiếp tục tăng mạnh, kéo dài các giải pháp giảm thêm thuế phí chưa thể thực hiện ngay được, Nhà nước có thể hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp để duy trì cuộc sống và hồi phục kinh tế", ông Long nói.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Dự Báo: Sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục gia tăng, nguy cơ cao thành dịch lớn | SKĐS