Chữa giãn phế quản có ho máu

19-10-2015 11:29 | Y học 360

SKĐS - Bố tôi bị lao phổi đã chữa khỏi, nay bị ho ra máu kéo dài mặc dù bố tôi có dùng thuốc cầm máu nhưng không dứt. Đi khám chụp Xquang phổi bị giãn phế quản

Bố tôi bị lao phổi đã chữa khỏi, nay bị ho ra máu kéo dài mặc dù bố tôi có dùng thuốc cầm máu nhưng không dứt. Đi khám chụp Xquang phổi bị giãn phế quản. Xin hỏi trường hợp của bố tôi phải điều trị thế nào?

Nguyễn Hương Liên (huonglien2387@yahoo.com)

Một trong những di chứng thường gặp do lao là giãn phế quản mặc dù bệnh lao đã được điều trị khỏi. Tuy nhiên không phải tất cả bệnh nhân giãn phế quản do lao đều bị ho ra máu mà là bệnh nhân có ho ra máu hay không và mức độ ho ra máu nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ và hình thái giãn phế quản của từng người. Điều trị ho ra máu có hai phương pháp:

Điều trị nội khoa: Đây là phương pháp cấp cứu trước hết cho mọi đối tượng bị ho ra máu nhằm mục đích cầm máu cho người bệnh, nhưng không giải quyết nguyên nhân ho ra máu. Nguyên tắc điều trị cấp cứu nội khoa ho ra máu do giãn phế quản như sau: bệnh nhân phải nghỉ ngơi tuyệt đối, thậm chí phải nằm bất động trên giường, kết hợp điều trị các thuốc an thần, cầm máu, giảm ho, giảm tiết dịch, kháng sinh.

Phương pháp điều trị ngoại khoa: Mổ lồng ngực cắt bỏ phế quản bị giãn là phương pháp triệt để nhất vì nó loại bỏ được căn nguyên gây ho ra máu nên bệnh nhân không bị ho ra máu tái phát nữa.Trong thư bạn nói bố bạn bị ho ra máu với số lượng ít nhưng không nên chủ quan. Vì nếu bố bạn làm việc quá sức thì rất có thể sẽ ho ra máu nặng đột ngột, nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, bạn nên đưa bố đến khám ở bệnh viện chuyên khoa lao và bệnh phổi để chụp phế quản cản quang hoặc chụp cắt lớp vi tính xác định mức độ và hình thái giãn phế quản, qua đó bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với bố bạn.

BS. Hoàng Văn Thái

 

 

 


Ý kiến của bạn