Sáng 25/3, Trung tá Nguyễn Đức Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng đang triển khai các phương án trục vớt chiếc tàu hàng bị chìm trên vùng biển Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, do sóng lớn nên vẫn chưa thể tiếp cận.
Ông Phạm Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng, xi măng chìm xuống nước sẽ nhanh chóng bị "chết" và có thể ít gây ô nhiễm trước mắt, nhưng với lượng dầu lớn như vậy cần phải có phương án hút ra sớm để tránh gây ô nhiễm môi trường biển. "Đặc biệt đối với Cù Lao Chàm - Khu dự trữ sinh quyển thế giới", ông Hùng nói.
Theo Trung tá Nguyễn Đức Thành, hiện trạng chiếc tàu vào sáng 25/3 giống thời điểm lúc gặp sự cố, khả năng phần mũi tàu gối lên rạn đá nên không bị chìm hẳn xuống đáy.
"Sáng 25/3, phương án của tỉnh là đưa phương tiện ra hút dầu nhưng sóng lớn, khoảng cấp 6 nên chưa tiếp cận được tàu. Qua khảo sát sơ bộ, cơ bản các nắp két dầu, ống thông hơi dầu đã được các thuyền viên đóng lại, cột buộc lại chắc chắc nên ít có khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.
Bây giờ các lực lượng tiếp tục khảo sát để lên phương án trục vớt, trước tiên phải hút dầu ra, sau đó mới kiểm tra lại xem tàu bị hư hỏng ra sao để lên phương án một cách an toàn nhất", Trung tá Nguyễn Đức Thành nói.
Được biết, trên tàu hàng chứa khoảng 2.960 tấn xi măng và 7.000 lít dầu DO.
Như Báo Sức khỏe & Đời sống thông tin, khoảng 5h15 ngày 24/3, tàu Giang Anh 18 do ông Hoàng Mạnh Tiến làm thuyền trưởng, chở 2.960 tấn xi măng từ Hải Phòng đi Chu Lai. Trên tàu khi đó có 9 thuyền viên.
Khi lưu thông trên biển cách đảo Hòn Tai - Cù Lao Chàm khoảng 0,53 hải lý đã đâm vào bãi đá cạn, nước tràn vào tàu, làm tàu nghiêng 35º - 40º trái, có nguy cơ bị chìm.
Tiếp nhận thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã tiếp cận tàu Giang Anh 18, đưa 9 thuyền viên vào bờ an toàn. Theo thuyền trưởng Hoàng Mạnh Tiến, sau khi bị sự cố, các thuyền viên trên tàu đã nhanh chóng khóa các két dầu để hạn chế nguy cơ dầu tràn ra môi trường.
Video lực lượng chức năng triển khai cứu hộ tàu hàng.