Chương trình trực tuyến thời COVID-19: Hơn cả phao cứu sinh cho nghệ thuật

03-09-2020 07:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, việc tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật trực tuyến như thể phao cứu sinh đối với các nghệ sĩ, nhà sản xuất, các tổ chức, đơn vị.

Nhiều nhà sản xuất âm nhạc đánh giá, chương trình hòa nhạc hay biểu diễn nghệ thuật được phát trực tuyến trên các trang mạng xã hội (youtube, facebook...) sẽ mang đến trải nghiệm thú vị bởi không chỉ mở rộng số lượng người tham dự vượt giới hạn của một khán phòng mà còn khiến khán giả cảm thấy mình được trở thành một phần của buổi diễn. Bằng cách khuyến khích mọi người tham gia phần bình luận và những cuộc trò chuyện trong sự kiện trực tuyến, bạn có thể tạo ra không gian để mọi người tương tác, chia sẻ suy nghĩ và thảo luận về sự kiện.

Trong khi đó, ở lĩnh vực sân khấu, NSND Triệu Trung Kiên - Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho rằng, trong tình hình dịch bệnh, việc biểu diễn trực tuyến cũng có thể giúp thu hút thêm khán giả bởi đây là kênh hoạt động khá hiệu quả trong thời điểm mọi thứ bị ngưng trệ. Chỉ có điều hiệu quả về mặt cảm xúc để nghệ sĩ và khán giả kết nối chưa cao.

NSƯT Hoài Linh biểu diễn trong đêm nhạc trực tuyến Đà Nẵng, Quảng Nam - Triệu con tim hướng về vừa qua.

NSƯT Hoài Linh biểu diễn trong đêm nhạc trực tuyến Đà Nẵng, Quảng Nam - Triệu con tim hướng về vừa qua.

Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2020), Bộ TT&TT tổ chức triển lãm sách với hình thức trực tuyến từ ngày 1-15/9 tại sàn Book365.vn. Triển lãm gồm 5 nội dung trưng bày, thông qua sách và tư liệu, giới thiệu tổng quan về quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu nước cho thế hệ hôm nay. Triển lãm trực tuyến cũng là dịp để giới thiệu các cuốn sách giá trị đến độc giả khắp mọi miền đất nước và trên thế giới, thực hiện kết nối sách với độc giả trên không gian mạng.

Đáng chú ý, sau gần 2 tháng, Hội sách trực tuyến Quốc gia 2020 do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) tổ chức đã gặt hái được thành công rực rỡ. Hội sách đã có 51% số độc giả mua sách tới từ các địa phương vùng sâu, vùng xa, đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc ở những địa phương thiếu sách, nguồn sách chưa đa dạng, khó có cơ hội tiếp cận sách hay, sách chính thống như các thành phố lớn. Tại sự kiện này, Ban tổ chức cũng đã ứng dụng công nghệ tương tác 4.0 trong tọa đàm, giúp độc giả giao lưu, tương tác với hàng chục nhà văn, nghệ sĩ, lãnh đạo, doanh nhân về sách và văn hóa đọc. Mừng hơn nữa, phần lớn đơn sách trong Hội sách trực tuyến được độc giả đặt mua thuộc mảng chính trị, khoa học, kỹ thuật, kinh tế, lịch sử, chủ quyền biển đảo... cho thấy sách thuộc các lĩnh vực này được quan tâm và cần thiết nhưng trước đây độc giả chưa có cơ hội thuận lợi để tiếp cận.

Cách đây không lâu, lần đầu tiên Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức biểu diễn trực tuyến “VNSO season opening concert”, phát sóng trên trang facebook và kênh youtube để phục vụ người yêu nhạc hàn lâm. Trong chương trình, khán giả được thưởng thức nhiều tác phẩm nổi tiếng của các nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới: Holberg suite (Edvard Grieg), La Valse (Maurice Ravel), Bản giao hưởng số 9 From the new world (Antonin Dvorak)...

Đặc biệt, trung tuần tháng 8/2020, đêm nhạc trực tuyến Đà Nẵng, Quảng Nam - Triệu con tim hướng về do đạo diễn Hoàng Nhật Nam khởi xướng thu hút hàng triệu lượt xem từ khán giả trên khắp cả nước. Phát trực tuyến liên tục gần 6 tiếng đồng hồ nhưng đêm nhạc Đà Nẵng, Quảng Nam - Triệu con tim hướng về vẫn thu hút người xem đến tận giây phút cuối cùng bởi các tiết mục đa dạng, phong phú do nhiều nghệ sĩ đa tài thể hiện Hồ Trung Dũng, Quang Dũng, Nam Cường, Lưu Hiền Trinh, Như Thuỳ, Á hậu Kiều Loan, bé Ngọc Giàu, Kasim Hoàng Vũ... Đêm nhạc trực tuyến này đã được nghệ sĩ, khán giả ủng hộ với tổng giá trị hơn 5 tỉ đồng và Ban tổ chức chuyển đến các cơ quan chức năng tại Quảng Nam, Đà Nẵng sử dụng cho công tác phòng chống dịch bệnh.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn