Chuyện của cậu bé một mình "phóng xe đạp" không phanh từ Sơn La xuống Hà Nội thăm em mắc trọng bệnh

27-03-2019 08:30 | Xã hội

SKĐS - Bé Vì Quyết Chiến , 13 tuổi dân tộc Thái ở Chiềng Yên, Vân Hồ, Sơn La đã vừa tạo nên một cảm xúc mãnh liệt với nhiều người khi một mình em đạp xe hơn 100km từ Sơn La xuống Hà Nội để thăm em ruột đang ốm nặng.

Điều đáng nói là chiếc xe đạp của Chiến không có phanh, để vượt qua được những con dốc, con đèo từ Sơn La xuống Hà Nội em đã phải dùng đôi dép để làm phanh. Sau một quãng đường dài đạp xe hơn 100km xuống đến Hòa Bình em đã ngất lịm vì quá mệt mỏi, đói và khát, đôi chân em cũng sưng phồng và đôi dép thì cháy xém rách nát.

Ngày 26/3, khi nhìn thấy con trai có mặt ở khoa Gan mật, anh Vì Văn Nam, bố bé Vì Quyết vẫn chưa hết bàng hoàng vì con trai lớn của anh vừa làm một điều quá liều lĩnh: Một mình đạp xe không phanh từ Vân Hồ, Sơn La xuống Hà Nội để thăm em nằm viện. Mặc dù đã 13 tuổi nhưng nhìn Chiến còi cọc, nhỏ thó tuy vậy cậu bé có đôi mắt rất sáng và nhanh nhẹn.

Chiến với mẹ và em ở bệnh viện Nhi Trung ương

Theo lời kể của gia đình, sau khi đi học về nghe thấy ông nội  nói em thứ 3 của Chiến là Vì Văn Lực, 2 tháng tuổi đang phải nằm viện ở khoa Gan mật tại Bệnh viện Nhi Trung ương dưới Hà Nội, Chiến sốt ruột lo lắng rồi em lặng lặng dùng chiếc xe đạp hàng ngày đi học đạp xuống Hà Nội thăm em.

Từ bé đến lớn chưa một lần đi ra khỏi quê, cũng không hình dung Hà Nội như thế nào, nhưng Chiến cứ nhằm đường lớn rồi đi. Chiếc xe đạp của em không có phanh mỗi khi vượt qua dốc, đèo đôi dép lê chính là phanh đẻ hãm. Hành trang chỉ có vậy mà Chiến đã vượt được quãng đường 100km, khi tới Hoà Bình,  vì quá mệt, đói, khát nước, nên em bị ngất lịm giữa đường. May mắn, một tài xế đi ngang qua, phát hiện cậu bé. Lúc này, chân em đã sưng vù, đôi dép rách bươm. Vị tài xế tốt bụng đã đưa Chiến ra báo cáo với công an và giúp bé Chiến ăn uống, hỏi han sau đó liên lạc với gia đình, đưa cả Chiến và chiếc xe đạp về Hà Nội sáng 26/3.

Bé lực  đang mắc trọng bệnh và nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Anh Vì Văn Nam bố của Chiến cho biết, sau khi nghe được điện thoại của tài xế nói, vợ chồng anh chị đang chăm con ở bệnh viện Nhi Trung ương đã thức cả đêm, thấp thỏm lo âu chờ đón con. “Vợ chồng tôi đã rất kinh hãi về sự liều lĩnh của con và cũng thương con mình nữa”, anh Nam tâm sự.

Nghe thông tin, các bác sĩ Khoa Gan mật đã tranh thủ giờ nghỉ trưa đến thăm gia đình. Các gia đình bệnh nhân cùng khoa, cùng phòng điều trị với bé Lực em trai Chiến rất cảm động trước tình cảm của cậu bé dành cho em trai mình.

Sau đó, các y bác sĩ của khoa Gan Mật và bạn bè đã đóng góp chút tiền để làm lộ phí giúp anh gia đình Chiến. Chiều qua 26/3  anh Nam đã đưa bé Chiến trở về Sơn La để tiếp tục việc học bằng tiền hỗ trợ trên. Bác sĩ khoa này cũng không quên mua tặng em Chiến một đôi dép để em đi lại.

Hành động một mình đạp xe không phanh từ Vân Hồ xuống Hà Nội thăm em của Chiến được nhiều người khâm phục và cũng "nổi da gà"

Theo các bác sĩ ở Khoa Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) nơi em Vì Văn Lực em trai của Chiến đang điều trị cho biết, bé Lực mắc bệnh rất nặng. Bé bị viêm gan do rối loạn chuyển hoá, viêm phổi, vàng da ứ mật, trên nền trẻ sinh non, suy dinh dưỡng nhẹ cân, hiện đang điều trị tại phòng 701.

Sau khi thông tin về việc bé Chiến 13 tuổi một mình đạp xe xuống Hà Nội thăm em ruột mắc trọng bệnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có nhiều độc giả bày tỏ sự xúc động trước tình cảm mà bé Chiến dành cho em ruột của mình. Nhiều người không quên nói “nể và nổi da gà vì sự liều lĩnh của cậu bé khi đạp xe không phanh từ Sơn La xuống Hà Nội”. Có nick facebook  còn liên hệ với chiến thắng của đội tuyển Việt Nam:  “ U23 Việt Nam thắng U23 thái 4-0, rất nể, nghe tin cậu bé 13 tuổi đạp xe không phanh từ Vân Hồ, Sơn La xuống Hà Nội thì quá nể”.


Thiên Đức
Ý kiến của bạn