Chủ xe bớt bị ‘hành’ nhờ quy định đăng kiểm mới

24-03-2023 19:30 | Thời sự
google news

SKĐS - Ngoài việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới, nhiều điểm mới trong quy định về kiểm định được đánh giá bớt “hành” chủ xe.

Chiều 24/3, ngày thứ ba Thông tư 02/2023 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) có hiệu lực, tại các trung tâm đăng kiểm, mọi công đoạn đều diễn ra nhanh chóng, thuận lợi do phần mềm đã được cập nhật sẵn sàng.

Có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Đống Đa, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Hải (trú quận Cầu Giấy) phấn khởi khi chỉ cần đưa phiếu hẹn lịch đặt từ trước cùng đăng ký xe, bản cà số khung, số máy của phương tiện để nhân viên làm hồ sơ, sau đó nhận giấy chứng nhận và tem kiểm định ra về.

Chủ xe bớt bị ‘hành’ nhờ quy định đăng kiểm mới - Ảnh 1.

Sau khi áp dụng những quy định mới về kiểm định xe cơ giới, các quy trình diễn ra nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian cho cả chủ xe và trung tâm đăng kiểm.

Chỉ khoảng 20 phút sau khi nộp hồ sơ, chủ xe này đã nhận được giấy chứng nhận và tem kiểm định cho chiếc Kia K3 mới của gia đình. Anh Hải cho biết, nhân viên tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn viết tờ khai rất nhiệt tình, thủ tục nhanh chóng.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, một chủ xe khác cũng chia sẻ, ô tô 5 chỗ của gia đình anh đến nay đã bước sang năm thứ 14 sau khi sản xuất. Nếu theo quy định ở Thông tư 16, chu kỳ kiểm định định kỳ chỉ được 6 tháng, nay tăng gấp đôi lên 12 tháng.

"Việc kéo dài chu kỳ kiểm định như quy định mới rất hợp lý, giúp tôi và nhiều người khác tiết kiệm được chi phí, công sức và thời gian", anh Tuấn nói.

Chủ xe bớt bị ‘hành’ nhờ quy định đăng kiểm mới - Ảnh 2.

Việc kéo dài chu kỳ kiểm định như quy định mới giúp nhiều chủ xe tiết kiệm được chi phí, công sức và thời gian.

Cũng theo anh Tuấn, trong thông tư cũ quy định đèn lùi không sáng được xác định là MaD. Tuy nhiên, tại thông tư mới, đèn lùi không sáng sẽ được coi là MiD.

Lỗi MiD được xác định là lỗi không quan trọng, xe vẫn được thông qua kiểm định sau đó được nhắc nhở để khi về sửa lại. Trái với trước đây nếu đèn lùi không sáng được xác định là MaD - đây là lỗi nghiêm trọng, chủ xe buộc phải sửa ngay. Sau đó mang xe đến trung tâm đăng kiểm kiểm tra lại nếu đạt mới đủ điều kiện cấp tem.

Chủ xe bớt bị ‘hành’ nhờ quy định đăng kiểm mới - Ảnh 3.

Ở góc độ doanh nghiệp vận tải, vòng đời của một chiếc xe khách kinh doanh vận tải thường sau 5 năm sẽ thanh lý tài sản. Như vậy, cả quá trình sử dụng, chỉ phải đi đăng kiểm 3 lần, giảm 5 lần so với Thông tư cũ.

Theo đánh giá của lãnh đạo các trung tâm, với quy định mới, quy trình cấp tem kiểm định cho khách hàng sẽ nhanh hơn vì không cần phải đưa xe vào dây chuyền, từ đó có thêm thời gian để đăng kiểm cho các xe khác.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ, Thông tư mới ban hành không phải nhằm mục đích ngay lập tức giải quyết ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm mà để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với việc phát phiếu hẹn theo ngày nên đến nay các trung tâm đăng kiểm không còn cảnh ùn tắc, quá tải như cách đây một tháng.

Người dân sẽ được hưởng lợi thế nào sau khi quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực?Người dân sẽ được hưởng lợi thế nào sau khi quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực?

SKĐS - Đánh giá quy định mới của Bộ trưởng Bộ GTVT là đột phá đối với chu kỳ kiểm định xe tuy nhiên nhiều chủ xe, người dân vẫn còn nhiều băn khoăn.



Nhóm PV
Ý kiến của bạn