Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã lên tàu tới Việt Nam

23-02-2019 23:12 | Quốc tế

SKĐS - Theo nguồn tin của hãng thông tấn TASS của Nga, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lên tàu vào hồi 17h ngày 23/2, giờ địa phương để tới Hà Nội, dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều Tiên lần thứ 2.

Trước đó  Việt Nam ra thông báo về chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Kim Jong Un theo lời mời của Tổng Bí  thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam trong những ngày sắp tới. Ông Kim Jong-un là Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Uỷ ban Quốc vụ Triều Tiên. Ông cũng dự kiến tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hai ngày 27- 28/2 tại Hà Nội.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Nga TASS, Chủ tịch Kim Jong Un rời thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Triều Tiên trên một chuyến tàu bọc thép. Đến nay, truyền thông nhà nước của Triều Tiên vẫn chưa xác nhận chuyến đi của nhà lãnh đạo Triều Tiên  tới Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.

Nếu đi bằng tàu hỏa, Chủ tịch Triều Tiên phải di chuyển khoảng 4500 km và ông sẽ phải mất ít nhất  2 ngày rưỡi để đi qua hàng nghìn km qua Trung Quốc rồi đến Việt Nam.

Một quan chức an ninh cấp cao cho Hãng thông tấn Reuters biết rằng, có một chuyến tàu từ Bình Nhưỡng tới Việt Nam song  không biết Nhà lãnh đạo Kim Jong Un có ở trên tàu hay không.

Nếu đi bằng tàu hỏa, chuyến tàu của nhà lãnh đạo  này  dự kiến ​​sẽ dừng ở ga xe lửa ở  biên giới Việt Nam, sau đó ông sẽ đi bằng ô tô về Hà Nội với chặng đường khoảng 170km.

Di chuyển bằng tàu hỏa là phương thức đi lại yêu thích của Chủ tịch Kim Jong Un, cũng như các đời Chủ tịch Triều Tiên trước.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald  Trump và Chủ tịch Triều Tiêm Kim Jong Un  tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam 8  tháng sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hồi tháng 6-2018. Đây là cuộc gặp lần đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên , hai bên đã đi đến cam kết sẽ tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên . Tuy nhiên từ đó đến nay, những tiến bộ là vô cùng ít.

Trong khi Mỹ mong muốn Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân,  trước khi họ có bất kỳ sự nhượng bộ nào. Triều Tiên muốn nới lỏng trừng phạt các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu, đảm bảo an ninh và thỏa thuận chính thức chấm dứt Chiến tranh .

Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội diễn ra trong bối cảnh một số câu hỏi về triển vọng của hội đàm. Một cựu sĩ quan tình báo Mỹ dự đoán, hội nghị thượng đỉnh thứ hai hiệu quả cao hơn hội nghị lần đầu tiên .

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn