Chuyên gia đề xuất thiết lập bộ tiêu chuẩn kĩ thuật đường sắt cao tốc

09-01-2025 16:12 | Xã hội
google news

SKĐS - Theo chuyên gia, đường sắt tốc độ cao khi triển khai tại Việt Nam cần quan tâm đến vấn đề như nền đất yếu, yếu tố thời tiết và ánh nắng mặt trời…cùng với đó là thiết lập bộ tiêu chuẩn kĩ thuật riêng để đảm bảo an toàn.

Từ chối mở barie khi tàu đang lao tới, nữ nhân viên đường sắt bị người đàn bà đánh túi bụiTừ chối mở barie khi tàu đang lao tới, nữ nhân viên đường sắt bị người đàn bà đánh túi bụi

SKĐS - Mới đây, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa thông tin, một nữ nhân viên gác chắn tàu bị người đi đường hành hung đến nhập viện cấp cứu trong lúc đang làm nhiệm vụ.

Ngày 9/1, Trường Đại học Giao thông vận tải phối hợp Trường Đại học Giao thông Tây Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội thảo quốc tế "Xây dựng Đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam và Kinh nghiệm của Trung Quốc".

Hội thảo quy tụ các nhà khoa học và chuyên gia uy tín trong lĩnh vực đường sắt đến từ Trường Đại học Giao thông Tây Nam - trường hàng đầu về đường sắt tốc độ cao tại Trung Quốc, Trường Đại học Giao thông vận tải, các nhà khoa học, cựu sinh viên của Trường Đại học Giao thông Vận tải đang làm việc trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao từ châu Âu.

Chuyên gia đề xuất thiết lập bộ tiêu chuẩn kĩ thuật đường sắt cao tốc - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo.

PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết, với mục tiêu giúp tổng kết những bài học thành công của hệ thống đường sắt tốc độ cao Trung Quốc, để từ đó gợi mở những giải pháp kỹ thuật tối ưu áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự án trọng điểm quốc gia của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tại hội thảo, những vấn đề kĩ thuật công nghệ cốt lõi của đường sắt tốc độ cao như: Kinh nghiệm xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao tại Trung Quốc; các giải pháp kỹ thuật trong xử lý nền đường sắt tốc độ cao tại Trung Quốc và châu Âu; vấn đề lựa chọn kết cấu công trình và phương tiện đường sắt, vấn đề tiếp xúc tàu - đường ray; giải pháp điều khiển - tín hiệu, điện khí hóa trong đường sắt tốc độ cao và những vấn đề khoa học kỹ thuật quan trọng khác đã được thông tin, trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm, giúp làm sáng tỏ nhiều vấn đề kĩ thuật hiện đại, phức tạp và liên ngành, giúp củng cố nền tảng khoa học kĩ thuật và tiến thêm một bước vững chắc đến việc xác lập vị thế làm chủ công nghệ cốt lõi của đường sắt tốc độ tại Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Nhóm các giảng viên của Trường Đại học Giao thông Vận tải đã trình bày nghiên cứu các đề xuất kĩ thuật cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam. Theo nhận định của nhóm, kinh nghiệm của Trung Quốc cho thấy, khoảng cách dưới 800km, di chuyển bằng đường sắt tốc độ cao là phù hợp, từ 1.000km trở lên mới nên đi máy bay.

Đường sắt tốc độ cao khi triển khai tại Việt Nam cần quan tâm đến vấn đề như nền đất yếu, yếu tố thời tiết và ánh nắng mặt trời. Nhóm nghiên cứu của TS. Trịnh Việt Nam (Cộng hòa Pháp) tập trung vào vấn đề thiết kế nền đường sắt cao tốc tại Pháp, Anh và các đề xuất cho Việt Nam. 

TS Trịnh Việt Nam đề xuất 3 nội dung là lựa chọn công nghệ, kết cấu mặt đường sắt cao tốc, thiết lập bộ tiêu chuẩn kĩ thuật đường sắt cao tốc và đào tạo nhân lực, thu hút nhân tài cho ngành đường sắt.

Đường sắt cao tốc Bắc Nam có vận chuyển hàng hóa không?Đường sắt cao tốc Bắc Nam có vận chuyển hàng hóa không?

SKĐS - Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ chủ yếu vận tải hành khách, chở hàng nhẹ, hàng thương mại điện tử có giá trị cao. Khi có nhu cầu sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu để vận chuyển hàng hóa nặng.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Thực hư ăn trứng vịt lộn, cút lộn thường xuyên giúp giảm đau đầu? | SKĐS


Tô Hội
Ý kiến của bạn