Chuyển đổi số ở Bình Dương: Người dân và doanh nghiệp cùng thụ hưởng

13-07-2023 10:26 | Xã hội

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính.

Hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng chuyển đổi số; xây dựng, đổi mới bộ máy chính quyền theo hướng hiện đại, hoạt động hiệu quả để phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chuyển đổi số ở Bình Dương: Người dân và doanh nghiệp cùng thụ hưởng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương: Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số của Bình Dương đi vào thực chất

Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Sở Nội vụ Bình Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 708.634 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm 96%; hồ sơ giải quyết trong hạn chiếm 3,97%; hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm 0,03%.

UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến. Cụ thể, 697/1.893 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (36,82%); 692/1.893 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần (36,555%); 504/1.893 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (26,625%).

Đồng thời phê duyệt danh mục 731/1.950 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 (từ ngày 01/6/2023 - 30/9/2023), chiếm 37%.

Chuyển đổi số ở Bình Dương: Người dân và doanh nghiệp cùng thụ hưởng - Ảnh 2.

Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Bình Dương Lê Tuấn Anh (người đứng): Chuyển đổi số của Bình Dương đã thay đổi rõ nét và đi vào thực tế cuộc sống

Về công tác chuyển đổi số, đến nay Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh Bình Dương đã thu thập, kết nối dữ liệu và tích hợp lên hệ thống hơn 1.039 chỉ số ở 27 lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Triển khai kết nối dữ liệu chia sẻ từ Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Văn phòng Chính phủ. Các huyện, thị xã, thành phố cũng đang triển khai xây dựng, thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh cấp huyện.

Trung tâm Giám sát an toàn thông tin (SOC) giám sát kết nối toàn bộ hệ thống thông tin của tỉnh (01 ở tỉnh và 09 ở cấp huyện) và 2.000 máy tính trạm, đồng bộ dữ liệu với Trung tâm giám sát an toàn thông tin Quốc gia.

Đến nay, có 8.705/62.000 doanh nghiệp công nghệ số. Toàn tỉnh Bình Dương có 82% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính hợp pháp khác; 89% người dân biết kỹ năng về công nghệ thông tin và truyền thông; đã thành lập 586 Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân trong công tác chuyển đổi số...

Chuyển đổi số ở Bình Dương: Người dân và doanh nghiệp cùng thụ hưởng - Ảnh 3.

Sơ đồ tổng thể kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, phiên bản 2.0

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân, đã mua sắm 186 đầu đọc thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để phục vụ công tác khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT); có 17/25 cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe liên thông cấp Giấy phép lái xe; 14/17 cơ sở y tế đủ điều kiện khám và cung cấp Giấy khám sức khỏe lái xe điện tử lên Cổng BHYT.

100% cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe đã có chứng thư số và sẵn sàng thực hiện ký số; 100% cơ sở giáo dục triển khai thanh toán học phí và các khoản thu không dùng tiền mặt.

Duy trì, bảo đảm nguồn dữ liệu dân cư luôn "đúng, đủ, sạch, sống", số nhân khẩu đã được cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh là 1.995.169/1.997.945 (đạt 99,86%). Đến ngày 22/5/2023, Bình Dương cơ bản đã hoàn thành cấp CCCD cho 100% người dân đủ điều kiện, là 01 trong 19 địa phương đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD.

Các Trung tâm Y tế, Trạm y tế: xác minh, làm sạch 1.120.802 đối tượng sai thông tin, làm sạch và đồng bộ 1.933.076/2.049.380 dữ liệu CCCD, số định danh cá nhân với BHYT (đạt 95%)...

Gắn trách nhiệm người đứng đầu với chuyển đổi số

Đối với Đề án 06, Công an tỉnh Bình Dương đang chủ trì triển khai 11 dịch vụ công thiết yếu; đến nay, 100% công an các đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề ra. Trong đó, đăng ký thường trú hồ sơ trực tuyến đạt 37,83%; đăng ký tạm trú đạt 66,43%; đăng ký lưu trú đạt 100%.

Đăng ký đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu đạt 100%; cấp hộ chiếu phổ thông đạt 83,6%.

Đối với nhóm 14 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành, đã triển khai được 12/14 dịch vụ, còn 02 dịch vụ hiện đã kết nối chuẩn bị thực hiện là "Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, và liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi", trong đó, 02 dịch vụ công do Bảo hiểm xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến đạt 100%.

Đến 30/6/2022, 09/09 đơn vị cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp huyện với việc đầu tư máy móc, thiết bị, khu vực làm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC. Bộ phận một cửa cấp xã đang triển khai cải tạo, nâng cấp, đầu tư các trang thiết bị hiện đại. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua các năm luôn duy trì ở mức trên 94%.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 708.634 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96%; 3,97% hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Tỉnh đã triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu của Chính phủ. Về rà soát, đánh giá và cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, đã có 16 đơn vị cấp tỉnh tổ chức rà soát đánh giá gần 60 thủ tục hành chính.

Trong cuộc làm việc trực tuyến mới đây giữa Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn với tỉnh Bình Dương về về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá cao những kết quả Bình Dương đã đạt được trong cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành, địa phương, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn đề nghị Bình Dương, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chú trọng nâng cao nghiệp vụ, trình độ và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, gắn với đầu tư cơ sở trang thiết bị, hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt các yêu cầu và nhiệm vụ trong cải cách thủ tục hành chính.



Yến Nhi
Ý kiến của bạn