Chương trình giải trí trở về quá khứ: Vì sao cuốn hút?

18-03-2019 08:48 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Chú trọng nội dung, nỗ lực sáng tạo để tạo cảm xúc đối với người xem, một số gameshow, chương trình giải trí theo hướng “ngược thời gian trở về quá khứ” vừa lên sóng truyền hình nước ta đã chinh phục được công chúng.

Giữa “một rừng gameshow” trên sóng truyền hình ở nước ta hiện nay, đâu là yếu tố để các chương trình nghiêng về quá khứ hút khán giả?

Trước hết, khán giả hiện nay đang bị “bội thực” gameshow, chương trình giải trí. Gameshow hài có Cười xuyên Việt, Thách thức danh hài, Đấu trường tiếu lâm, Siêu hài nhí, Tiếu lâm tứ trụ... nhưng cách làm giống nhau, nhiều lúc cố chọc cười người xem bằng hóa trang nhân vật khá lố bịch, lời thoại đôi khi dung tục. Trong khi đó, các chương trình về hẹn hò với nhiều tên gọi: Bạn muốn hẹn hò, Mẹ chồng nàng dâu, Lựa chọn của trái tim... nở rộ nhưng càng xem, khán giả càng thấy nhàm chán, thậm chí bức xúc vì những chiêu trò phản cảm từ người chơi tạo ra.

Gameshow ca hát hoặc có yếu tố ca hát cũng “trăm hoa đua nở” trên sóng truyền hình. Song dễ dàng nhận thấy, các gameshow Giọng hát Việt, Giọng ải giọng ai, Cặp đôi hoàn hảo, Tuyệt đỉnh song ca, Tình Bolero, Việt Nam Idol... na ná nhau về cách thể hiện, thậm chí giám khảo, thí sinh xuất hiện ở hầu hết các chương trình nên khán giả nhẵn mặt, cảm thấy nhàm chán. ..

Giữa lúc gameshow, chương trình giải trí kể trên “xuống dốc không phanh” thì các chương trình “ngược thời gian trở về quá khứ ra đời” là điểm đến của nhiều khán giả truyền hình bởi yếu tố “không đụng hàng”. Từ đầu năm 2019, chương trình Miền ký ức đã đến với người xem truyền hình nước ta, phát sóng trên kênh HTV sáng chủ nhật của tuần thứ hai hằng tháng. Chương trình được dàn dựng công phu với, mang lại những giây phút cảm thụ âm nhạc có chủ đề xuyên suốt. Điều đặc biệt, mỗi chương trình có 5 - 6 bài hát nhưng được lồng ghép vào những câu chuyện đời tràn đầy cảm xúc, các nhân vật khách mời của chương trình là những cán bộ lão thành,

doanh nhân, nghệ sĩ, vận động viên... Mỗi người có một câu chuyện đặc biệt của riêng mình gắn liền với ký ức sâu đậm về một ca khúc đi cùng năm tháng.

NSƯT Tạ Minh Tâm cho biết, Miền ký ức tạo sức hút với khán giả bởi mỗi chương trình đều có cuộc đối thoại giữa những góc nhìn từ quá khứ, hiện tại và tương lai, thông qua các cuộc trò chuyện với khách mời, những hoài niệm của nhân vật trong clip. Bên cạnh đó, các ca khúc trong chương trình được hòa âm phối khí, dàn dựng theo phong cách mới, đậm chất trữ tình, trẻ trung. Nhiều khán giả xem Miền ký ức các số vừa qua đánh giá, bằng ca khúc, câu chuyện và dàn dựng, chương trình đã đưa tất cả quay về với miền ký ức, vùng miền của những điều quý giá vẫn còn nguyên vẹn trong tâm hồn, những ngày hôm qua không thể nào quên để suy ngẫm cho ngày hôm nay và để xây dựng cho ngày mai tươi đẹp.

Bên cạnh đó, gameshow 60 phút rực rỡ trên kênh VTV9 lên sóng từ đầu tháng 3/2019 cũng để lại nhiều ấn tượng với người xem. Trong 60 phút, chương trình đưa khán giả đi cùng dòng thời gian từ những câu chuyện của ngày đầu vào nghề đến những đỉnh cao mà các nghệ sĩ tham gia chương trình từng đạt được. Qua 60 phút rực rỡ, khán giả hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của người nghệ sĩ, từ những mơ ước, khát khao, đến niềm vui hạnh phúc khi tới đỉnh vinh quang và cùng với đó là cả những thị phi, những scandal... tốn không ít giấy mực của giới truyền thông và sự tò mò nơi khán giả.

Ở chương trình này, người xem bất ngờ khi biết mẹ của ca sĩ Thanh Thảo từng đến gặp bầu sô nổi tiếng nhất Sài Gòn nói họ đừng mời con gái mình hát nữa; ca sĩ Phương Thanh cũng chia sẻ về người đàn ông bí ẩn hơn 10 năm trước thường xuyên đưa đón cô khắp nơi, gây rất nhiều thắc mắc về mối quan hệ của họ; ca sĩ Quang Hà lại bật mí mức cát-sê cao nhất 450 triệu đồng làm nhiều người choáng váng... Những câu chuyện này vừa mang lại những giây phút sảng khoái khi nhiều câu chuyện vui, độc, lạ... được kể lại và cũng đem đến những khoảnh khắc xúc động khi những góc khuất của người nghệ sĩ lần đầu được chia sẻ.

Rõ ràng, các nhà sản xuất chương trình, gameshow ở nước ta đang nỗ lực tìm hướng đi mới và Miền ký ức, 60 phút rực rỡ thiên về ký ức, khơi gợi cảm xúc vừa ra đời là minh chứng. Trong thời buổi thông tin phát triển, đa số người dân cập nhật cái mới liên tục, cái cũ càng dễ bị đẩy xa thì gameshow, chương trình về ký ức nhanh chóng tạo sức hút, được yêu mến là đương nhiên.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn