Chuyện đánh “giặc” bệnh từ xa

20-02-2017 10:12 | Xã hội

SKĐS - Ở TP. HCM có ông nọ nhà ở quận 8 ngày ngày chia phiên đi tới... 21 bệnh viện trong thành phố để khám bệnh. Trung bình mỗi ngày ông này đi 3-4 bệnh viện ở gần nhau để khám và lấy thuốc.

Hai Phiếm đọc báo xong cười ngất:

- Ở TP. HCM có ông nọ nhà ở quận 8 ngày ngày chia phiên đi tới... 21 bệnh viện trong thành phố để khám bệnh. Trung bình mỗi ngày ông này đi 3-4 bệnh viện ở gần nhau để khám và lấy thuốc.

- Chuyện đó có! Trên cả nước, chỉ trong quý IV/2016 có khoảng 100 bệnh nhân đi khám bệnh tới trên dưới 50 lần.

- Hóa ra có những người là “bệnh nhân khám bệnh chuyên nghiệp”, sống bằng “nghề đi khám”...

- Tuy vậy chỉ là số rất nhỏ và đáng quan tâm hơn là “Trong 10 người có thẻ BHYT chỉ 4 người sử dụng thẻ để đi khám ở y tế cơ sở” như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói trong buổi làm việc với Hà Nội. Thậm chí ở nông thôn rất nhiều người dân đi khám bệnh là bệnh nặng rồi, chứ không bao giờ chưa có bệnh mà đi kiểm tra sức khỏe.

- Xem ra chuyện lạm dụng khám BHYT đáng để lên án, cần phải chấn chỉnh.

- Đúng là dân ta không có thói quen khám bệnh định kỳ để thấy tầm quan trọng của việc khám sức khỏe dự phòng, phát hiện sớm tật bệnh, rõ ràng, mới là nền tảng của một xã hội khỏe mạnh và lành mạnh.

- Được thế thì các trạm y tế xã, phường không còn chuyện “cán bộ y tế có ít việc làm, thu nhập thấp mà trình độ chuyên môn ít nhiều đi xuống” - như nhận định của Phó Thủ tướng.

- Ước mơ của người dân thật ra chỉ rất khiêm tốn là được sống khỏe mạnh nhưng muốn khỏe thì phải ý thức được “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn