Chụp cắt lớp phát xạ giúp đo mức độ đau

05-01-2014 21:40 | Y học 360

SKĐS - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Stanford đã được hứa hẹn về khả năng cho phép nhìn thấy mức độ cơn đau và chỗ đau bằng hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ (PET).

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Stanford đã được hứa hẹn về khả năng cho phép nhìn thấy mức độ cơn đau và chỗ đau bằng hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ (PET).

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên hệ giữa cơn đau và một protein đặc biệt được gọi là kênh sodium - vốn giúp tế bào thần kinh chuyển cảm giác đau đến những khu vực có cảm giác khác ở não. Nghiên cứu mới này đã được thử nghiệm trên chuột cho thấy các phân tử saxitoxin tụ lại nơi chuột bị tổn hại thần kinh.

Nhóm nghiên cứu đã dùng PET để theo dõi hàng loạt thay đổi trong mức độ biểu hiện của kênh sodium xảy ra tại tế bào thần kinh bị tổn thương lúc vết thương lành và/hoặc trong quá trình điều trị bằng thuốc. Những thông tin có thể giúp các nhà khoa học phân tích về hành vi đau để biết rõ hơn tiến trình phức tạp và tinh vi bên trong cảm giác đau.

Minh Quân

(Theo Daily mail/Tatra, 12/2013)


Ý kiến của bạn