Chữa răng sâu, bé trai nguy kịch vì nuốt phải kim

15-04-2014 16:31 | Thời sự

SKĐS - Trong quá trình tiến hành chữa răng sâu, cháu N.M.Q (4 tuổi) đột ngột lắc đầu nên đã nuốt phải kim diệt tủy dài khoảng 3,5cm.

Trong quá trình tiến hành chữa răng sâu, cháu N.M.Q (4 tuổi) đột ngột lắc đầu nên đã nuốt phải kim diệt tủy dài khoảng 3,5cm.

Gia đình bé Q. cho hay, ngày 12/4, cháu Q. được đưa đến phòng khám bác sĩ chuyên khoa răng – hàm - mặt để chữa răng sâu. Trong quá trình tiến hành chữa răng, bác sĩ có dùng một kim diệt tủy, do sợ hãi, trẻ đột ngột lắc đầu nên đã nuốt phải kim.

Ngay lập tức bé Q. được đưa đến cấp cứu tại BV Nhi Trung ương. Trên phim chụp Xquang, các bác sĩ nhận thấy có một dị vật kim loại nhọn trong dạ dày và chỉ định nội soi cấp cứu gắp dị vật. Một ekip gồm bác sĩ và điều dưỡng nội soi tiêu hóa, gây mê cùng có mặt để tiến hành nội soi gây mê cho trẻ. Sau khi hút sạch thức ăn, thấy một kim nhọn có cán màu vàng cắm vào thành dạ dày cùng với niêm mạc xung quanh có các vệt trợt đỏ do rớm máu.

Nhận định trường hợp này nếu dùng kìm kẹp cán kim cũng rất dễ tuột do cán khá nhẵn. Tuy nhiên, nếu gắp ở đầu nhọn của kim rất có nguy cơ làm thủng ống nội soi và đâm ngược vào niêm mạc ống tiêu hóa khi kéo ra ngoài. Cuối cùng, các bác sĩ đã quyết định kẹp vào cán dị vật. Sau vài phút, dị vật được lôi lên thực quản và kéo ra ngoài miệng. Dị vật là chiếc kim sắc nhọn có chiều dài khoảng 3,5cm. Khoảng hơn một giờ sau, trẻ được ra viện.

Đây cũng là bài học cho các bác sĩ khi chữa răng cho trẻ cần thận trọng hơn, nếu không rất có thể phải trả giá bằng các rủi ro không đáng có.

D.Hải

 


Ý kiến của bạn