Chung tay vì biển đảo quê hương

02-01-2015 14:34 | Tin nóng y tế

SKĐS - Biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, có vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, có vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam XHCN nói chung, biển, đảo nói riêng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó, ngư dân đóng vai trò rất quan trọng. Những ngày giáp Tết, đang vào mùa biển động, song những ngư dân thuộc các tổ đội đoàn kết khai thác thủy sản của huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định và nhiều địa phương vẫn khẩn trương chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới trên biển Hoàng Sa. Với đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu trên 7.000 chiếc, chủ yếu là các tàu khai thác, đánh bắt cá ngừ đại dương, câu mực..., ở vùng biển Bình Định, từ những ngư dân lão luyện cho tới các chàng trai trẻ mới vào nghề biển đều luôn mang trong mình tiềm thức về một ngư trường truyền thống. Dẫu ở đây phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, bất trắc nhưng khát vọng vươn khơi luôn thúc giục họ giong buồm. Bởi ra khơi là để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc và lao động sản xuất, làm giàu cho quê hương.

Việc ra khơi, vào lộng của ngư dân giờ đây luôn hiện hữu nhiều nguy cơ không an toàn do các hành động vi phạm Luật Biển quốc tế và hoạt động tội phạm trên biển ngày càng gia tăng, song với quyết tâm bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng, những đoàn tàu đánh cá vẫn tiếp tục ra khơi. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam - đó là ý chí sắt đá, quyết tâm không gì lay chuyển được của dân tộc Việt Nam, trong đó phát huy sức mạnh của toàn dân, đặc biệt là những ngư dân kiên cường, dũng cảm, những đội quân không mặc áo lính được coi như một yếu tố then chốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên biển.

Ngư dân - những cột mốc sống nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc giờ đây càng vững vàng hơn bởi bên cạnh các lực lượng chấp pháp, chức năng luôn có mặt đồng hành cùng ngư dân thì những thầy thuốc áo trắng luôn sẵn sàng có mặt để chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho họ. Điều này càng được khẳng định khi mới đây, tại đảo Lý Sơn, bên tượng đài đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, nơi những đội hùng binh Hoàng Sa đã lớp lớp vượt sóng gió biển Đông ghi dấu ấn lịch sử Việt Nam, trong không khí xúc động và đầy tự hào, thay mặt ngành y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia về y tế biển đảo, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chính thức phát động chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”. Bộ trưởng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế nói riêng và các tổ chức, cá nhân trong xã hội đóng góp kinh phí để trang bị tủ thuốc y tế chuyên dụng cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân, với tình cảm và trách nhiệm của mình hưởng ứng tích cực, hiệu quả các nội dung chương trình. Đặc biệt, mỗi cán bộ y tế bằng tình cảm thiêng liêng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tiềm năng, tri thức, công sức, thể hiện chiều sâu y đức, tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm xã hội để biến lòng yêu nước thành những hành động cụ thể, ra sức thi đua rèn luyện, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để làm tốt công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cùng với quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có lực lượng ngư dân, đặc biệt với sự hỗ trợ đồng hành của những thầy thuốc áo trắng. Biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc sẽ được bảo vệ vững chắc, góp phần khẳng định chủ quyền của Tổ quốc, không những thế sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội, làm giàu cho quê hương.     

  Nguyễn Thanh

 


Ý kiến của bạn