Tham luận tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh bày tỏ sự thống nhất cao với những nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ.
Qua tổng kết 25 năm hình thành và phát triển, quy mô kinh tế của tỉnh Bình Dương tính đến cuối năm 2021 đạt 408.861 tỷ đồng, gấp 104,3 lần so với năm 1997, đứng thứ 03 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó, nông nghiệp tăng 14,2 lần, dịch vụ tăng 112,2 lần, và đặc biệt công nghiệp tăng 140,6 lần.
Bình Dương đứng đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người, thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) sau TP.Hồ Chí Minh, đứng thứ 03 về tổng thu nội địa và về tỷ lệ trích nộp vào ngân sách Trung ương (64%), chỉ tiêu này cũng chỉ đứng sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội... Thành quả trên đã đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương đầu tiên đạt mức thu nhập trung bình cao, với GRDP bình quân đầu người 7.000 USD/người/năm.
Quá trình phát triển đó đã giúp Bình Dương bước đầu tích lũy được một nền tảng hạ tầng kỹ thuật giao thông, đô thị tương đối đồng bộ, thể hiện qua việc sớm hoàn thiện các phân đoạn chính thuộc tuyến đường Vành đai 3 và một số đoạn thuộc Vành đai 4 đi qua tỉnh, kết nối trực tiếp vào các tuyến đường trục chính nội tỉnh như Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng kết nối về phía cảng biển, sân bay quốc tế.
Tuy nhiên, điều này cũng đặt Bình Dương đứng trước thách thức phải sớm đương đầu và vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Xác định đây không chỉ là bài toán về năng suất lao động, phát triển kinh tế, mà còn là bài toán phát triển bền vững, bài toán bình đẳng xã hội, phát triển bao trùm và đồng đều, bài toán đô thị hóa, kết nối, hội nhập phát triển, tỉnh Bình Dương đã xây dựng chiến lược 6 trụ cột để vượt qua bẫy thu nhập trung bình thông qua việc vượt qua 6 bẫy thành phần: Vượt bẫy Phát triển gián đoạn thông qua phát triển kế thừa; vượt bẫy Năng suất lao động tổng hợp thông qua phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo; vượt bẫy Đô thị hóa thông qua phát triển tích hợp; vượt bẫy Môi trường sinh thái thông qua phát triển bền vững; vượt bẫy Phụ thuộc thông qua phát triển đa phương; vượt bẫy Bất bình đẳng thông qua phát triển bao trùm, đồng đều.
Sáu trụ cột này sẽ luôn bao hàm thực thi việc tái cấu trúc mạng lưới công nghiệp nội tỉnh và xây dựng các mô hình công nghiệp mới, gắn liền với mạng lưới công nghiệp của Vùng.
Với trụ cột thứ hai, Bình Dương xác định cần tiếp tục nâng cấp mô hình phát triển công nghiệp của tỉnh nhằm từng bước rời xa thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai, thông qua việc chuyển đổi mô hình phát triển từ Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ sang Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ - Thông minh - Bền vững và giai đoạn tiếp theo phát triển Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Quốc tế - Đổi mới sáng tạo - Khoa học Công nghệ.
Mặt khác, còn những điểm nghẽn cố hữu mà vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên kết phát triển Vùng đã và đang gặp phải.
Có thể kể đến việc các tỉnh, thành trong Vùng chưa có cơ chế đặc thù và được đầu tư đúng mức để phát triển. Kết cấu hạ tầng ngày càng quá tải chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục chất luợng cao, chuyên khoa sâu...
Các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng do Trung ương đầu tư còn hạn chế và chậm triển khai. Thiếu hụt nguồn nhân lực chất luợng cao và biên chế vẫn là vấn đề chưa giải quyết được trong thời gian qua…
Để đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế của Vùng Đông Nam bộ, tỉnh Bình Dương kiến nghị Trung ương sớm hoàn thành quy hoạch Vùng làm cơ sở triển khai đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối; có các chính sách để các địa phương phối hợp trong công tác đào tạo, thu hút và cung ứng lao động.
Xem xét cơ chế thúc đẩy, phân bổ nguồn lực đầu tư phù hợp với điều kiện từng địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm, cần có cơ chế đặc thù cho Vùng trong điều tiết ngân sách cũng như quan tâm đầu tư nhiều hơn về hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực...
Bên cạnh đó, kiến nghị Trung ương xem xét, phân bổ nguồn lực biên chế phù hợp, tương xứng với quy mô, tiềm năng phát triển của tỉnh để đáp ứng các nhu cầu phát triển hiện tại của địa phuơng.
Sớm sửa đổi các luật liên quan đến đầu tư công cũng như hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh như Luật Đầu tư công, Luật Đất đai (giá trị đền bù, nguồn gốc đất,...), Luật Ngân sách Nhà nước (phân cấp nhiệm vụ chi giữa các cấp), Luật Xây dựng (phân cấp cơ quan thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở,...) theo nguyên tắc đảm bảo hệ thống pháp luật đồng bộ, rõ ràng để tạo thuận lợi cho việc đẩy nhanh quá trình đưa vốn đầu tư vào nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của quốc gia.
Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Bình Dương khẳng định: Với việc Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển Vùng Đông Nam Bộ về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ đã được ban hành cùng với những tiềm năng về địa chính trị và địa kinh tế sẵn có của vùng, tôi tin tưởng rằng vùng Đông Nam Bộ hứa hẹn tiếp tục sẽ là một cực phát triển quan trọng của cả nước, đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển và thịnh vượng chung của quốc gia. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển và thay đổi nhanh chóng, mọi sự đổi mới và phát triển luôn phải được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và tuân thủ quy định của pháp luật.