Chuyện “Ám ảnh HIV, thiếu nữ cả bản không dám lấy chồng” là không chính xác

27-02-2014 12:06 | Thời sự

Đó là kết luận của Đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế sau khi đã xác minh thông tin “Ám ảnh HIV, thiếu nữ cả bản không dám lấy chồng” tại bản Pọong (Xã Tam Chung-Mường Lát-Thanh Hóa) đăng tải trên Vietnamnet thời gian vừa qua.

Đó là kết luận của Đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế sau khi đã xác minh thông tin “Ám ảnh HIV, thiếu nữ cả bản không dám lấy chồng” tại bản Pọong (Xã Tam Chung-Mường Lát-Thanh Hóa) đăng tải trên Vietnamnet thời gian vừa qua.

Đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế do Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long – Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS dẫn đầu vừa đến thăm và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm huyện Mường Lát (Thanh Hóa), xã Tam Chung và đi thực tế tại bản Pọong. Nơi mà báo Vietnamnet phản ánh tình hình nhiễm HIV qua bài viết “Ám ảnh HIV, thiếu nữ cả bản không dám lấy chồng”…

Tại Mường Lát, Đoàn công tác đã nghe báo cáo về công tác phòng, chống HIV/AIDS của những địa phương này. Đoàn cũng đã thảo luận với Lãnh đạo và các thành viên trong Ban chỉ đạo của huyện Mường Lát và xã Tam Chung về những thông tin mà báo Vietnamnet đã phản ánh và đi thăm bản Pọong, gặp gỡ đại diện chính quyền, các ban ngành đoàn thể, người nhiễm HIV, thăm tặng quà cho một số gia đình có người nhiễm HIV.

Đoàn công tác thăm và làm việc với chính quyền và người dân bản Pọong

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm huyện Mường Lát Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long đã đánh giá cao những nỗ lực của Lãnh đạo, các ban ngành của huyện Mường Lát và Ủy ban nhân dân xã Tam Chung trong việc lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người dân địa phương trong thời gian qua. Đây là huyện hết sức khó khăn cả về các khía cạnh kinh tế, xã hội và địa lý và là điểm nóng về HIV/AIDS trong nhiều năm trước nhưng với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự tham gia của các ban ngành đoàn thể và đặc biệt là việc triển khai khác đồng bộ và toàn diện các dịch vụ can thiệp dự phòng và điều trị HIV/AIDS như truyền thông thay đổi hành vi, tư vấn xét nghiệm HIV, các chương trình can thiệp giảm hại như cấp phát bao cao su, cấp phát bơm kim tiêm sạch, triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, điều trị ARV nên cả số người nhiễm mới HIV, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người chết do AIDS đã giảm dần trong những năm gần đây. Tuy vậy với đăc điểm Mường Lát vẫn là huyện trọng điểm về HIV/AIDS trong tỉnh, nguồn lây vẫn tồn tại nên nếu huyện không quyết tâm có những nỗ lực và can thiệp mạnh mẽ hơn nữa chắc chắn dịch HIV sẽ tiếp tục bùng phát.

TS. Nguyễn Hoàng Long thăm gia đình bà Hà Thị Vun - bản Pọong nuôi 2 cháu mồ côi do bố mẹ chết vì nhiễm HIV

Về tình hình nhiễm HIV tại bản Pọong, theo báo cáo và qua quá trình đi thực địa tại bản cho thấy, đây là điểm nóng về số người nhiễm HIV. Những năm 2008 và 2009, mỗi năm xét nghiệm có tới 8 đến 9 người của bản nhiễm HIV tuy nhiên những năm 2011 và 2012 mỗi năm chỉ phát hiện có 1 người và năm 2013 xét nghiệm cho 31 người nhưng không có trường hợp nào nhiễm mới HIV được phát hiện. Tình đến nay toàn bản lũy tích đã có 41 người nhiễm HIV được khẳng định trong đó có 22 người đã chết do AIDS. Việc xây dựng gia đình của con gái trong bản không bị ảnh hưởng do lo sợ dịch HIV. Trong ba năm trở lại đây có 14 trường hợp con gái trong bản lấy chồng thì có 7 trường hợp lấy chồng trong bản và 7 trường hợp lấy chồng ngoài bản. Đến nay chỉ có 1-2 trường hợp con gái trên 20 tuổi của bản chưa xây dựng gia đình.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, ông Cao Bá Cường – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mường Lát cũng ghi nhận rằng, các thông tin mà báo Vietnamnet phản ánh chưa chính xác. Tuy nhiên thay mặt Ủy ban nhân dân huyện, ông cũng cảm ơn các cơ quan báo chí nói chung và báo Vietnamnet nói riêng đã quan tâm theo dõi tình hình dịch HIV và các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của huyện Mường Lát trong thời gian qua. Ông Cường cũng cho rằng với thông tin phản ánh trên báo chí cũng như chuyến thăm làm việc của đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng như các cơ quan của tỉnh Thanh Hóa giúp cho địa phương hiểu hơn tầm quan trọng cũng như giúp huyện tiếp tục củng cố và đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới.

Hữu Thủy

 

 


Ý kiến của bạn