Phát biểu tại phiên họp của UBTVQ sáng 23/4 về việc cho ý kiến bước đầu dự thảo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là chuyên đề giám sát đã được cân nhắc kỹ lưỡng khi đồng thời tổng kết pháp luật về giao thông và TTATGT, khác với những giám sát khác.
Theo Chủ tịch Quốc hội, qua giám sát đã kiểm nghiệm lại những đánh giá trong quá trình tổng kết xây dựng luật. Trong đó phải xem điểm nào chính xác, điểm nào cần làm rõ thêm.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nên làm rõ việc sản xuất, nhập khẩu, quản lý, đăng ký lưu hành các phương tiện giao thông nói chung, trong đó có phương tiện vận tải đường bộ. Báo cáo cần tập trung nói thêm về vấn đề đăng kiểm gắn với xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý: "Nếu chúng ta sử dụng phương tiện quá cũ thì tác động đến vấn đề TTATGT đường bộ rất lớn. Hay những phương tiện không đủ điều kiện lưu thông vừa không an toàn lại gây ra tác hại về khí thải. Vì vậy vấn đề này cần làm rõ thêm".
Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu không có những tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải thì khó mà có lộ trình để thu đổi, loại bỏ dần một số phương tiện đã quá cũ, quá lạc hậu. Các phương tiện này vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây nguy cơ cao về mất ATGT. Bên cạnh đó, việc hoán cải, phương tiện độ chế, lắp thêm thành, rơ mooc… cũng nên phân tích thêm.
Về hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, tiêu chí về kết cấu hạ tầng giao thông, phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, theo Chủ tịch Quốc hội, việc phân kỳ cũng phải phải đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu về vận hành, khai thác và đảm bảo an toàn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lấy dẫn chứng cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thành xây dựng quy mô 2 làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp. Vừa qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất kịp thời, Quốc hội đã dành quan tâm cho những dự án như này.
Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc cũng phải được đầu tư đồng bộ. Với lái xe chạy đường dài, chạy liên tục mà không dừng cũng dễ căng thẳng, gây ra tai nạn. Nếu có trạm dừng nghỉ hợp lý sẽ giúp lái xe vừa hồi phục về thể chất, vừa hồi phục về tinh thần. Đây là những vấn đề thực tiễn đặt ra, phải quan tâm.
Về tải trọng xe, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ xe quá khổ, quá tải tàn phá đường kinh khủng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý: "Thế bây giờ cân tải trọng xe, quản lý thế nào, đầu tư trang bị ra sao, nó liên quan đến 2 dự án luật sắp tới (Luật TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ) chúng ta xử lý vấn đề này như nào thì cũng nên có tiếng nói của đoàn giám sát về vấn đề này sao cho thống nhất".
Về tổ chức giao thông thông minh, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là vấn đề mới. Do đó cần tiếp tục củng cố căn cứ, khoa học thực tiễn để có kiến nghị đề xuất hợp lý cho giai đoạn số hóa mọi thứ.