Chuyến bay 15 giờ của máy bay Nga vượt Đại Tây Dương: Điều chỉnh radar hay chiến lược quân sự?

01-07-2024 08:36 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 30/6, theo Bulgarian Military, 2 chiếc máy bay trinh sát hàng hải và tác chiến chống ngầm Tupolev Tu-142MK của Nga đã thực hiện một chuyến bay kéo dài 15 giờ từ Vịnh Biscay đến Bắc Đại Tây Dương, vượt qua quãng đường 10.000 km.

Theo các nguồn tin từ Trung Âu, nhiệm vụ này nhằm hiệu chỉnh hệ thống radar Container OTHR, được lắp đặt gần Nizhny Novgorod, Nga.

Chuyến bay 15 giờ của máy bay Nga vượt Đại Tây Dương: Điều chỉnh radar hay chiến lược quân sự?- Ảnh 1.

Máy bay Tu-142MK của Nga. (Nguồn: BM)

Máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Hoàng gia Na Uy đã chặn và hộ tống 2 chiếc Tu-142 khi chúng bay trên Vịnh Biscay, ngoài khơi bờ biển phía tây nước Pháp. Điều này cho thấy sự chú ý và lo ngại của các nước NATO về hoạt động quân sự của Nga trong khu vực.

Không chỉ có Tu-142, máy bay ném bom Tu-95 của Nga cũng được phát hiện bay gần bờ biển Alaska.

Bộ chỉ huy phòng thủ không gian vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) thông báo, 1 chiếc Tu-95 đã xâm nhập vào Vùng Nhận Dạng Phòng Không (ADIZ) và ở đó trong khoảng 4 giờ.

Để đáp trả, Mỹ và Canada đã điều động máy bay chiến đấu F-22A Raptors và CF-18 để chặn và hộ tống máy bay ném bom của Nga.

Hiệu chuẩn radar vượt đường chân trời

Hiệu chuẩn radar vượt đường chân trời (OTHR) không phải là nhiệm vụ chiến đấu mà là nhiệm vụ thực tế hoặc thử nghiệm. Trong quá trình này, máy bay Tu-142MK đóng vai trò quan trọng nhờ các cảm biến và hệ thống điện tử tiên tiến, có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên mặt nước và dưới mặt nước ở khoảng cách rất xa.

Mục tiêu chính của các chuyến bay này là tinh chỉnh các hệ thống radar để đảm bảo chúng cung cấp dữ liệu chính xác và đáng tin cậy.

Máy bay Tu-142MK bay theo các kiểu và cơ động cụ thể trên các khu vực được chỉ định, thu thập dữ liệu từ các cảm biến để truyền lại cho người vận hành radar. Những người này sau đó sử dụng dữ liệu để điều chỉnh các thông số của radar.

Ngoài việc thu thập dữ liệu, Tu-142MK còn là nền tảng thử nghiệm các công nghệ và kỹ thuật radar mới. Bằng cách bay trong các tình huống khác nhau, máy bay giúp các nhà nghiên cứu và kỹ sư hiểu rõ hơn về hoạt động của radar trong điều kiện thực tế. Đây cũng là cơ hội đào tạo quý giá cho những người điều khiển và phân tích radar, giúp họ phát triển kỹ năng và hiểu sâu hơn về khả năng cũng như hạn chế của radar.

Máy bay Tu-142MK có gì?

Máy bay Tu-142MK được trang bị nhiều hệ thống tiên tiến như radar 'Korshun-K' để tìm kiếm bề mặt và thu thập mục tiêu, máy dò dị thường từ tính Berkut-95 (MAD) để phát hiện sự hiện diện của các vật thể kim loại lớn như tàu ngầm, và hệ thống sonar tiên tiến bao gồm phao sonar có thể triển khai từ máy bay.

Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ điện tử (ESM) trên máy bay cho phép chặn và phân tích các bức xạ điện tử từ các mục tiêu tiềm năng.

Chuyến bay 15 giờ của máy bay Nga vượt Đại Tây Dương: Điều chỉnh radar hay chiến lược quân sự?- Ảnh 2.

Trạm radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nằm gần Chernobyl. (Nguồn: BM)

Radar Container OTHR (29B6) là hệ thống radar tầm xa hiện đại của Nga, được phát triển để giám sát trên không và phát hiện sớm tên lửa đạn đạo. Trạm đầu tiên tại Mordovia, Nga, bắt đầu hoạt động từ ngày 1/12/2019.

Hệ thống radar này có khả năng giám sát không phận ở độ cao lên tới 100 km và phạm vi hoạt động 3.000 km. Nó được phát triển bởi NPK NIIDAR, cùng nhóm phát triển radar Voronezh-DM.

Radar Container OTHR sử dụng 2 loại ăng-ten, 1 để truyền tín hiệu và 1 để thu tín hiệu. Mảng thu có 144 cột ăng-ten, mỗi cột cao 34 mét, được sắp xếp theo một tam giác đều rộng 1.300 mét. Mảng phát có 36 cột có thể điều chỉnh và rộng 440 mét.

Những người đam mê radio đã thu được tín hiệu radar trong dải tần 9,2–19,745 MHz, với âm thanh tương tự như "chim gõ kiến Nga" từ những năm 1970 và 80.

Máy bay Nga tiến vào không phận Mỹ: Đón quan chức hay mang thông điệp?Máy bay Nga tiến vào không phận Mỹ: Đón quan chức hay mang thông điệp?

SKĐS - Ngày 26/6, theo dữ liệu từ Flightradar24, 1 chiếc máy bay thuộc phi đội bay đặc biệt Nga đã cất cánh từ Moscow vào buổi sáng và đang hướng đến Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (JFK) ở New York, Mỹ.


Xuân Minh
(Tổng hợp)
Ý kiến của bạn